U19 Việt Nam: Hàng 'Việt - Đức' chất lượng cao

Thể thaoThứ Sáu, 21/10/2016 09:32:00 +07:00

Trong chiến tích lịch sử của U19 Việt Nam, không thể không kể đến công sức của hai người đàn ông quốc tịch Đức là Juergen Gede và Martin Forkel.

Chỉ sau đúng 3 tháng làm việc tại Việt Nam, vị GĐKT Juergen Gede và HLV thể lực Martin Forkel đã ghi đậm dấu ấn về chuyên môn, góp công giúp U19 Việt Nam viết nên một chương mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam, lần đầu tiên góp mặt tại tứ kết giải U19 châu Á.

Mở đầu với HLV thể lực Martin Forkel vì công sức của ông dễ thấy nhất. Người đàn ông rắn chắc này đã giúp những cầu thủ Việt Nam, vốn có sức mạnh cơ bắp và thể lực thuộc loại kém ở châu Á, mà lại là những cầu thủ trẻ mới 19 tuổi, đã có thể chơi sòng phẳng và giành được điểm trước các đội có thể trạng rất tốt như Triều Tiên hay các đội Tây Á.

HLV the luc 1

 HLV Martin Forkel đã có hơn 2 tháng rèn quân U19 Việt Nam

Trước khi VCK U19 châu Á 2016 khởi tranh, HLV Martin Forkel cũng khẳng định rằng: "Các cầu thủ U19 Việt Nam có kĩ thuật tốt, chơi bóng nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, họ cần phải quyết đoán hơn trong tranh chấp và cải thiện sức mạnh".

 
Có chạy liên tục chục vòng quanh sân cũng không mệt bằng 10 phút tập các bài của thầy Martin

Và HLV Martin Forkel đã có quá trình kéo dài 2 tháng rưỡi để cải thiện hai nhược điểm của U19 Việt Nam.

Nói về sự khắc nghiệt trong các giáo án chú trọng sức mạnh cơ bắp và cường độ vận động của ông Martin, có thể mượn lời than thở của một tuyển thủ Quốc gia - đàn anh của U19 Việt Nam như sau: "Có chạy liên tục chục vòng quanh sân cũng không mệt bằng 10 phút tập các bài của thầy Martin".

Ở tầm cao hơn yếu tố thể lực của HLV Martin Forkel, là những chiến lược cụ thể ở từng giải đấu cho U19 Việt Nam của vị GĐKT Juergen Gede.

Trong vai trò của mình, ông Juergen vạch ra chiến lược "buông" U19 Đông Nam Á, lấy giải tầm khu vực như một cơ hội giúp HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn tuyển chọn lẫn rèn quân và "rảnh tay" hơn với những toan tính đấu pháp, nhằm hướng tới mục tiêu cao hơn là VCK U19 châu Á.

14689158_1458345010848880_2037286801_o

Ban huấn luyện U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2016 

Bản thân ông Juergen Gede chắc hẳn không xa lạ gì bóng đá châu Á cũng như Đông Nam Á, bởi 5 năm trước chính nhà cầm quân này từng được VFF đưa vào danh sách cuối cùng để cân nhắc ký hợp đồng làm HLV trưởng tuyển Việt Nam.

U19 Việt Nam hiện tại được dẫn dắt bởi HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn là vị HLV có bằng cấp chuyên môn cấp cao nhất Việt Nam.

Và sự có mặt của vị GĐKT Juergen Gede giúp U19 Việt Nam như "hổ mọc thêm cánh". Đó là chưa kể trên băng ghế chỉ đạo còn có hai trợ lý HLV Đinh Hồng Vinh (HAGL) và Đinh Văn Dũng (SLNA) đều là những "thầy gõ đầu trẻ" từng vô địch quốc gia.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn