U23 Việt Nam: Đá chán ngắt, thắng an toàn

Thể thaoThứ Bảy, 28/03/2015 03:00:00 +07:00

(VTC News) – HLV Miura đã có những tính toán rất hợp lý để mang về chiến thắng 2-1 cho U23 Việt Nam.

(VTC News) – HLV Miura đã có những tính toán rất hợp lý để mang về chiến thắng 2-1 cho U23 Việt Nam.

Đồng ý rằng "lối chơi của U23 Việt Nam thiếu bản sắc" - lời bình luận của nhiều CĐV, nhưng thực tế những gì diễn ra trên sân Shah Alam tối qua cho thấy, HLV Miura đã có những tính toán rất hợp lý để mang về chiến thắng 2-1 cho U23 Việt Nam.

Đầu tiên là việc ông Miura hoàn toàn chính xác khi chọn cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn cho nhiệm vụ tìm kiếm bàn thắng. Chính sự nhạy bén trong cách chạy không bóng, linh hoạt vị trí của cặp đôi này đã giúp U23 Việt Nam, dù bị áp đảo khu trung tuyến vẫn có được những pha tấn công sắc sảo. 
Hệ thống phòng ngự của U23 Malaysia hoàn toàn bị hút theo Công Phượng - Văn Toàn
 Hệ thống phòng ngự của U23 Malaysia hoàn toàn bị hút theo Công Phượng - Văn Toàn
Ví dụ nổi bật nhất cho thấy tính hiệu quả mà Công Phượng - Văn Toàn mang là ở tình huống Huy Toàn gỡ hòa 1-1. Khi bóng được mở ra biên cho Hữu Dũng, Văn Toàn đã xộc thẳng vào ngay sát vạch 5m50 khiến 2 cầu thủ U23 Malaysia đang ở vạch 16m50 phải lui về để theo kèm. Và khi cú sút của Hữu Dũng bị cản phá, bóng văng ra đến chân Công Phượng, lại có thêm 2 cầu thủ đội bạn nữa bị hút theo. 

Tổng cộng, ngoài 4 hậu vệ án ngữ trước khung thành Mohd Farhan, Công Phượng - Văn Toàn còn khiến 4 cầu thủ U23 Malaysia khác phải theo kèm. Để rồi Huy Toàn đang bó vào trong, có đủ khoảng trống lẫn thời gian thực hiện cú úp mu hoàn hảo, làm tung lưới đội chủ nhà.

Dường như HLV Miura cũng đã chỉ đạo Hữu Dũng, Tuấn Anh thay phiên di chuyển ra biên để tạo điều kiện cho Huy Toàn, Ngọc Thắng bó vào trong, tiếp tục hỗ trợ Công Phượng - Văn Toàn. Việc các cầu thủ liên tục di chuyển tạo thành một hệ thống vận động không ngừng, là điều dễ nhận ra trong chiến thuật của HLV Miura.
Các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu dưới sự lập trình của HLV Miura
 Các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu dưới sự lập trình của HLV Miura
Điều thứ hai phải khen ngợi HLV Miura là những điều chỉnh kịp thời ở hàng phòng ngự. Tối qua, khi những pha tấn công trung lộ không đạt hiệu quả bởi chướng ngại vật Ngọc Hải - Tiến Dũng, U23 Malaysia đã liên tục khoét vào hành lang cánh của Mạnh Hùng, Tấn Tài. Cũng bởi, Huy Toàn, Ngọc Thắng phải gánh nhiệm vụ bắt đầu các pha tấn công thay Tuấn Anh nên khoảng trống giữa họ với các đồng đội ở cánh lộ ra. 

Nhận thấy được việc U23 Malaysia hướng các đường triển khai bóng ra hai biên, trợ lý Trần Công Minh đã liên tục ra sát đường pitch để nhắc nhở Mạnh Hùng và Tấn Tài chú ý trong việc giữ vị trí, cự li đội hình, hạn chế các pha dâng cao. 

Ngoài ra, trong cách phòng ngự biên của U23 Việt Nam, Ngọc Thắng xứng đáng nhận những lời tán dương. Dù vẫn còn đó những pha vào bóng thiếu bình tĩnh, nhưng chính cầu thủ thuộc biên chế SHB.Đà Nẵng này cũng góp phần giúp cánh phải U23 Việt Nam cực kì vững chắc trước những pha khoan phá của U23 Malaysia.
Bảng xếp hạng tạm thời các đội nhì bảng vòng loại U23 châu Á 2016 sau lượt trận ngày 27/3.
 Bảng xếp hạng tạm thời các đội nhì bảng vòng loại U23 châu Á 2016 sau lượt trận ngày 27/3
Cuối cùng, sự cẩn trọng đến mức cầu toàn và dẫn đến nhàm chán trong lối chơi của U23 Việt Nam trước U23 Malaysia là điều dư luận phải thông cảm cho thầy trò HLV Miura. Ông thầy người Nhật Bản có thể "thực dụng chán ngắt đến mức muốn tắt tivi", nhưng hiệu quả mà ông mang lại đang được đảm bảo - bằng chứng sống động nhất là pha phất bóng dài của Ngọc Hải cho Công Phượng ghi bàn ấn định tỉ số lên 2-1. 

Và xét thêm yếu tố nữa, U23 Việt Nam rơi vào bảng I, cùng với U23 Malaysia, U23 Nhật Bản và U23 Macau. Xét về trình độ, U23 Nhật Bản gần như sẽ chiếm giữ ngôi đầu bảng và vị trí thứ hai sẽ là cuộc tranh giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia, còn U23 Macau đã xác định "học hỏi, trau dồi kinh nghiệm". 

Vì thế, trận đầu ra quân gặp U23 Malaysia - cũng là chủ nhà, đối với U23 Việt Nam có tính chất chẳng khác nào một trận chung kết. Thêm vào đó còn là việc thầy trò HLV Miura phải đảm bảo "thành tích", đủ điều kiện là 5/10 đội đứng nhì bảng, để được xét vào vòng chung kết U23 châu Á. 
Highlights U23 Malaysia 1-2 U23 Việt Nam
thethao/2015/03/28/U23-Malaysia-1-2-U23-Viet-Nam-Full-1427498878.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn