U22 Việt Nam vô địch SEA Games: Bài học 'giá rẻ' từ trận thua Hàn Quốc

Thể thaoThứ Ba, 25/07/2017 17:17:00 +07:00

Bàn thua thứ hai trong trận gặp U22 Hàn Quốc không khiến U22 Việt Nam trả giá đắt, nhưng nó đã giúp HLV Hữu Thắng và các đồng sự nhận ra được những thiếu sót quan trọng.

1. U22 Việt Nam đã kết thúc vòng loại U23 châu Á tương đối thành công về nhiều mặt. Thầy trò HLV Hữu Thắng đã có vé tham dự vòng chung kết, đồng thời thực hiện được những toan tính về mặt chuyên môn.

Không có trường hợp chấn thương đáng ngại nào, trong khi có tới 22/23 cầu thủ đã được sử dụng cho những phương án nhân sự khác nhau. Bên cạnh đó, điều quan trọng không kém là những thiếu sót cũng lộ ra rất rõ trong các bàn thua.

huu thang u22 viet nam han quoc 3

 HLV Hữu Thắng còn chưa đến 3 tuần để sửa chữa những thiếu sót cho U22 Việt Nam.

U22 Việt Nam thủng lưới 2 bàn trong cuộc đối đầu với Hàn Quốc. Cả 2 đều là hệ quả trực tiếp và gián tiếp từ những sai lầm về phán đoán ở những mức độ khác nhau.

HLV Hữu Thắng không nói nhiều về sai sót cá nhân của thủ môn Tiến Dũng trong bàn thua đầu tiên. Tuy nhiên ông đặc biệt nhấn mạnh vào tình huống liên quan tới một Tiến Dũng khác ở cuối hiệp 1. Đó là bàn thua mà đội phải nhận khi đang thi đấu thiếu người, do trung vệ mang áo số 4 tạm thời phải ra ngoài sân để khâu vết thương.

"Tôi nghĩ trong tình thế như vậy, Tiến Dũng vẫn phải đứng lại để đá. Nếu trọng tài phát hiện cầu thủ chảy máu, họ sẽ cho dừng trận đấu. Đây là một kinh nghiệm cho đội ngũ y tế", HLV Hữu Thắng bày tỏ sự không hài lòng sau trận đấu. Ông cho rằng đội trưởng của U22 Việt Nam cần biết cách "lợi dụng" chấn thương của mình để làm giảm nhịp tấn công của đối thủ.

Clip: U22 Việt Nam thủng lưới khi thiếu người

 

Rõ ràng cả 2 Tiến Dũng cũng như các đồng đội cần tỉnh táo hơn, cân nhắc tình huống và thế trận tốt hơn khi đưa ra quyết định. Vấn đề nằm ở kinh nghiệm. U22 Việt Nam đã có được bài học cần thiết sau khi trả một cái giá không quá lớn ở trận gặp Hàn Quốc.

2. Trung vệ Tiến Dũng không phải là người duy nhất bị chê trách. HLV Hữu Thắng cũng nhắc tới đội ngũ y tế trong bàn thua thứ hai. Trên thực tế, vết thương của Tiến Dũng được khâu lại trong chưa đến 2 phút, nhưng HLV trưởng của U22 Việt Nam vẫn muốn các bác sĩ đưa ra một phương án tốt hơn.

IMG_9700

 Sự xuất hiện của chuyên gia Đức Pablo Sawicky ở đội ngũ y tế chưa đem lại sự yên tâm cho HLV Hữu Thắng.

Có thể HLV Hữu Thắng hơi khó tính với các nhân viên dưới quyền trong tình huống này, nhưng sự sốt ruột của ông không phải là điều khó hiểu.

Cách đây chưa lâu, chính ê-kíp này đã bị chê trách trong việc xử lý chấn thương của Tiến Dũng ở trận gặp Afghanistan tại vòng loại Asian Cup dẫn tới một bàn thua khiến đội tuyển Việt Nam đánh rơi chiến thắng.

Giữa HLV trưởng và các bác sĩ của đội tuyển vẫn có những thời điểm "lệch pha" như vậy. Đây cũng không phải là lần đầu tiên HLV Hữu Thắng thể hiện sự không hài lòng về việc này.

Sau kỳ AFF Cup mà đội tuyển gặp khá nhiều khó khăn vì các ca chấn thương, ông đã đưa tới 2 gương mặt mới vào đội ngũ y tế. Bên cạnh đó, bộ phận này cũng được tăng cường đáng kể khi VFF ký hợp đồng với chuyên gia người Đức Pablo Sawicky. Tuy nhiên điều đó chưa thể khiến cho HLV Hữu Thắng thực sự yên tâm.

Không thể đánh giá thấp mối đe dọa từ những bất đồng tưởng như rất nhỏ như giữa HLV trưởng và bác sĩ.của một đội bóng. Hệ quả của việc này không chỉ là những diễn biến khó lường trên sân, mà còn là chuyện tinh thần trong nội bộ đội tuyển.

U22 Việt Nam đang hướng tới mục tiêu huy chương vàng tại SEA Games 29. Trong hành trình thực hiện giấc mơ vàng, sự ăn ý giữa các thành viên ban huấn luyện cũng không kém phần quan trọng.

3. Cả HLV Hữu Thắng và VFF đều thống nhất rằng việc hạn chế sai số là một trong những yếu tố quan trọng đối với U22 Việt Nam trong hành trình gặt vàng tại SEA Games 29. Điều đó là dễ hiểu. Bóng đá Việt Nam đã không ít lần thất bại vì những sai lầm trong khoảnh khắc.

3 trận đấu ở vòng loại U23 châu Á mang tới nhiều lợi ích cho U22 Việt Nam. Những thiếu sót đã lộ, và vấn đề của HLV Hữu Thắng là sửa chữa chúng. Ông và ban huấn luyện, cùng với các cầu thủ còn gần 3 tuần cho những bước chuẩn bị cuối cùng. 

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn