Uẩn khúc sau lá thư cầu cứu Chủ tịch nước của cô bé 11 tuổi ở Phú Quốc

Pháp luậtThứ Ba, 20/08/2019 16:37:00 +07:00

Đang yên đang lành, cả gia đình bỗng bị nhóm người lạ kéo đến đuổi ra khỏi nhà, sự việc khiến bé Thùy Linh (11 tuổi) phải viết thư cầu cứu Chủ tịch nước.

Lá thư cầu cứu gửi Chủ tịch nước

Những ngày giữa tháng 8, mạng xã hộifacebook và nhiều trang tin xuất hiện hình ảnh lá thư được viết nắn nót của một học sinh lớp 6, về việc cầu cứu sự giúp đỡ của Chủ tịch nước khi chỗ ở của gia đình bỗng bị kẻ lạ xâm phạm.

Theo tìm hiểu, tác giả của lá thư này là bé Trần Thị Thùy Linh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Dương Đông 2 (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), con của anh Trần Văn Sáng (34 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thêu (31 tuổi, đều trú xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc).

Cô bé 11 tuổi kêu cứu đến Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mong tìm lại được công bằng cho gia đình.

tranh-chap-dat-dai 4

  Thư kêu cứu bé Trần Thị Thùy Linh (11 tuổi), con của anh Trần Văn Sáng và chị Nguyễn Thị Thêu.

"Bác ơi, con là con gái của ba Trần Văn Sáng, ba con đang buồn lắm bác ạ! Căn nhà ba mẹ con thuê tại Phú Quốc mà gia đình con sống hạnh phúc lâu nay, bỗng dưng có mấy chú nhìn hung dữ lắm đến đuổi gia đình con ra khỏi nhà. Ba con đi kêu cứu khắp nơi mà không ai giúp gia đình con cả.

Ba mẹ con dựng một túp lều tạm cho 3 chị em con tránh nắng, tránh mưa, 2 đứa em của con còn nhỏ lắm, đêm nào nó cũng kêu lạnh lắm không ngủ được.

Hàng ngày con đi học, bạn bè trêu con là đứa không có nhà, ba mẹ con là công nhân lao động, cuộc sống gia đình con khó khăn lắm, con luôn cố gắng học thật giỏi để sau này có thật nhiều tiền để xây cho ba mẹ và 2 em con một căn nhà để cho 2 em con không còn lạnh mỗi đêm nữa.

Bác ơi, con nghe mọi người nói chỉ có bác mới giúp được gia đình con qua khó khăn, không để người khác ăn hiếp gia đình con nữa, nên con mới viết thư gửi cho bác. Con mong ước bác là ông bụt như trong câu chuyện cổ tích luôn giúp những người dân lành để giúp cho gia đình con.

Con hy vọng sẽ nhận được bức thư hồi âm của bác, con chúc bác luôn dồi dào sức khoẻ và mãi là ông bụt trong là của con.

Kính gửi bác thân yêu của con! Trần Thị Thùy Linh", nguyên văn lá thư cầu cứu của bé Thuỳ Linh.

Để làm rõ sự việc trên, PV VTC News tìm đến chỗ ở của gia đình của anh Trần Văn Sáng tại huyện Phú Quốc. Cảnh tượng đầu tiên PV bắt gặp là cả gia đình 5 người đang chen chúc nhau trong một lán trại xập xệ, cạnh bên là những ngôi nhà khang trang đang bị bỏ hoang. 

"gia đình chúng tôi từ ngoài Bắc vào Phú Quốc. Bằng số vốn ít ỏi cùng với vay mượn ngân hàng và người quen, tôi thuê một bất động sản gồm 4 căn nhà để cho thuê và luôn tiện có chỗ ở. Thế nhưng, 4 tháng trước có một nhóm khoảng 20 người lạ mang hung khí kéo đến, đuổi cả gia đình tôi ra khỏi nhà, trong khi hợp đồng thuê đến cuối năm 2020 mới hết hạn", anh Sáng cho biết.

tran-van-sang2 3

bất động sản gồm 3 ngồi nhà 2 tầng và 1 ngôi nhà 3 tầng được anh Sáng thuê để làm trụ sở và kinh doanh nhà nghỉ nay bỏ hoang.

Sự việc trên đã được chính quyền huyện Phú Quốc can thiệp, tuy nhiên kết quả không khả quan.

Theo hồ sơ của VKSND huyện Phú Quốc, mảnh đất rộng 1.360,8m2 tại ấp Cửa Lấp (xã Dương Tơ) do bà Ngô Thị Thùy Trang góp vốn vào Công ty TNHH thương mại M.E vào năm 2012. Công ty này do ông Erhard Werner Kuster (quốc tịch Đức) làm Chủ tịch và ông Bùi Minh Tuấn (ngụ Hà Nội) làm Giám đốc.

Tại mảnh đất này, Công ty M.E đã thuê Công ty TNHH Bảo Quân của ông Bùi Minh Công xây dựng 4 ngôi nhà (3 ngồi nhà 2 tầng, 1 ngôi nhà 3 tầng) để làm trụ sở và kinh doanh nhà nghỉ.

Năm 2014, Công ty M.E chuyển khu đất cho bà Vũ Thị Thu Hương là vợ của ông Erhard Werner Kuster đứng tên. Vợ chồng ông Erhard Werner Kuster vẫn chủ yếu sống ở Hà Nội và Đức nên ngày 15/4/2017 ký hợp đồng cho ông Sáng thuê cơ sở để kinh doanh nhà nghỉ và làm chỗ ở.

Giữa năm 2018, vợ chồng ông Erhard Werner Kuster bán bất động sản trên cho ông Bùi Văn Thảo (cũng ở Hà Nội) nên ngày 1/4/2019, anh Sáng chuyển sang ký hợp đồng thuê nhà đất với ông Thảo, giá 25 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 8/4/2019, ông Bùi Minh Tuấn và ông Bùi Minh Công kéo nhiều người đến dọn đồ đạc gia đình anh Sáng bỏ ra đường, đuổi cả gia đình ra ngoài. Kể từ hôm đó, gia đình Sáng phải dựng lán tạm bên đường, cạnh khu nhà và gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Cơ quan công an: "Chúng tôi làm hết nhiệm vụ"

Theo anh Sáng, sự việc cả gia đình anh bỗng bị người lạ đuổi ra khỏi nhà diễn ra ngay trước mặt Công an xã Dương Tơ nhưng lực lượng chức năng xã không những không giải quyết mà còn hỗ trợ người lạ chiếm nhà của anh.

tran-van-sang

Nhóm người lạ kéo đến, chuyển đồ đạc và đuổi gia đình anh Sáng ra ngoài.

"Ngay trong lúc sự việc xảy ra tôi đã gọi điện cho trực ban Công an huyện Phú Quốc và Công an xã Dương Tơ. 10 phút sau, ông Nam, Trưởng Công an xã Dương Tơ và ông Hiếu, Phó Công an xã Dương Tơ cùng một số cán bộ đến chứng kiến toàn bộ sự việc nhưng không hề có động thái ngăn cản. Trái lại, ông Nam và ông Hiếu còn đứng về nhóm người lạ mặt, đồng ý để họ chuyển đồ đạc và đuổi gia đình tôi ra ngoài. Khi tôi đề nghị ông Nam lập biên bản sự việc thì ông ấy không làm", anh Sáng cho hay.

Bức xúc, anh Sáng đã gửi đơn khiếu nại tới Công an huyện Phú Quốc. Tuy nhiên, ngày 2/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc ra Quyết định số 25 “không khởi tố vụ án hình sự xâm phạm chỗ ở của người khác”. 

Anh Sáng cho rằng, Cơ quan CSĐT Công an huyện đánh giá hành vi của nhóm người chỉ “khiêng đồ đạc là tài sản trong căn nhà đem ra bên ngoài căn nhà” là không đầy đủ mà đó chính xác là hành vi chiếm giữ ngôi nhà, nên khiếu nại đến VKSND huyện Phú Quốc.

Ngày 3/7/2019, VKSND huyện có Quyết định số 15/QĐ-VKS-KN “giữ nguyên Quyết định giải quyết khiếu nại số 03/QĐ-CQĐT ngày 28/6/2019 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc, bác đơn khiếu nại của ông Trần Văn Sáng”.

Về đơn anh Sáng tố cáo dấu hiệu “bao che tội phạm” của Công an xã Dương Tơ, ngày 10/7, Đại tá Lê Văn Mót, Trưởng Công an huyện Phú Quốc cho biết “không đúng”.

"Hôm đó nhận được tin báo nhóm người khiêng đồ của gia đình anh Sáng bỏ ra đường thì Trưởng Công an xã là Thiếu tá Đinh Vũ Nam và Phó Công an xã là Đại úy Nguyễn Duy Hiếu cùng 2 chiến sỹ đặc nhiệm xuống hiện trường. Tới nơi thấy ông Công và ông Sáng đang nói chuyện qua lại to tiếng, Thiếu tá Nam yêu cầu hai bên giữ gìn an ninh trật tự, chấp hành theo thỏa thuận trước đây", Đại tá Lê Văn Mót nói.

tran-van-sang1

Lán trại được anh Sáng dựng lên, ở cạnh khu bất động sản đang tranh chấp.

"Thỏa thuận trước đây" được Đại tá Lê Văn Mót nhắc đến là Thỏa thuận ngày 28/3/2019 giữa anh Sáng và ông Bùi Minh Công. Thỏa thuận này giao hẹn ngày 5/4/2019 anh Sáng sẽ giao một phòng trong một căn nhà đang ở cho ông Công.

Song, theo Đại tá Lê Văn Mót, đến hẹn bàn giao căn nhà, anh Sáng chưa giao nên Công an xã Dương Tơ đến hỗ trợ để ông Công thực hiện thỏa thuận là đúng quy định.

Về vấn đề này, anh Sáng khẳng định, thỏa thuận chỉ giao tạm một phòng chứ không phải cả khu nhà nên việc ông Công và ông Tuấn cho nhiều người đến chiếm cả căn nhà, đuổi gia đình anh ra đường là vi phạm xâm chiếm tài sản nghiêm trọng.

Trước những tranh chấp này, ông Bùi Văn Thảo (chủ tài sản hợp pháp khối nhà đất hiện tại) cho hay: “Bản thân tôi mua tài sản qua công chứng và cơ quan chức năng Phú Quốc đầy đủ. Trường hợp ông Tuấn và ông Công nếu có tranh chấp tài sản thì phải khởi kiện ra toà giải quyết chứ xâm chiếm tài sản của gia đình tôi cho ông Sáng thuê là vi phạm pháp luật. Tôi rất mong chính quyền địa phương quan tâm lắng nghe tiếng kêu cứu để duy trì pháp luật, bảo vệ nhà đầu tư cũng như lấy lại công bằng cho người dân". 

Để thông tin khách quan, ngày 16/8, PV VTC News đã đến trụ sở Công an huyện Phú Quốc để làm việc, tuy nhiên, đại diện Công an huyện cho biết đã làm việc hết nhiệm vụ và không có trách nhiệm thông tin.

"Về vụ việc của gia đình anh Trần Văn Sáng, chúng tôi đã làm hết nhiệm vụ và chuyển toàn bộ hồ sơ đến VKSND huyện Phú Quốc, nếu chị có thắc mắc thì liên hệ VKSND làm việc", đại diện Công an huyện Phú Quốc nói.

Ông Bùi Minh Tuấn trước đây là Giám đốc Công ty M.E, ký hợp đồng thuê ông Bùi Minh Công xây 4 căn nhà tại khu đất. Thế nhưng, từ ngày 2/11/2017, khi thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5, ông Tuấn không còn là Giám đốc Công ty M.E.

Sau đó, ông Tuấn kiện quyết định hành chính và yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 (để muốn trở lại vị trí Giám đốc Công ty M.E) nhưng đã bị TAND tỉnh Kiên Giang xét xử ngày 21/11/2018, bác yêu cầu khởi kiện. 

Về khối tài sản nhà đất nói trên, được biết, hiện TAND tỉnh Kiên Giang đang giải quyết một vụ kiện nợ nần liên quan Công ty M.E và ông Tuấn, ông Công được thụ lý từ ngày 20/10/2017.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn