U20 Việt Nam đã mang hình ảnh đất nước ra cả thế giới

Thể thaoThứ Hai, 29/05/2017 14:32:00 +07:00

Khi bóng đá Việt Nam thực sự tạo ra được sản phẩm tốt - sản phẩm đó ở đây là những câu chuyện liên quan đến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn - và có cách tiếp thị đúng thì không lo sự từ chối của thị trường.

U20 Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên của khu vực Đông Nam Á giành được điểm ở World Cup U20, một thành tích đáng khen ngợi, bất chấp việc bị loại sớm ngay từ vòng bảng. 

Lãi lớn về chuyên môn

U20 Việt Nam đã phải rời sân chơi U20 World Cup mà không ghi nổi một bàn thắng, nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã học hỏi được nhiều từ chiến dịch này.

Hinh anh Link xem video truc tiep U20 Viet Nam vs U20 Honduras giai U20 the gioi 2017 14

U20 Việt Nam đã có bài học lớn từ đấu trường World Cup.

Chúng ta ý thức được năng lực thật sự của bóng đá Việt Nam đang ở đâu so với thế giới, và nếu thi đấu thật sự bằng tất cả khả năng, bóng đá Việt Nam đủ khả năng đọ tài sòng phẳng ở một số thời điểm với các đội bóng hàng đầu, dù chỉ là ở cấp độ trẻ. Những phút thi đấu lấn lướt trước U20 New Zealand và U20 Honduras nói lên điều đó.

Tham dự U20 World Cup cũng gạt bỏ tâm lý tự ti rằng, người Việt vẫn còn kém xa đẳng cấp quốc tế. Và rằng, cần phải đi lên tuần tự từ sân chơi Đông Nam Á, châu Á rồi mới tới World Cup.

Thực tế, nếu có một đội bóng đủ tốt, được đầu tư cẩn thận, cộng thêm may mắn, chúng ta đủ sức tiến tới sân chơi cao nhất. Không phải cứ là vua ở Đông Nam Á thì mới có thể vươn tới World Cup vì bản chất của việc chuẩn bị khác nhau.

Ở đấu trường Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam được xem là ông lớn, và chúng ta cần phải tấn công áp đặt nếu muốn vô địch.

Nhưng khi ra châu Á và World Cup, phòng ngự, kỷ luật, tính tổ chức và lối chơi rình rập kém hoa mỹ là vũ khí để bóng đá Việt Nam vươn tới thành công. Các đội bóng Việt Nam chưa đủ trình độ để thay đổi lối chơi tuỳ theo đối thủ. Cho nên, nếu xác định mục tiêu là châu Á và World Cup thì phòng ngự phải được ưu tiên.

Hinh anh Link xem truc tiep U20 Viet Nam vs U20 Phap giai U20 The gioi 2017 14

U20 Việt Nam thất bại 0-4 trước U20 Pháp.

Nhờ U20 World Cup, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã hiểu được rằng, muốn chuẩn bị cho một sân chơi ở tầm thế giới thì mức độ đầu tư và sự chuẩn bị đến mức nào.

Ban huấn luyện U20 Việt Nam tại giải lần này, với một giám đốc kỹ thuật, HLV trưởng, các HLV phó, 1 chuyên gia thể lực và 1 chuyên gia massage vật lý trị liệu là ban bệ đầy đủ nhất trong lịch sử từ trước đến nay của các đội tuyển quốc gia. Nhưng chưa hết, những con người trong ban bệ đó đoàn kết, hợp tác tốt, ăn ý với nhau là tiền đề đi đến thành công chung.

Tiếp thị hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Trước trận đấu cuối cùng vòng bảng U20 Việt Nam gặp U20 Honduras, mọi nẻo đường đổ về sân Jeonju đều chật cứng. Từ khắp mọi miền đất nước Hàn Quốc, người Việt dường như tập trung cả về cổ vũ U20 Việt Nam trong trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

Hinh anh Link xem video truc tiep U20 Viet Nam vs U20 Honduras giai U20 the gioi 2017 12

Cổ động viên Việt Nam giành được nhiều thiện cảm ở U20 World Cup 2017.

Theo tính toán của ban tổ chức, đã có tới 17.000 người Việt dự khán trận đấu này. Những khán đài nhuộm đỏ, thêm một lần nữa tiếp thị cho tình yêu bóng đá của người Việt Nam.

Những hình ảnh ấy không có gì xa lạ với truyền thông trong nước. Cũng có một vài dịp ít ỏi, khi những sự kiện thể thao lớn diễn ra ở nước ta như các trận giao hữu của Olympic Brazil, Arsenal, Manchester City… tình yêu bóng đá của người Việt được truyền thông quốc tế chú ý đến.

Nhưng giờ, khi 1/3 một sân bóng ở World Cup được nhuộm màu đỏ, nó chắc chắn sẽ là điểm nhấn thu hút thế giới bóng đá chú ý đến thị trường màu mỡ 90 triệu dân của Việt Nam.

Bóng đá là một ngành kinh tế sống dựa trên thị trường, hàng hoá, sức mua và lợi nhuận. Ở đâu có cầu thì ở đó sẽ có cung. Những gì diễn ra ở Hàn Quốc đã chứng minh rằng, thị trường bóng đá ở Việt Nam là rất màu mỡ. Nhưng từ trước đến nay, các thành tố tham gia vào bóng đá ở nước ta chưa khai thác đúng tiềm năng của thị trường 90 triệu dân ấy.

Hinh anh Tien ve Luong Hoang Nam: 'That bai tai U20 World Cup la bai hoc sau sac'

U20 Việt Nam mở ra con đường mới cho bóng đá trẻ Việt Nam.

U20 World Cup với một loạt các sự kiện diễn ra trước đó như chuyến tập huấn châu Âu của U20 Việt Nam, 2 trận giao hữu của U20 Argentina với những cầu thủ giỏi tại Mỹ Đình và Thống Nhất… đã chứng minh rằng, khi bóng đá Việt Nam thực sự tạo ra được sản phẩm tốt - sản phẩm đó ở đây là những câu chuyện liên quan đến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn - và có cách tiếp thị đúng thì không lo sự từ chối của thị trường.

U20 World Cup cũng chứng minh rằng, trước một việc thực sự to lớn là cơ hội để người Việt cho thấy tinh thần đoàn kết. 17.000 khán giả đồng loạt kéo về Jeonju trong lượt trận cuối đã cho thấy điều đó.

Sự đoàn kết của người Việt còn thể hiện ở việc, một doanh nhân Việt kiều ở Đức - bằng tình yêu bóng đá, đã kết nối Liên đoàn bóng đá Việt Nam với Liên đoàn bóng đá Đức, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến tập huấn châu Âu của U20 Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam cần những câu chuỵện như thế, những đòn đẩy như thế để hướng tới tương lai phát triển vững bền.

Anh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn