UBND tỉnh Thanh Hoá cho đấu giá công khai 2,27kg cao hổ

Thời sựThứ Tư, 01/12/2010 08:02:00 +07:00

(VTC News) -Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) bày tỏ quan ngại về việc UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép đấu giá công khai 2,77kg cao hổ.

(VTC News) – Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho rằng, việc UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép một số đơn vị trong tỉnh thực hiện đấu giá 2,77kg cao hổ thành phẩm đã khiến các nhà bảo tồn và hoạt động môi trường lo ngại.

Các nhà khoa học cảnh báo: Nếu không có các biện pháp bảo tồn và ngăn chặn tình trạng buôn bán hổ như hiện nay, loài hổ Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong một vài thập kỷ tới (Ảnh: Internet). 

Trước đó, ngày 19/11/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa ra công văn số 6414/UBND-NN cho phép một số đơn vị trong tỉnh thực hiện đấu giá 2,77kg cao hổ thành phẩm. Số cao hổ thành phẩm này hiện được bán với giá 50 triệu/kg. 

Theo ENV, việc UBND tỉnh Thanh Hóa công khai đấu giá cao hổ khiến các nhà bảo tồn động vật hoang dã (ĐVHD) và hoạt động môi trường lo ngại. 

Theo Qũy quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), hiện chỉ còn 13 quốc gia trên thế giới có hổ gồm: Bangladesh, Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Liên bang Nga, Thái-lan và Việt Nam.

Số lượng hổ hoang dã trên thế giới chỉ còn chưa đến 3.200 cá thể. Ở Việt Nam, số lượng hổ ước tính còn chưa đầy 100 cá thể

Cũng theo đánh giá của ENV, các cơ quan chức năng đã thành công trong việc phát hiện các vi phạm và tịch thu các tang vật có thể bị đưa vào thị trường. Nhưng sau khi các tang vật ĐVHD bị tịch thu, chúng lại được thanh lý, đấu giá để quay trở lại thị trường. Việc này có thể gây hiểu sai về vai trò của các cơ quan chức năng ở đây rất giống như một… trung gian buôn bán ĐVHD trái phép. Cụ thể, số ĐVHD bị tịch thu kia đã trở nên “hợp pháp” sau khi qua “tay” các cơ quan chức năng.

Ở Việt Nam, nuôi nhốt hổ vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu, việc sở hữu và buôn bán hổ và các sản phẩm từ hổ là trái pháp luật.

Theo ENV, đoàn đại biểu Việt Nam vừa trở về từ Hội nghị Thượng đỉnh về Bảo vệ loài Hổ tổ chức tại Liên bang Nga (từ 21-24/11 vừa qua) với những cam kết mạnh mẽ nhằm bảo vệ loài vật này. Chính phủ của 13 nước đã cùng cam kết tham gia vào Chương trình phục hồi hổ toàn cầu. Trong khi đó, các cơ quan chức năng Thanh Hóa lại cho phép nấu cao tang vật hổ thu giữ được để… đấu giá!

“Các cơ quan chức năng Thanh Hóa cần phải nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình và có hành động hợp lý đối với việc bảo vệ loài hổ. Điều mà công chúng mong đợi nhất từ các cơ quan chức năng chính là làm đúng trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ loài hổ của Việt Nam” - bà Lê Minh Thi, Giám đốc chương trình bảo tồn của ENV nhấn mạnh.

Theo bà Thi, một điều khiến ENV lo ngại chính là hiện vẫn còn hai cá thể hổ chết (mỗi con nặng gần 100kg) đang được giữ đông lạnh tại trang trại của ông Nguyễn Mậu Chiến ở Thanh Hóa chờ được xử lý. Hai cá thể hổ này được nuôi giữ tại đây và bị chết từ tháng 8/2010. ENV đã liên lạc với UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng liên quan nhằm gợi ý phương án xử lý hợp lý nhất đối với hai cá thể hổ này.

ENV cho biết, cách xử lý phù hợp nhất chính là chuyển giao cho một cơ sở nghiên cứu khoa học có đủ chức năng pháp lý và điều kiện cơ sở vật chất để tiếp nhận hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Mới đây, các cơ quan chức năng Nghệ An đã nhận được sự ủng hộ lớn của công luận khi chuyển giao một số lượng lớn ĐVHD bao gồm cả hổ về cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn