Ukraine xử tù 15 năm với phần tử ly khai

Thế giớiThứ Tư, 09/04/2014 09:43:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 8/4, Quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật, qua đó tăng mức phạt đối với những phần tử ly khai lên 15 năm tù nhằm chống hoạt động ly khai.

(VTC News) - Hôm 8/4, Quốc hội Ukraine đã nhất trí thông qua một đạo luật, qua đó tăng mức phạt đối với những phần tử ly khai lên 15 năm tù và tịch thu tất cả tài sản của họ nhằm ngăn chặn các hành động ly khai.

Động thái này được đưa ra nhằm giải quyết các cuộc biểu tình bạo tình bạo lực của những người thân Nga ở miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây.

Dự luật mới quy định những tội có liên quan đến các hành vi thay đổi trật tự hiến pháp và chiếm đoạt quyền lực của chính phủ.
Các thành phố miền Đông Ukraine biểu tình đòi độc lập 

231 thành viên Quốc hội Ukraine tán thành dự luật này. Hiện tại, dự luật mới này chỉ còn chờ chữ ký của ông Oleksandr Turchynov, Chủ tịch Quốc hội kiêm tổng thống tạm quyền Ukraine và sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được công bố tới toàn thể người dân.

Theo đạo luật mới, những hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ hay biên giới Ukraine sẽ phải chịu mức án 9-12 năm tù và tịch thu toàn bộ tài sản, trong khi đó, tội phản quốc sẽ phải chịu hình phạt là 14 năm tù. Dự luật cũng đưa ra mức phạt cho hoạt động gián điệp là 14-15 năm tù giam.

Các Nghị sĩ quốc hội cũng đã đưa ra một điều khoản mới trong luật hình sự, trong đó quy định truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi can thiệp vào công việc của lực lượng quân sự Ukraine.

“Những hành vi cản trở công việc của lực lượng quân đội Ukraine sẽ bị kết án 5 đến 8 năm tù. Những hành vi tương tự dẫn đến thương vong hoặc bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào cũng sẽ bị kết án từ 8 đến 15 năm tù”, dự luật quy định.

Dự luật này được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình đòi ly khai đang diễn ra mạnh mẽ ở các tỉnh miền Đông Ukraine. Những người biểu tình có tư tưởng thân Nga đã chiếm đóng các tòa nhà chính quyền, đụng độ với cảnh sát, ném bom xăng vào trước của các tòa nhà và đốt lốp xe.

Trước tình hình đó, bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov hôm qua cho biết lực lượng của Bộ nội vụ nước này đã mở chiến dịch chống khủng bố ở thành phố miền Đông Kharkov và bắt giữ 70 “kẻ ly khai”.

Những kẻ bị bắt giữ bị tình nghi liên quan tới ly khai, tổ chức bạo động số lượng lớn, gây tổn hại cho sức khỏe người dân và vi phạm một loạt quy định khác.

Quyền tổng thống Oleksndr Turchynov cho biết những phần tử ly khai này sẽ bị xét xử theo hiến pháp và pháp luật Ukraine.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn