U23 Thái Lan có thể mất SEA Games 27

Thể thaoThứ Tư, 19/06/2013 02:14:00 +07:00

FIFA vừa yêu cầu CLB Pattaya FC phải rút đơn kiện đối với Liên đoàn Bóng đá Thái Lan và chủ tịch Worawi Makudi hoặc bóng đá nước này sẽ phải chịu phạt nặng.

FIFA vừa yêu cầu CLB Pattaya FC phải rút đơn kiện đối với Liên đoàn Bóng đá Thái Lan và chủ tịch Worawi Makudi hoặc bóng đá nước này sẽ phải đối mặt với án phạt cấm thi đấu quốc tế.


“...Nếu đơn kiện không được rút trước ngày 24.6.2013, FIFA sẽ có hành động đối với FAT... Nếu bị đình chỉ, FAT sẽ mất tất cả các quyền thành viên, cũng như các đội bóng Thái Lan (tuyển quốc gia và CLB) sẽ không được tham gia các giải đấu thuộc hệ thống của FIFA và AFC (Liên đoàn Bóng đá châu Á)...”, Phó tổng thư ký FIFA Markus Kattner cho biết trong bức thư fax gửi đến Tổng thư ký FAT Ong-arj Kosinkar.

Ngoài ra, Kattner còn cảnh báo nếu FAT không sửa đổi quy chế bầu cử theo FIFA và không tổ chức bầu chủ tịch mới trước ngày 30.9.2013, FIFA sẽ có biện pháp trừng phạt thích hợp.

Chủ tịch Thái Lan
 Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan dính vào khá nhiều rắc rối nhiều năm nay

Rắc rối trên khởi phát từ khi FAT bất ngờ hoãn cuộc bầu cử chủ tịch vào ngày 15.6 với lý do chờ áp dụng quy chế bầu cử mới của FIFA. Điều này khiến FAT hứng chịu “cơn bão” dư luận chỉ trích từ dư luận và cơ quan đứng đầu thể thao Thái Lan. Họ cáo buộc Makudi cố tình “câu giờ” để tìm cách vận động hành lang, tìm cách có lợi để chắc thắng nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Tuy nhiên, kế hoạch của Makudi đã bị cản trở khi tòa án Min Buri ban hành lệnh hủy bỏ cuộc bỏ phiếu để áp dụng quy chế bầu cử mới của FIFA, dự kiến diễn ra cuối tuần trước, sau khi CLB Pattaya FC đâm đơn kiện.

Theo đội bóng này, ông Makudi đã tự đưa ra số lượng thành viên biểu quyết từ 180 xuống còn 72, nhằm mục đích có lợi cho mình, trong khi quy chế mới của FIFA không quy định số lượng cụ thể, hơn nữa ngày 31.7.2013, quy chế sửa đổi mới có hiệu lực. Trong đó, ngày 31.7 là thời điểm vượt quá quy chế bầu cử hiện hành của FAT, tức là cơ quan này phải tiến hành bầu ra chủ tịch mới trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm chủ tịch cũ hết nhiệm kỳ. Trước đó, hôm 16.6, ông Makudi chính thức hết nhiệm kỳ làm chủ tịch của mình.

“Như các bạn đã biết, FIFA và FAT quản lý, điều hành công việc độc lập và không bao giờ bị tác động từ bên thứ ba... Vì vậy, phán quyết của tòa án vào cuối tuần trước đã làm suy yếu thẩm quyền của FAT”, Kattner viết trong bức thư.

Tuyển Thái Lan thi đấu khá sa sút ở các giải đấu cấp khu vực

Trước cảnh báo của FIFA, trên tờ The Nation, CLB Pattaya FC tuyên bố sẵn sàng rút đơn kiện FAT với điều kiện cơ quan này đồng ý ngồi lại đàm phán số lượng thành viên biểu quyết bầu chủ tịch mới.

Trên thực tế, sở dĩ cuộc bầu cử lần này gặp kiện cáo bởi các ứng viên và dư luận đều thuộc lòng chiêu bài của Makudi. Ở cuộc bầu cử tương tự cách đây 2 năm, Makudi từng quyết định hoãn ngày bầu cử do gần như nắm chắc phần thua trước ứng viên Virach Charnpanich (cựu HLV tuyển Thái Lan). Sau đó, ở cuộc bầu cử tổ chức lại, Makudi lật ngược một cách ngoạn mục khi giành chiến thắng với số phiếu bầu áp đảo.

Ở cuộc bầu cử năm nay, ngoài Virach tái ứng cử, còn có ứng viên Pinit Ngarmpring, một người hâm mộ trung thành của Bóng đá Thái Lan.

U.23 Thái Lan có thể bị cấm tham dự SEA Games 27

Nếu FAT và CLB Pattaya FC không giải quyết ổn thỏa vụ kiện cáo, nhiều khả năng các đội tuyển bóng đá Thái Lan sẽ bị cấm tham gia các giải đấu quốc tế. Nếu điều này xảy ra, trước mắt tuyển quốc gia Thái Lan sẽ bị cấm tham gia các trận vòng loại Asian Cup 2015 diễn ra vào tháng 10 và 11 năm nay.

Hình phạt cũng được áp dụng đối với các đội tuyển trẻ bóng đá nước này, trong đó, tuyển U.23 sẽ không thể góp mặt ở môn bóng đá nam SEA Games 27 tại Myanmar vào cuối năm nay. Các đội tuyển bóng đá nữ và tất cả các CLB của Thái Lan cũng chịu hình phạt tương tự nếu Pattaya FC không chịu rút đơn kiện.


Theo TNO

Bình luận
vtcnews.vn