U23 Việt Nam và sứ mệnh đội bóng quốc dân

Thể thaoThứ Hai, 30/07/2018 15:29:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, Nguyễn Ngọc Thiện đã nhắn nhủ, đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự ASIAD 18 tới đây, phải làm sao giữ được tâm thế và vị thế, sau thành công tại VCK U23 châu Á 2018.

Kể từ sau khi trở về từ Thường Châu (Trung Quốc), thầy trò HLV Park Hang Seo chưa từng hội quân lại, để ít nhất “rửa mắt” người hâm mộ bằng một đôi trận đấu. Đơn giản, bởi quỹ thời gian không cho phép, khi cầu thủ phải trở về CLB chủ quản để bắt đầu một mùa giải quốc nội kéo dài.

Và, giải bóng đá tứ hùng tại sân Mỹ Đình vài ngày tới đây chắc chắn là một dịp may hiếm có để lần đầu tiên, khán giả được mục sở thị các thần tượng chơi bóng, thay vì chỉ được thấy trên tivi. Câu hỏi đặt ra là, đội bóng của HLV Park có cần phải giữ “tâm thế” và tư thế ở giải giao hữu này hay không?

Một giải đấu không đặt nặng thành tích, nhưng nếu có, thì cũng tốt hơn không. Nó đi cùng với số tiền thưởng hàng tỷ đồng và ngoài ra, giải đấu còn được xem là bước chạy đà hoàn hảo cho ASIAD 18, vốn đã cận kề. Không thể nói là thầy trò HLV Park không bị hối thúc vừa chơi đẹp, vừa hiệu quả ở Mỹ Đình.

u23-viet-nam-5-1220396

Olympic Việt Nam được kỳ vọng lớn. 

Mối tâm tư thực sự của thuyền trưởng người Hàn Quốc, khi bão tuyết Thường Châu đã đẩy đội bóng lên quá cao và giờ muốn xuống cũng khó. Ông thầy người Hàn thậm chí không còn lựa chọn, khi buộc phải chiều lòng các ông chủ VFF và người hâm mộ: Căng quân chơi một giải giao hữu.

Câu “thử kêu đốt tịt” cũng bắt đầu từ chính tiêu chí – đòi hỏi này.

Bóng đá Việt Nam mang một thuộc tính khá lạ lẫm, đấy là người ta thường cố gắng tổ chức một (hay vài) các giải đấu tập huấn, trước mỗi trận đánh – giải đấu lớn. Lý do luôn bắt đầu từ việc chiều lòng khán giả, nhưng ít ai biết và quan tâm, liệu HLV trưởng hay các cầu thủ có muốn hay không?!

Theo chia sẻ của các đồng nghiệp người bản địa, việc tính toán điểm rơi cho đội bóng của HLV Park Hang Seo lúc này là rất khó khăn. Ông Park không được giao một chỉ tiêu cụ thể nào ở ASIAD 18, nhưng cố gắng giữ “tâm thế” và “vị thế” cho bóng đá Việt Nam, còn hơn cả mục tiêu cụ thể.

Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ vẫn có cơ hội thành công tại Tây Java, Indonesia, tới đây. Bởi chúng ta có lực thực sự chứ không đùa. Nhưng, ngay lúc này, người hiểu chuyện bắt đầu lo cho tương lai của thầy Park, bởi như phân tích, ASIAD vốn không phải đấu trường chính của bóng đá Việt Nam.  Chúng ta đều biết là, AFF Cup 2018, giải đấu mà hình ảnh đại diện của nền bóng đá là ĐTQG, chứ không phải U23 hay tuyển Olympic, mới chính thức xuất quân. Về mặt khoa học thể thao mà nói, nếu cầu thủ gắng gượng chơi với khả năng tốt nhất ở ASIAD, họ có thể sẽ mất phong độ ở AFF Cup.

u23-viet-nam-14-5-1220592

HLV Park Hang Seo đang gặp khó. 

Cả HLV Phan Thanh Hùng và HLV Hoàng Anh Tuấn, những người con kinh nghiệm cầm quân ở các giải đấu quốc tế, đều thừa nhận với Thể thao & Văn hóa về khả năng này. Vì cầu thủ có giai đoạn thăng hoa, thì cũng có thời điểm đi xuống phong độ và muốn trở lại, họ cần có thời gian và lộ trình.

Giá vé cao được chào bán ở giải bóng đá tứ hùng U23 tại Mỹ Đình, đội bóng được kỳ vọng sẽ chơi hay, chơi đẹp và chơi hiệu quả như màn thể hiện ở Thường Châu, đấy là toàn bộ câu chuyện của bóng đá Việt Nam vào thời điểm này. Còn đội bóng chuẩn bị như thế nào cho ASIAD 18 lại là chuyện khác.

HLV Park Hang Seo và các học trò của ông cần được chia sẻ nhiều hơn, nhưng biết nói thế nào nhỉ khi mà chính VFF đang bước vào “hoàng hôn nhiệm kỳ”.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn