Ukraine mạnh tay 'chống khủng bố', Nga- Mỹ lại bất đồng

Thế giớiChủ Nhật, 04/05/2014 04:01:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị người đồng cấp Mỹ John Kerry gây sức ép buộc Kiev ngừng chiến dịch quân sự ở miền Đông.

(VTC News) - Trong cuộc điện đàm ngày 3/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị người đồng cấp Mỹ John Kerry gây sức ép buộc Kiev ngừng chiến dịch quân sự ở miền Đông.

Tuyên bố của bộ trên nêu rõ: “Ngài bộ trưởng kêu gọi Mỹ sử dụng mọi ảnh hưởng của mình để buộc chính quyền Kiev, chế độ mà họ giám sát và đã tuyên chiến với người dân của chính mình, lập tức ngừng các chiến dịch quân sự ở Đông Nam Ukraine, rút binh sĩ và trả tự do cho người biểu tình”.
Quân đội Ukraine tham gia chiến dịch "chống khủng bố" tại Slavyansk 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Nga ngừng hậu thuẫn lực lượng ly khai ở Ukraine. Ông Kerry nhấn mạnh “điều quan trọng là Nga thôi hậu thuẫn lực lượng ly khai” và bắt đầu "xoa dịu tình hình".

Theo Bộ Ngoại giao Đức, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảm ơn Nga vì giúp giải cứu nhóm quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bị bắt giữ cuối tuần trước ở Đông Ukraine.

Phát biểu tại Berlin, Ngoại trưởng Steinmeier cho biết chiến dịch giải cứu toàn bộ nhóm quan sát viên OSCE, trong đó có cả các sỹ quan Ukraine, đã thành công tốt đẹp.

Video trực thăng Ukriane bị dân quân bắn rơi
Ông nhấn mạnh Chính phủ liên bang Đức chân thành cảm ơn cá nhân ông Vladimir Lukin, đặc phái viên đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin phái tới điểm nóng Slavyansk giúp giải cứu các con tin bị bắt cóc 8 ngày qua, trong đó có 4 con tin người Đức.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, trưởng nhóm quan sát viên vừa bị bắt cóc người Đức, Đại tá Axel Schneider, đã bày tỏ lòng biết đối với ông Lukin, người đã góp công sức lớn dẫn tới việc trả tự do cho các con tin OSCE.
Các quan sát viên OSCE vừa được trả tự do tại một trạm kiểm soát của lực lượng Ukraine ở cách Donestk 40km 
Theo bà Leyen, ông Lukin đã "rất vất vả để có thể đưa nhóm quan sát viên ra khỏi Slavyansk." Bà cho biết những người này về tới Berlin trong đêm 3/5.

Người đứng đầu nhóm quan sát viên của OSCE mới được lực lượng tự vệ Slavyansk trả tự do sau một tuần bị bắt giữ ở miền Đông Ukraine cho biết ông có “niềm tin sâu sắc” rằng mình sẽ được thả.

“Quả là hạnh phúc, đó là niềm tin sâu sắc”, đại tá Đức Axel Schneider nói với các nhà báo khi trên đường tới Donetsk, một thành phố khác của Ukraine.

Video trực thăng phát nổ ở sân bay Kramatorsk
Ông Axel Schneider nói rằng ông và các cộng sự đã từ Donetsk bay tới Kiev rồi sau đó bay về Berlin bằng một chiếc chuyên cơ của chính phủ Đức rồi hạ cánh vào đêm thứ Bảy theo giờ địa phương.

Phát biểu khi về tới thủ đô nước Đức, đại tá Axel Schneider nói: "Hãy thử tưởng tượng, đêm trước chúng tôi còn ở giữa các học súng, giờ đã trong vòng tay người thân. Chúng tôi không bao giờ nghĩ đến điều đó".

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn