U22 Việt Nam quá xuất sắc, buộc U22 Trung Quốc thua tâm phục, khẩu phục

Thể thaoChủ Nhật, 08/09/2019 19:26:00 +07:00

U22 Trung Quốc thua toàn diện, khi cả trận chẳng có nổi một tình huống nguy hiểm nào đáng kể về phía khung thành U22 Việt Nam.

"HLV Park Hang Seo tiếp tục chứng tỏ sự mát tay ở các đội bóng do ông dẫn dắt", BLV Quang Huy khẳng định sau trận thắng 2-0 của U22 Việt Nam trước U22 Trung Quốc. Quả thực, thầy Park vô cùng thuận lợi ở cả U22 Việt Nam và tuyển Việt Nam.

Vòng loại U23 châu Á 2020, một U22 Việt Nam bị "chê đủ đường" vẫn thắng cả 3 trận, ghi 11 bàn, không thủng lưới, thành tích ấn tượng hơn nhiều so với thế hệ đàn anh 2 năm về trước. Hay loạt trận chuẩn bị cho SEA Games 30 với các đợt tập trung ngắn ở PVF, U22 Việt Nam vẫn đá rất tốt khi gặp U18 Việt Nam hay CLB Kitchee (Hong Kong) dù HLV Park Hang Seo vẫn chưa có bộ khung ăn ý.

u22vn1

 Tiến Linh ghi dấu ấn và là mũi nhọn đáng gờm của U22 Việt Nam ở SEA Games tới đây. (Ảnh: VFF)

Ở Vũ Hán chiều nay, U22 Việt Nam không có Đình Trọng (chấn thương) hay Quang Hải, Văn Hậu (đá ở ĐTQG). Đức Chinh cũng không góp mặt. Hơn 1/3 đội hình chính không ra sân, U22 Việt Nam có một chút chệch choạc ở giai đoạn nhập cuộc và không tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn.

Song, cũng giống như vòng loại U23 châu Á, đội bóng của thầy Park khởi đầu chậm, nhập cuộc không ấn tượng, chẳng đồng nghĩa là sẽ thua cuộc.

Ngược lại, U22 Việt Nam càng đá càng hay, tự tin làm chủ tuyến giữa từ phút 15 trở đi và có hai bàn thắng bằng những miếng đánh nhuần nhuyễn, cùng kịch bản: Tấn Tài kiến tạo, Tiến Linh ghi bàn. Hậu vệ của Becamex Bình Dương leo biên hiệu quả và phối hợp tốt với những vệ tinh giữa sân, còn Tiến Linh chạy chỗ tinh tế và rất nhạy bén trong dứt điểm.

Nhanh, gọn, chuẩn xác và tiết chế tối đa số lượng đường chuyền là hình ảnh tiêu biểu cho U22 Việt Nam thế hệ mới. Không sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật điêu luyện, nhưng bù lại, đội bóng áo trắng lại có sự kỷ luật, chắc chắn trong lối chơi.

Video: Tiến Linh ghi bàn cho U22 Việt Nam 

Cần nhớ rằng phải đến phút 72, U22 Trung Quốc mới có cú sút trúng đích đầu tiên về phía khung thành của Văn Toản (Tiến Dũng trước đó không gặp phải áp lực nào trong hiệp 1).

U22 Việt Nam phòng ngự chắc chắn đến những phút cuối và vẫn kịp tổ chức những đợt phản công khiến đối thủ "lạnh gáy". Nếu Hồng Phước không xử lý hơi rườm rà, tỷ số đã có thể là 3-0. 

Dẫu vậy, chính sự rườm rà của Hồng Phước ở pha bóng này cũng là tín hiệu vui, bởi cầu thủ người An Giang chơi rất tự tin, không run sợ trước đội chủ nhà. Tự tin cũng là yếu tố chủ đạo, khiến U22 Việt Nam dù không phải lúc nào cũng đá tốt, song không để mất thế trận vào tay đối thủ.

trong da 3

 Trọng Đại đáng tiếc chỉ đá được 15 phút.

Đó cũng là đội bóng lý tưởng của HLV Park Hang Seo, chơi đúng với phong cách của ông khi còn là cầu thủ, phải lạnh lùng, gan lỳ, tuyệt nhiên không sợ hãi. Mà nhìn trên tổng thế, phải nói U22 Việt Nam càng gặp đối thủ khó lại càng thể hiện được mình.

Đó là điều cần thiết để vượt qua áp lực khủng khiếp tại SEA Games 30 và giải U23 châu Á 2020 - nơi chúng ta đang là đương kim á quân.

Còn quá sớm để khẳng định các vấn đề liên quan đến chiến thuật, bởi đây chỉ là trận giao hữu. Sau phút 70, tuyển Việt Nam đã chuyển sang hệ thống mới với sự có mặt của các tân binh. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo vẫn có lý do hài lòng khi vừa đạt kết quả tốt, vừa thử nghiệm được nhiều, vừa khiến U23 Trung Quốc tiếp tục phải "kiêng nể" U22 Việt Nam.

Hơn 1 năm trước, lửa U23 Việt Nam rực cháy trong màn tuyết Thường Châu. Hôm nay, ngọn lửa ấy không còn rực rỡ như trước, nhưng vẫn đủ lớn để thắp niềm tin vào một đội bóng đang thầm lặng nuôi giấc mộng vàng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn