'U21 HAGL yếu tâm lý hệt như cả nền bóng đá Việt Nam'

Thể thaoChủ Nhật, 25/12/2016 13:00:00 +07:00

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, thất bại hôm qua của U21 HAGL đến từ tâm lý thiếu ổn định của các cầu thủ chủ nhà ở khoảnh khắc cần sự tập trung cao độ nhất.

U21 HAGL đã không thể có lần thứ 3 đoạt chức vô địch giải giao hữu quốc tế U21 báo Thanh niên. Trong trận bán kết tối qua, thầy trò HLV Guillaume Graechen đã hòa 0-0 với U21 Yokohama trong 90 phút, trước khi để thua 2-3 trên chấm luân lưu định mệnh.

U21 HAGL 0-0 U21 Yokohama (U21 HAGL thua 2-3 trong loạt luân lưu)

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, thể hiện của các cầu thủ U21 HAGL đã khiến người hâm mộ hài lòng.

"U21 HAGL đã chơi hay, kỹ thuật và đầy cống hiến. Thêm một lần nữa, nguyên nhân thể lực do báo chí đưa ra (sau thất bại 0-1 trước U21 Thái Lan) lại cho thấy sự không chính xác.

cong-phuong-hagl-7

U21 HAGL (áo trắng) đã chơi đầy nhiệt huyết. Ảnh: Hoàng Tùng

U21 HAGL đâu có mệt? Các cầu thủ chạy miệt mài, liên tục trước U21 Gangwon hay U21 Yokohama. U21 HAGL đã được để chơi tự do hơn, thể hiện nhiều mảng miếng phối hợp bởi Xuân Trường, Công Phượng đã sát cánh cùng nhau rất lâu rồi.

Trước đối thủ cũng chơi kỹ thuật như vậy, U21 HAGL đã thể hiện được ưu điểm của mình một cách rõ nét".

Dẫu vậy, U21 HAGL đã không thể hiện được bản lĩnh trên chấm 11m khi cả Xuân Trường, Công Phượng và Văn Sơn đều không hoàn thành nhiệm vụ. Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận định: Chơi hay hơn mà không dứt điểm được đối phương sẽ dẫn đến tâm lý không ổn định.

"Khi bước vào loạt luân lưu quyết định, các cầu thủ phải chuyển sang trạng thái tâm lý hoàn toàn khác. Lúc này, điểm yếu về tinh thần sẽ được bộc lộ với 3 cú sút không thành công.

cong-phuong-hagl-4

Công Phượng thực hiện không thành công quả phạt điền. Ảnh: Hoàng Tùng

Càng là cầu thủ quan trọng, càng dễ mắc lỗi. Đó là vấn đề chung của bóng đá Việt Nam hiện tại khi chúng ta có tâm lý quá yếu, luôn luôn bất ổn, từ cầu thủ, huấn luyện viên đến cả lãnh đạo liên đoàn.

 
Tại sao chúng ta phải sợ đối thủ?

Tại sao chúng ta phải sợ đối thủ (đánh giá cao không đồng nghĩa với sợ hãi)? Tại sao chúng ta cứ phải tránh người Thái? Tại sao chúng ta phải động viên nhau. Chúng ta nói mình tự tin nhưng thực sự là đang lo lắng rất nhiều. Vấn đề vẫn nằm ở tâm lý bất ổn mà thôi.

Tâm lý không tốt dẫn đến việc đôi chân không nghe theo cái đầu, dẫn đến các cơ hội bị bỏ lỡ không ít và loạt phạt đền không thành công như vừa rồi. Các cầu thủ phải tích lũy không chỉ chuyên môn, mà còn cả vốn sống. Chúng ta thiếu sự rắn rỏi, lì lợm và tỉnh táo cần thiết.

cong-phuong-hagl-11

Các cầu thủ U21 HAGL rất cần những thất bại như vậy để trưởng thành hơn. Ảnh: Hoàng Tùng

Không thể phủ nhận U21 HAGL đã chơi đẹp mắt và kĩ thuật, nhưng đó là khi đối phương cũng chơi tương tự mình (như Yokohama) hôm qua. Trước U21 Thái Lan có sự dày dạn hơn, hạn chế sẽ được thể hiện như trận đấu hôm qua và cho cả sau này".

Chuyên gia Trịnh Minh Huế kết luận: Câu chuyện tâm lý của U21 HAGL là câu chuyện chung của cả một nền bóng đá đang đứng trước nhiều thách thức. Các cầu thủ trẻ cần có những thất bại như vậy để hoàn thiện hơn nữa, không ngừng học tập nhân cách và chuyên môn để đáp ứng hơn nữa niềm tin của người hâm mộ.

Hồng Nam
Chuyên đề: U21 Quốc tế 2016
Bình luận
vtcnews.vn