Ukraine báo động khi chính trị gia bị giết

Thế giớiThứ Tư, 23/04/2014 07:53:00 +07:00

(VTC News)-Tổng thống tạm quyền Ukraine kêu gọi tái triển khai chiến dịch "chống khủng bố” ở miền Đông nước này sau khi phát hiện thi thể của một chính trị gia.

(VTC News) - Ngày 22/3, Tổng thống tạm quyền Ukraine Olekxander Turchynov đã kêu gọi tái triển khai chiến dịch "chống khủng bố” ở miền Đông nước này sau khi phát hiện thi thể của một chính trị gia địa phương và dấu hiệu cho thấy ông ta bị tra tấn.

Lực lượng an ninh Ukraine đã cam kết ngừng giai đoạn tích cực của chiến dịch trấn át người biểu tình thân Nga ở miền Đông mà nước này gọi là “hoạt động chống khủng bố” sau khi đạt được một thỏa thuận với Nga về việc xoa dịu căng thẳng.

Tuy nhiên, tình hình căng thẳng chưa thực sự lắng xuống thì ngày 22/3, ông Olekxander Turchynov lại đưa ra lời kêu gọi lặp lại "hành động chống khủng bố" vì cho rằng công dân Ukraine ở miền Đông đang bị đe dọa.
Các tòa nhà chính quyền ở ít nhất 9 thành phố và thị trấn thuộc miền Đông Ukraine vẫn bị người biểu tình thân Nga chiếm giữ 
Lời kêu gọi của ông Turchynov có thể làm phức tạp thêm nhiệm vụ của các nhà trung gian hòa giải đến từ tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE).

Vị tổng thống tạm quyền tuyên bố hai thi thể bị tra tấn dã man được phát hiện gần thành phố Slavyansk, thuộc quyền kiểm soát của những người biểu tình thân Nga. Một trong hai người chết là Volodymyr Rybak, một thành viên  Đảng Batkivshchyna, mới bị bắt cóc bởi những "kẻ khủng bố".

“Những tội ác này đang được thực hiện với sự ủng hộ và "quan tâm đặc biệt" của Nga. Tôi kêu gọi các cơ quan an ninh tái triển khai và tiến hành có hiệu quả các biện pháp chống khủng bố, nhằm bảo vệ công dân Ukraine ở miền Đông”, ông Turchynov nói.

Lời kêu gọi của tống thống tạm quyền Olekxander Turchynov  đưa ra khi phó tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở thăm Ukraine.

Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo ở Kiev, ông Biden kêu gọi Nga “ngừng nói suông và nên bắt đầu hành động” nhằm xoa dịu căng thẳng ở Ukraine.

Kịch bản Crưm liệu có lặp lại ở các thành phố miền Đông Ukraine?

  • Không
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga bí mật sử dụng quân đội kích động người biểu tình ở miền Đông Ukraine, nơi các tòa nhà chính quyền đang bị chiếm giữ. Trong khi đó, Nga hoàn toàn phủ nhận điều này.

Ông Biden cảnh báo Nga rằng “hành động khiêu khích” hơn nữa sẽ dẫn đến “sự cô lập lớn hơn” và thúc giục Nga chấm dứt hành động gỗ trợ những người biểu tình.

Phó Tổng thống Joe Biden còn tuyên bố Mỹ sẵn sàng đồng hành cùng Ukraine chống lại “những mối đe dọa lớn lao”, đồng thời cho rằng cuộc bầu cử vào tháng 5 tới là "quan trọng nhất trong lịch sử" nước này.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết trong chuyến thăm Kiev, phó tổng thống Biden đã công bố gói viện trợ 50 triệu USD nhằm giúp Ukraine giải quyết khó khăn kinh tế và bất ổn chính trị.

Ngoài ra, ông Biden cũng thảo luận về đợt viện trợ an ninh không sát thương của Mỹ cho Ukraine gần đây và các phương án nối tiếp, với gói viện trợ trị giá 8 triệu USD.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn