U23 Việt Nam thắng U23 Australia cũng bình thường thôi

Thể thaoThứ Ba, 16/01/2018 14:10:00 +07:00

U23 Việt Nam xứng đáng được ngợi khen sau chiến thắng 1-0 trước U23 Australia, nhưng với bóng đá Việt Nam, tất cả mới chỉ ở ngưỡng khởi đầu.

Thắng đội trẻ đến từ nền bóng đá tiên tiến châu lục hiển nhiên rất đáng khích lệ. Nhìn sự hoang mang, bất ngờ của một bộ phận CĐV Australia là đủ để thấy giá trị của chiến thắng này, khi đối thủ chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc và chơi đầy quyết tâm, song vẫn không đủ sức vượt qua U23 Việt Nam trong lần thứ hai liên tiếp dự giải.

Chiến thắng của U23 Việt Nam tạo ra bàn đạp cho công tác "ươm mầm", để các đội bóng V-League, hạng Nhất mạnh dạn trẻ hóa, để bóng đá Việt Nam tạo được tiếng vang được biết đến rộng rãi,... Chính xác, thắng là tốt cho tất cả.

Video: U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia

Tuy nhiên, chiến thắng này chỉ nên được hiểu trên danh nghĩa thắng một trận đấu đơn thuần, thắng trong 90 phút. Đây không phải chiến thắng của bóng đá Việt Nam trước Australia, càng không phải minh chứng cho sự trưởng thành của bóng đá Việt Nam nói chung. Tại sao?

Thứ nhất, bóng đá vốn chứa đựng nhiều bất ngờ (nhất là bóng đá trẻ), và bóng đá Việt Nam từng rất nhiều lần tạo được bất ngờ như vậy trong quá khứ. 15 năm trước, ĐT Việt Nam khiến cả châu Á ngỡ ngàng khi quật ngã "anh hào châu Á" Hàn Quốc tại Muscat, Oman với tỉ số 1-0. U19 Việt Nam của những Công Phượng, Xuân Trường từng nhấn chìm U19 Australia 5-1.

Mấy năm sau, lại một lứa U19 khác viết nên trang sử chói lọi. Lần này, U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn lọt vào bán kết châu Á, để rồi có vé đi U20 World Cup.

Nói vậy để thấy, U23 Việt Nam có đánh bại U23 Australia cũng không phải kỳ tích quá chói lọi. Có chăng là việc chúng ta có điểm số lịch sử ở vòng chung kết U23 châu Á sau 2 lần tham dự.

U23 (10) 15

Bóng đá Việt Nam đã quá quen với những chiến thắng bất ngờ.

Thứ hai, U23 Việt Nam có thể là tinh hoa bóng đá Việt Nam với thế hệ cầu thủ được chăm bẵm và đầu tư kỹ lưỡng, nhiều tuyển thủ U23 đã khoác áo tuyển, nhưng U23 Australia thì không. Nếu khoảng cách từ U23 lên ĐTQG của bóng đá Việt Nam gần như nửa bước chân (quá nửa danh sách đội tuyển đá U23), thì với Australia, U23 và ĐTQG không gần như thế.

Bóng đá trẻ Australia cũng không có thành tích khả quan tại sân chơi châu lục, khi U23 Australia từng bị loại ở vòng bảng U23 châu Á 2016, U19 Australia không tránh khỏi kết cục tương tự (trong khi U19 Việt Nam vào tới bán kết U19 châu Á), U16 Australia cũng dừng chân ở vòng bảng sau trận thua ngược trước U16 Việt Nam.

Nếu dựa trên hệ quy chiếu tuyển trẻ, bóng đá Australia chỉ ngang Jordan, UAE, Qatar trong 3 năm gần đây. Họ mạnh hơn mình, nhưng không xuất chúng, và bộ mặt U23 hiện tại càng không phải bộ mặt bóng đá Australia - khách quen tại các kỳ World Cup.

Thứ ba, vẫn phải nhấn mạnh lại: Bóng đá trẻ nhiều bất ngờ lắm. Cỡ U20 Serbia từng vô địch U20 World Cup, U20 Hàn Quốc đả bại U20 Argentina. Như khẳng định của Paul Scholes: Muốn đánh giá toàn diện về một cầu thủ, hãy đợi đến khi anh ta bước qua ngưỡng tuổi 25. Đó là ngưỡng cầu thủ bắt đầu ổn định. Còn trước 25, chẳng nói được điều gì nhiều. Không ít cái tên từng sớm nở tối tàn, bóng đá Việt Nam chẳng phải rất quen với điều đó hay sao?

U23 Australia

U23 Australia không có thành tích ở giải đấu 2 năm tước.

Nói tóm lại, thắng là phải tận hưởng, phải ăn mừng. U23 Việt Nam xứng đáng được khen, nhưng là những lời khen vừa phải, chừng mực, khen những cái hay và chê những cái còn thiếu.

Nói như HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội thì "truyền thông không nên tung hô cầu thủ trẻ quá nhiều, vì điều đó dễ làm các em tự mãn. Rất ít cầu thủ có bản lĩnh như Quang Hải. Nếu các em được khen ngợi sớm quá, sự tự mãn xuất hiện là điều khó tránh khỏi". Không phải nước nào cũng đặt nặng thành tích ở các giải trẻ, bởi bóng đá trẻ có sai số lớn hơn nhiều so với bóng đá đỉnh cao.

Khen ngợi quá nhiều là cổ xúy cho sự ảo tưởng của người hâm mộ. Cứ hy vọng quá mức, xong kết quả không như ý, cảm giác khó chịu, tức giận, chán nản khi đội thua là điều khó tránh khỏi. Chúng ta ăn mừng, nhưng hãy thật vừa phải. Nói như Mourinho thì tất cả phải "ném huân chương vào tủ và tập trung cho trận đấu tiếp theo".

Bóng đá Việt Nam còn nhiều thiếu sót lắm. Đào tạo trẻ tốt (ở khoảng 3, 4 trung tâm), nhưng đi kèm với nó là gì? Tiêu cực bên trong và ngoài sân cỏ, giải đấu kém hấp dẫn, nhiều đội bóng nghiệp dư, cơ sở vật chất tồi tệ, bạo lực tràn lan... Nhiều lắm, nhiều đến mức một chiến thắng hôm nay còn lâu mới đủ che lấp đi các vấn đề. Đánh bại U23 Australia mới là phần nổi.

Còn rất nhiều đối thủ khác ở phần chìm của tảng băng, đòi hỏi cầu thủ, HLV, những người làm bóng đá cùng toàn thể người hâm mộ hợp sức đánh bại.

Khi một ngọn lửa cháy lên, hãy giữ lấy nó và tìm cách thắp lên những ngọn lửa khác nữa. Đừng bao giờ bắt một ngọn lửa đơn độc phải thắp sáng cả bầu trời.

Ngày mai, U23 Việt Nam sẽ bước vào cuộc so tài quyết định. Chúc cho các em chân cứng, đá mềm để tiếp tục mang đến niềm tự hào cho người hâm mộ!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn