U23 Việt Nam gặp bão chấn thương: Vì đâu nên nỗi?

Thể thaoThứ Bảy, 28/02/2015 02:01:00 +07:00

Có tới 5 ca chấn thương chỉ trong vài ngày đầu U23 Việt Nam hội quân, đó hẳn là những tín hiệu chẳng mấy tích cực cho thầy trò HLV Miura

(VTC News) - Có tới 5 ca chấn thương chỉ trong vài ngày đầu U23 Việt Nam hội quân, đó hẳn là những tín hiệu chẳng mấy tích cực cho thầy trò HLV Miura.

Sau 3 ngày tập trung Đội tuyển U23, ngoài Duy Mạnh, Xuân Trường chấn thương trước đó, đã có thêm 5 cái tên khác đồng loạt ngồi ngoài vì lí do tương tự, gồm: Duy Khánh, Thanh Tùng, Ngọc Thắng, Hồng Duy và thủ môn Hoài Anh. 
HLV Miura
HLV Miura đang gặp phải quá nhiều ca chấn thương 
Nguyên nhân có bão chân thương, nhìn ở góc độ chủ quan là do bóng đá Việt Nam chưa tuân thủ nghiêm ngặt cách ăn uống khoa học và vận động giữ trạng thái cơ thể còn rất tùy tiện. Bên cạnh đó, một cái Tết dài ngày khiến nhiều cầu thủ lơ là ý thức rèn luyện. Đây là tình trạng của VĐV nướ ta nói chung, chứ không riêng gì các cầu thủ bóng đá. 
Chính vì lẽ đó mà khi phải chạy đua với giáo án nặng thể lực của HLV Miura, đội U23 lập tức đụng bão chấn thương là điều không thể tránh khỏi. 
Sau buổi tập sáng ngày hôm qua (27/2), có lẽ do lo ngại sẽ có nhiều ca chấn thương nữa nên HLV Miura đã cho cả đội nghỉ xả hơi. Điều này được xem là quãng lặng cần thiết để những cầu thủ mới tập trung đội tuyển lần đầu bắt nhịp được cách làm việc của chiến lược gia người Nhật.
Nhìn ở góc độ khách quan về bão chấn thương, dù những giáo án của HLV Miura luôn được đánh giá cao ở tính khoa học, nhưng với cái Tết đầu tiên ở Việt Nam, hẳn HLV Miura chưa quen với phong tục, tập quán của các học trò. Ông nhồi thể lực các cầu thủ ngay lập tức mà không có những bài tập giải phóng sức ì, làm tuyệt đại bộ phận các cầu thủ lắc đầu lè lưỡi.
Tuy cách rèn thể lực của Miura hiệu quả hơn hẳn những HLV tiền nhiệm, nhưng nó hoàn toàn có thể mang lại ảnh hưởng tiêu cực nếu ông không nắm bắt tốt tâm lý các cầu thủ. Bằng chứng gần nhất là việc các tuyển thủ Việt Nam như Minh Tuấn, Tấn Tài, Công Vinh, hay Văn Quyết,... gặp chấn thương, sa sút phong độ ở màu áo CLB sau khi trở về từ AFF Cup 2014. 
HLV Miura đang rất cần những góp ý đúng đắn từ các trợ lý nội về thói quen sinh hoạt ở Việt Nam. 
Về việc chọn trợ lý cho HLV Miura, đây cũng là vấn đề không dễ giải quyết.Với cách làm chuyên nghiệp, cứng rắn hiện tại, HLV Miura chắc chắn rất cần một đội ngũ quen mặt, gắn bó lâu dài để có thể truyền đạt chính xác những gì ông muốn.
Trợ lý ngoại duy nhất ở Đội tuyển U23 lúc này là chuyên gia thể lực Kubo Shinichi, thay thế cho đồng nghiệp Fujimoto Hiro - người từng sát cánh cùng Đội tuyển Việt Nam trong suốt hành trình AFF Cup 2014. Mặc dù vậy, với những gì đã xảy ra, đội U23 vẫn cần thêm những trợ lý khác, chẳng hạn một chuyên gia tâm lý dành cho các cầu thủ và ban huấn luyện.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn