UAE nào phải 'Thường Châu tuyết trắng', nhưng cầu vồng của Quang Hải vẫn đẹp đến nao lòng

Thể thaoThứ Năm, 17/01/2019 17:34:00 +07:00

Mọi ngôi sao đều cần khoảnh khắc cá nhân để tỏa sáng, và khi trọng tài Almed Al-Kaf cắt còi, chỉ tay vào chấm đá phạt trực tiếp, Quang Hải hiểu rằng thời khắc của mình đã đến.

Không biết khi sáng nay thức dậy, thủ môn Salem Al-Haresh có trở thành mục tiêu châm chọc của cộng đồng mạng cùng các chuyên gia hay không. Trong trận đấu đêm qua, người gác đền bên phía Yemen đã đứng ở vị trí 3-7, lệch hẳn về phía góc xa để đón cú sút phạt của Quang Hải. Vị trí mà theo nhiều người, là có phần bất hợp lý.

Khi Quang Hải sút phạt về phía góc gần, Al-Haresh dường như cũng đổ người hơi chậm, khiến bóng tuột khỏi tầm tay và đi thẳng vào lưới. Nếu đứng ở giữa khung thành và bắt quyết đoán hơn, có khi thủ môn của Yemen đã cản được bóng.

Quang Hai

Quang Hải tỏa sáng với cú sút phạt vào lưới Yemen.

Tất nhiên, những dòng trên chỉ là phán đoán vui, gợi lại tình huống Văn Lâm đã bất lực trước pha sút phạt của Ali Adnan trong thất bại 2-3 của tuyển Việt Nam trước Iraq tám ngày trước. Nói vậy để thấy, cú sút của Quang Hải đêm qua hay cú sút của Ali Adnan đều xứng đáng gọi là siêu phẩm. Mà đã là siêu phẩm, đừng tranh cãi. Hãy thưởng thức, bởi đó chính là vẻ đẹp của bóng đá.

Cách đây cần tròn một năm, trong màn tuyết dày đặc trên đất Thường Châu, Trung Quốc, Quang Hải cũng chậm rãi tiến đến chấm sút phạt, thực hiện quả phạt cũng do Công Phượng mang về. Anh đặt bóng, ngắm nghía, trao đổi thông tin với Xuân Trường. Lặng một bước, chạy đà, và tất cả những gì sau đó đã trở thành lịch sử. 

Cú sút phạt đêm qua của Quang Hải, nói gì thì nói, cả về tính chất, tầm quan trọng cũng như cảm xúc mang lại đều khó sánh được với cú sút phạt khiến 90 triệu người dân Việt Nam tự hào trong màn tuyết trắng Thường Châu.

UAE đêm qua không có tuyết, Yemen cũng chẳng phải U23 Uzbekistan lừng lững trong trận chung kết. Nhưng có hai thứ không thay đổi. Thứ nhất, pha sút phạt vẫn cho thấy đẳng cấp vốn có của Quang Hải - thứ đẳng cấp vô hình, khó đoán định, song đôi khi lại phát lộ chỉ với một cú vung chân.

quang hai viet nam yemen

Trước bàn thắng của Quang Hải, tuyển Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn.

Thứ hai, bàn thắng của Quang Hải đến rất đúng thời điểm. Trận đấu đêm qua được chia thành hai nửa, với lát cắt chính là khoảnh khắc ở phút 38 khi Quang Hải "bẻ chân" đưa bóng đi tung lưới Yemen. Trước bàn thắng ấy, các cầu thủ đã trải qua một trong những khoảng thời gian căng thẳng nhất từ đầu giải. Nếu thua Iran, Iraq được xem như kết quả chấp nhận được, không ghi bàn vào lưới Yemen lại chẳng khác nào thất bại to lớn của các cầu thủ.

Yemen đứng dưới tuyển Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA. Đội bóng Trung Đông cũng rất yếu, bị BLV Quang Huy "chỉ mặt" là một trong những đội yếu nhất Asian Cup. Nhưng ở thế đường cùng, đội bóng áo trắng đã chơi quả cảm. Phòng ngự lăn xả, tranh chấp quyết liệt, không cho các học trò của HLV Park Hang Seo khoảng trống để phô diễn kỹ thuật.

Video: Quang Hải sút phạt đẹp tuyệt vời 

Yemen chơi hay, và nếu trận đấu được "câu kéo" đến hết hiệp 1 với tỉ số 0-0, khi ấy không ai biết điều gì sẽ xảy ra với tuyển Việt Nam, với những đôi chân nặng trĩu như "đeo chì".

Để rồi, quả đá phạt được thực hiện. Và cũng như U23 Uzbekistan năm nào, khi Quang Hải chạy đà và chuẩn bị thực hiện cú đá từ vị trí sở trường, không điều gì có thể ngăn cản số 19 của tuyển Việt Nam được nữa.

vn1

Tuyển Việt Nam không ngừng tiến bộ qua từng trận đấu.

Khi người hâm mộ còn đang mải ăn mừng với bàn thắng đẹp mắt, Quang Hải được ban huấn luyện lập tức triệu tập để tranh thủ đưa ra chỉ đạo chiến thuật.

Tiền vệ của CLB Hà Nội cũng ăn mừng rất chừng mực, bởi Quang Hải hiểu rõ: trận đấu còn chưa kết thúc, và với rất nhiều những pha đá phạt thành bàn có được trong quá khứ, bàn thắng vào lưới Yemen có khác về tính chất, chứ không phải điều gì quá khác biệt, kỳ công.

Cựu danh thủ Singapore Alexandar Duric từng khẳng định với báo Bóng đá: Quang Hải là mẫu cầu thủ rất chú trọng tiểu tiết. Đấy là thói quen của những cầu thủ hàng đầu thế giới. Trợ lý HLV Bae Ji Won khi nhận xét về học trò cưng cũng không quên chia sẻ: Quang Hải tưởng như khó gần, song thực chất, cậu ấy chỉ quá tập trung và nghiêm túc với chuyên nghiệp thôi. Còn đánh giá về Quang Hải, HLV Chu Đình Nghiêm chỉ đánh giá ngắn gọn: "Hải là người rất cầu tiến".

Phải, Quang Hải luôn là người cầu tiến. Một năm qua, Hải "con" đã nỗ lực hết sức chỉ để chứng minh một điều: thành công trên đất Thường Châu không phải hiện tượng nhất thời.

Bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều đóa hoa "sớm nở tối tàn", song Quang Hải thì khác. Chàng trai nhỏ bé đến từ Đông Anh như một hạt đậu, nảy mầm trong màn tuyết lạnh giá để lớn dậy, tỏa bóng che chở cho giấc mơ thành công của bóng đá Việt Nam.

Nếu cú đá phạt vào lưới U23 Uzbekistan là sự khẳng định, thì đường cong tuyệt mỹ vào lưới Yemen lại là lời nhắc nhở. Hạt đậu bé nhỏ của thầy Park đã vượt qua địa hạt bóng đá trẻ để sẵn sàng vươn mình đến trời xanh. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn