Ukraine tung chứng cứ mơ hồ buộc tội đặc vụ Nga

Thế giớiThứ Sáu, 25/04/2014 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan An ninh Ukraine - SBU tung đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa một người nghi là đặc vụ Nga và lãnh đạo biểu tình.

(VTC News) - Cơ quan An ninh Ukraine - SBU tung đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa một người nghi là đặc vụ Nga và lãnh đạo biểu tình.

SBU cáo buộc một đặc vụ Nga có dính líu tới vụ sát hại Phó Chủ tịch hội đồng thị trấn Horlivka, Volodymyr Ryak. Ngay sau khi loan báo về sự nghi ngờ của mình, cơ quan an ninh này liền tung ra đoạn băng trên để chứng minh.

Băng ghi âm có đoạn: “Slava, hãy đến và xử lý thi thể này đi. Nó đang bốc mùi lên rồi đây này”, người đàn ông mà SBU xác định là đặc vụ Nga nói. “Thi thể ư? Được rồi, tôi sẽ lo liệu việc này”, một trong những nhà lãnh đạo phe biểu tình thân Nga đáp lại.
Phó Chủ tịch hội đồng thị trấn Horlivka, Volodymyr Ryak 

Theo SBU, người lãnh đạo biểu tình xuất hiện trong đoạn ghi âm chính là Quyền Thị trưởng tự xưng của thành phố Slavyansk kiêm Chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ vùng này, ông Vyacheslav Ponomaryov.

Tuy nhiên, sau khi đưa ra đoạn ghi âm cho Ponomaryov nghe, SBU không nhận được bất cứ bình luận nào từ phía người chỉ huy này. Giọng nói trong đoạn băng nghe có vẻ khá giống với ông ta. Tuy nhiên, chẳng có gì trong các câu hội thoại trong đoạn ghi âm trên ám chỉ trực tiếp tới vụ sát hại chính trị gia Volodymyr Ryak.

Ngoài ra, SBU còn công bố một đoạn clip ghi lại hình ảnh của một người đàn ông sử dụng các tiếng lóng ở Matxcơva để ra lệnh triệt hạ ông Ryak. SBU nghi ngờ rằng, người đàn ông đó là một đặc vụ khác của Nga. Anh ta đã ra chỉ thị để loại bỏ Ryak sau khi chính trị gia Ukraine này “gây ra một số phiền toái”.

Tuy nhiên, Matxcơva phủ nhận thông tin lính Nga đang có mặt ở Ukraine. Còn chỉ huy tự vệ Ponomaryov cũng lên tiếng bác bỏ cáo buộc liên quan tới ông trong vụ sát hại Ryak.
Các phần tử ly khai chiếm một trụ sở chính quyền ở Donetsk

Trong khi đó, miền Đông Ukraine tiếp tục dậy sóng với những cuộc xung đột đổ máu mới.

Vietnamplus đưa tin, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết một đơn vị quân đội trang bị súng máy hạng nhẹ và vũ khí chống tăng đã tấn công vào khu vực do lực lượng biểu tình kiểm soát ở khu vực cách thành phố Slavyansk 12km về phía Nam.

Quân đội cũng đẩy lui một cuộc tấn công vào căn cứ quân sự ở và Artemivsk do khoảng 70 tay súng vũ trang tiến hành.

Video xung đột đổ máu nổ ra ở miền Đông Ukraine - Nguồn Vietnamplus
Binh lính Ukraine cũng đã giành lại trụ sở hội đồng thành phố Mariupol sau gần 2 tuần bị những người biểu tình chiếm giữ.

Hiện chưa rõ con số thương vong của các bên khi mới chỉ có chính quyền Kiev khẳng định một binh lính bị thương trong các vụ đụng độ trên, còn một trang thông tin điện tử địa phương cho biết 5 người biểu tình đã bị thương trong các cuộc xung đột với cảnh sát.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn