'U22 Việt Nam không sợ Thái Lan, U22 Indonesia mới là đối thủ trực tiếp'

Thể thaoChủ Nhật, 09/07/2017 07:03:00 +07:00

Cuộc so tài với U22 Indonesia sẽ quyết định tấm vé lọt vào bán kết của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 tới đây.

Lá thăm may rủi đã đưa U22 Việt Nam lọt vào bảng đấu tương đối khó khăn tại SEA Games 29. Công Phượng cùng các đồng đội sẽ phải đương đầu với U22 Thái Lan, U22 Indonesia, U22 Philippines, U22 Timor Leste và U22 Campuchia để cạnh tranh cho 2 tấm vé lọt vào bán kết.

Trên trang cá nhân, BLV Quang Huy đánh giá: U22 Việt Nam có khoảng 80% cơ hội vượt qua vòng bảng. Còn với chuyên gia Vũ Mạnh Hải, tỉ lệ này lại nhỏ hơn một chút.

video-ban-thang-u23-viet-nam-13-u23-thai-lan-vong-bang-seagame-28

 Công Phượng (áo đỏ) cùng các đồng đội sẽ tái ngộ với người Thái.

"Xét trên cục diện hiện tại, khả năng đi tiếp của U22 Việt Nam là 70%.

Đối thủ đầu tiên - U22 Thái Lan, vẫn là đại diện mạnh nhất với nền móng tương đối vững chắc. U22 Indonesia là đối thủ thứ 2 mà U22 Việt Nam phải cạnh tranh rất quyết liệt cho suất vượt qua vòng bảng.

Trong khi đó, U22 Timor Leste, U22 Philippines hay U22 Campuchia không phải chướng ngại quá lớn đối với chúng ta. Nếu không chủ quan, U22 Việt Nam có thể giành thắng lợi trước cả 3 đối thủ này" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích.

5 lần nằm cùng bảng với Thái Lan tại SEA Games, U23 Việt Nam trước kia đều vượt qua vòng bảng và có tới 4 lần đi đến trận đấu cuối cùng. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng có thể tự tin với những con số lịch sử, song không được quên: U22 Indonesia có thể vượt qua chúng ta bất cứ lúc nào.

"90 phút trước Indonesia là 90 phút quan trọng nhất của U22 Việt Nam tại bảng B. Muốn đi tiếp, toàn đội phải giành 3 điểm.

Indonesia-4

Indonesia (áo trắng) luôn có nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam với bóng đá Indonesia cũng chỉ thuộc dạng "5 ăn 5 thua", không bên nào vượt trội bên nào. Từng nhận nhiều bài học cay đắng từ Indonesia trong quá khứ, nên nếu toàn đội không chơi tập trung, không có được phong độ tốt, chúng ta không thể nào có chiến thắng trước đối thủ này".

U20 Việt Nam đã có bước tiến lớn với tấm vé lọt vào vòng chung kết U20 World Cup, song chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định: Thành quả này không cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam vượt trên so với Thái Lan.

"U20 Việt Nam có thành tích tốt, không có nghĩa chúng ta bứt lên so với người Thái. Đó chỉ là kết quả cụ thể trong những trận đấu cụ thể, nơi đội bóng có phong độ tốt và may mắn hơn sẽ có kết quả tốt hơn. Mặt bằng chung, các đội trẻ của Thái Lan vẫn có sự dày dạn hơn so với Việt Nam. Chiều sâu nền bóng đá của họ cũng tốt hơn chúng ta.

Video: U22 Việt Nam tập luyện trong cơn mưa nặng hạt

Nói vậy không có nghĩa Việt Nam phải sợ Thái Lan, mà khi phân tích sức mạnh đội bóng, phải dựa trên sức mạnh của cả một nền bóng đá nữa".

Tuy nhiên, theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, U22 Việt Nam đã tiến bộ so với thời điểm 2 năm trước - khi lứa U23 Việt Nam của HLV Toshiya Miura giành huy chương đồng sau chiến thắng 5-0 trước U23 Indonesia.

"U22 Việt Nam hiện tại giàu tiềm năng và có những trải nghiệm phong phú hơn thế hệ trước. Nhiều người trong số họ đã "ăn cơm tuyển" từ rất sớm và đáng để kỳ vọng vào thành tích cao ở SEA Games lần này.

u22 viet nam cong phuong thanh binh quang hai

U22 Việt Nam hiện tại có nhiều trải nghiệm hơn các đàn anh 2 năm trước.

Sức mạnh của U22 Việt Nam được tăng cường với sự xuất hiện của một số cầu thủ U20 Việt Nam, tạo nền tảng tốt cho đội tuyển quốc gia. "Đàn em" U20 Việt Nam cũng sẽ tạo ra động lực rất lớn để cạnh tranh với "đàn anh" U22.

Dẫu vậy, những cái tên vừa dự U20 World Cup nhiều khả năng chỉ đóng "vai phụ", còn nòng cốt vẫn phụ thuộc vào tuyển U22 trước đó của HLV Hữu Thắng. Lứa U20 này được để dành cho tương lai và có vai trò quan trọng ở kỳ SEA Games sau".

 
Lứa U20 này được để dành cho tương lai và có vai trò quan trọng ở kỳ SEA Games sau.

Nằm ở bảng đấu có 6 đội, U22 Việt Nam sẽ phải chơi 5 trận, so với 4 trận của các đại diện bảng A.

"Chúng ta gặp bất lợi khi phải đá nhiều hơn 1 trận, song dự giải đấu lớn thì đó là điều phải chấp nhận thôi, không đến nỗi ảnh hưởng lớn quá".

Sau cùng, chuyên gia Vũ Mạnh Hải thận trọng khi đề cập đến cơ hội giành ít nhất là huy chương bạc của U22 Việt Nam.

"Rất khó nói, bởi chúng ta mới có 70% cơ hội vượt qua vòng bảng thôi, cũng như 70% cơ hội có được tấm huy chương bạc trở lên. Lọt vào bán kết rồi thì triển vọng đạt được mục tiêu mới trở nên sáng sủa hơn được".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn