Uẩn khúc vụ tai nạn chết người và văn bản lạ lùng của công an

Pháp luậtThứ Hai, 27/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Vụ tai nạn liên quan đến tính mạng con người nhưng trong Quyết định không khởi tố của Công an huyện Thường Tín lại có tới 2 hiện trường khác nhau.

(VTC News) – Vụ tai nạn liên quan đến tính mạng con người nhưng trong Quyết định không khởi tố của Công an huyện Thường Tín lại có tới 2 hiện trường khác nhau.

Tử vong trên đường về với vợ con
Báo điện tử VTC News vừa nhận được đơn thư “kêu cứu” của chị Hoàng Thị Tính, sinh năm 1980, ở xã Xuy Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội phản ánh về việc: 
Chồng chị là anh Nguyễn Văn Út (sinh năm 1976) đã không may qua đời trong một vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 20/6/2014 tại Km số 4+270, tỉnh lộ 429, thuộc địa bàn xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín, Hà Nội. 
Tới ngày 10/10, tức hơn 100 ngày sau cái chết thương tâm của chồng thì chị Tính nhận được thông báo (đề ngày 6/10/2014) kèm theo Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 62, đề ngày 26/9/2014 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín.
Chị Hoàng Thị Tính thất thần kể lại sự việc với phóng viên. 

Trong Quyết định này, Công an huyện Thường Tín xác định: “Nguyên nhân của vụ TNGT trên là lỗi do anh Nguyễn Văn Út, SN 1976 ở Xuy Xá, Mỹ Đức, Hà Nội, điều khiển xe mô tô BKS 33N2 – 8976 trên đường 429 hướng Tô Hiệu – Nghiêm Xuyên đi chiếm phần đường của xe ngược chiều đã đâm vào phía trước đầu xe bên phải ô tô BKS 29C – 241.50 xảy ra TNGT.”
Nói về quyết định của Công an huyện Thường Tín, chị Tính tỏ ra bức xúc: Vụ tai nạn xảy ra là do lỗi của xe tải, việc cơ quan công an cho rằng lỗi là do chồng chị và chồng chị đã tử vong nên không khởi tố vụ án là rất oan ức. 
Theo chị Tính, tỉnh lộ 429 là đường 2 chiều. Địa điểm chồng chị gặp tai nạn (Km số 4+270) chỉ cách đường AH1 khoảng 3km. Đây là đoạn đường nằm giữa cánh đồng, 2 bên là 2 hàng xà cừ lâu năm. Đoạn đường này không có nhà dân ở mà chỉ có một số người bán hàng nước ở dưới hàng cây xà cừ ở phía bên tay trái theo chiều từ Tô Hiệu – Nghiêm Xuyên.  
“Chiều 20/6, chồng tôi đang trên đường đi làm từ Bắc Ninh về nhà. Khoảng 15h30, khi đi đến đoạn đường nói trên thì chồng tôi đã có tín hiệu báo hướng rẽ (xi nhan sang trái), chuyển hướng về phía quán nước nhà anh H. để nghỉ ngơi uống nước. Chồng tôi đã sang đường an toàn, đúng quy định, xe mô tô của chồng tôi đã đi đến điểm đầu của quán nước và đi giáp với lề đường bên quán nước. 
 Hiện trường nơi anh Nguyễn Văn Út gặp tai nạn.
Lúc này, chiếc xe ô tô tải do anh Nguyễn Tùng Lâm, ở xã Liên Phương, huyện Thường Tín, điều khiển chạy theo hướng ngược lại, từ Quán Tròn (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà) tới Tía (xã Tô Hiệu, Thường Tín). 
Lái xe Lâm đã chạy xe với tốc độ quá nhanh, không làm chủ được tốc độ, đánh tay lái sang bên phải nên đã đâm vào chồng tôi với lực rất mạnh. Chồng tôi đã bị văng ra bên đường, chấn thương nặng và tử vong sau đó tại bệnh viện. Hiện trường khi đó còn để lại vết ô tô phanh gấp, lốp phía bên phải rê cháy đường một đoạn khoảng 20m.” chị Tính cho biết.
Cũng theo chị Tính, sau khi xảy ra vụ tai nạn, lái xe tải Nguyễn Tùng Lâm đã nhảy lên một chiếc xe máy của một người đi đường rồi trốn khỏi hiện trường:
“Khi đó chồng tôi chưa bị ngất, cũng không có nhiều máu chảy ra bên ngoài. Anh nằm quằn quại bên đường, nhưng lái xe Lâm đã bỏ trốn, không đưa chồng tôi đi cấp cứu hoặc gọi xe cấp cứu cho chồng tôi. Vì vết thương quá nặng, cùng với việc không được đưa đi cấp cứu kịp thời nên chồng tôi đã qua đời vào lúc 19h20 cùng ngày tại bệnh viện.” 
Người phụ nữ này khẳng định rằng: “Chồng tôi sang đường là nhu cầu và quyền lợi hợp pháp của người tham gia giao thông trong khi đã chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông. Vậy tại sao lại bị quy chụp là đi chiếm phần đường của xe ngược chiều?”
Ông Nguyễn Hữu Thọ - một nhân chứng cho biết Công an không hề đo đạc, kẻ vẽ hiện trường. 
Đáng chú ý, chị Tính cho biết, vào ngày 10/8, chính lái xe Lâm đã tới thắp hương cho chồng chị Tính. Tại đây, anh Lâm thừa nhận rằng lỗi là do anh này đi quá nhanh. Lúc đó xe của anh Lâm không có hàng, vì tránh một chiếc xe đi ngược chiều khác nên đã đánh lái sang phải và đâm vào xe của anh Út.
Không khám nghiệm hiện trường?
Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã tìm về hiện trường vụ tai nạn để tìm hiểu. Tại đây, ông Nguyễn Hữu Thọ, ở thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, Thường Tín – một trong những nhân chứng cho biết: 
“Khoảng hơn 3 giờ chiều 20/6, tôi đang ngồi trong quán nước thì nghe thấy tiếng xe “két” rất lớn của chiếc xe tải. Sau đó là tiếng va chạm lớn vang lên. Tôi nhìn ra thì đã nhìn thấy anh Út nằm quằn quại dưới gốc xà cừ. Chiếc xe máy bắn ra cách đó một đoạn, đèn xi nhan phía bên trái vẫn còn bật.
Trước khi đâm vào anh Út, chiếc xe tải đã phanh gấp, để lại một vết phanh cháy đường kéo dài khoảng 20m. Sau khi gây tai nạn, lái xe tải đã leo lên một chiếc xe máy đang lưu thông trên đường và đi khỏi hiện trường. Thấy vậy, tôi đã hô hoán mọi người tới bế anh Út lên xe máy để đèo đi cấp cứu. Nhưng anh Út không còn ngồi xe máy được nữa nên chúng tôi phải bắt xe ô tô chở đi.
Vụ tai nạn này, tôi không thấy công an kẻ vẽ hiện trường gì cả. Trong khi đó, vụ tai nạn khiến một người chết xảy ra sau đó ít ngày, cũng gần địa điểm này thì công an có kẻ vẽ, đánh dấu vị trí người và phương tiện tai nạn đàng hoàng.”
Bản Quyết định lạ lùng
Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Tính, không chỉ dừng lại ở việc không đo vẽ hiện trường, Công an huyện Thường Tín còn “di chuyển” địa điểm xảy ra vụ tai nạn từ nơi này tới nơi khác.
Chị Tính khẳng định rằng, vị trí chồng chị gặp tai nạn là tại Km số 4+270, tỉnh lộ 429. Tuy nhiên, trong Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín nói trên thì lại có 2 địa điểm khác nhau. 
Quyết định có 2 hiện trường của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín.
Theo đó, đoạn đầu Quyết định thể hiện vụ tai nạn xảy ra Km 03+280, đường 429: “Sau khi kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm của quần chúng nhân dân về vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ngày 20/6/2014 tại Km 03+280, đường 429, địa phận xã Nghiêm Xuyên – Thường Tín – Hà Nội.”
Nhưng đoạn cuối Quyết định, hiện trường vụ tai nạn lại biến thành một địa điểm khác: “Không khởi tố hình sự với vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại Km 03+280, đường 427 địa phận xã Nghiêm Xuyên – Thường Tín – Hà Nội.”
Theo chị Hoàng Thị Tính, 2 địa điểm xuất hiện trong Quyết định không khởi tố vụ án hình sự mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín đã gửi cho chị đều không phải vị trí chính xác của vụ tai nạn dẫn đến cái chết của chồng chị. Trong đó, Km 03+280, đường 429 là đoạn đường chạy qua cánh đồng không có nhà dân, cũng không có hàng quán nào hai bên đường.
Một câu hỏi đặt ra ở đây là một vụ tai nạn mà có tới 2 địa điểm, thậm chí thuộc 2 tuyến đường khác nhau, phải chăng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín thực sự không rõ hiện trường ở đâu? 
Đó là chưa kể tới việc, sau khoảng 14 ngày kể từ ngày Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự thì gia đình nạn nhân mới nhận được văn bản này. Đặc biệt, Quyết định này được ban hành sau thời điểm xảy ra vụ tai nạn tới hơn 3 tháng (khoảng 110 ngày).
Trong Thông báo gửi kèm Quyết định không khởi tố vụ án hình sự gửi gia đình chị Hoàng Thị Tính, Công an huyện Thường Tín cũng thể hiện sự cẩu thả, khi phần đầu văn bản này đã “kính gửi chị Hoàng Thị Tính”, nhưng đoạn cuối lại ghi “thông báo cho chị Nguyễn Thị Tính biết”.
Chị Hoàng Thị Tính phản ánh rằng, từ khi vụ tai nạn xảy ra tới trước khi gia đình chị nhận được Quyết định nói trên, gia đình chị đã nhiều lần gửi đơn đề nghị xử lý vụ tai nạn theo đúng quy định nhưng không có bất cứ hồi đáp bằng văn bản nào của Công an huyện Thường Tín. 
Liên quan đến vụ việc, ngày 23/10, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Đặng Hữu Tín – Trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết, phía Công an huyện Thường Tín đã có các văn bản trả lời gia đình chị Tính.

“Nếu người ta không đồng ý với các kết quả mà chúng tôi đã trả lời thì có thể khiếu kiện lên cơ quan cấp trên hoặc Viện Kiểm sát Nhân dân,” ông Tín nói.
Khi phóng viên đặt vấn đề gặp làm việc trực tiếp về vụ việc này thì ông Đặng Hữu Tín cho biết, ông “không có thời gian” và đề nghị phóng viên cứ tìm hiểu vụ việc trên những tài liệu mà phía Công an huyện Thường Tín đã công khai. 
VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn