U19 Việt Nam dự World Cup U20: Hãy cảm ơn bầu Đức

Thể thaoThứ Ba, 25/10/2016 07:00:00 +07:00

U19 Việt Nam vừa giành vé dự World Cup U20, dù không còn là nòng cốt Học viện HAGL-Arsenal JMG nhưng vẫn phải cảm ơn bầu Đức.

1. Năm 2007, ĐT Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết giải vô địch châu Á. Tới giờ, đó vẫn là thành tích tốt nhất ở đấu trường châu lục của ĐTQG.

Cùng năm này, ĐT Olympic Việt Nam lọt tới vòng đấu loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008. Đây cũng là một kỳ tích. Và cuối năm 2008 ĐT Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Chưa hết, V-League thời điểm này cũng được xem là giải đấu số 1 khu vực. Nó trở thành nơi mà hàng loạt các ông bầu nhảy vào làm bóng đá, đua nhau mua sắm, đua nhau thưởng… Nói chung sáng loáng kim tiền.

canh-hoang-tan-trong-san-bong-da-tram-ty-o-ninh-binh-2

 Cái kết buồn của bóng đá ăn xổi

Nhưng ở thời điểm bóng đá nước nhà cực thịnh ấy thì cũng bắt đầu thấy được nguy cơ vỡ của quả bóng ăn xổi.

Thực tế, quả bóng ăn xổi không vỡ ngay, nó từ từ xì hơi. Đầu tiên, giải quốc nội khủng hoảng vì những cuộc tháo chạy của các ông bầu. Hình ảnh sân Ninh Bình từng là nơi cho CĐV tắm bia ăn mừng lên hạng rút cục chỉ còn là bãi cỏ hoang điển hình cho tất cả. Trong lòng sân ấy có nỗi đau tiêu cực, bán độ, giải thể.

Chất lượng V-League đi xuống, kéo theo chất lượng các ĐTQG cũng đi xuống. ĐT Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng AFF Cup 2012, và 1 năm sau, tới lượt U23 Việt Nam không vượt qua vòng bảng SEA Games 27.

2. Bầu Đức cũng tiên liệu được quả bóng ăn xổi một ngày sẽ vỡ. Thế nên năm 2007, trên đỉnh Hàm Rồng quanh năm sương phủ, ông âm thầm làm bóng đá kiểu mới với một hành trình dài, căn cơ, mặc cho bầu Thọ (Navibank SG), bầu Thụy (SGXT), bầu Trường (V.Ninh Bình) thời điểm đó vẫn thi nhau… đốt tiền.

1bau-duc_2jm5dde1mqgs8

Bầu Đức khởi xướng cuộc cách mạng đào tạo trẻ 

Chính sự ra đời của lò HAGL-Arsenal JMG đã tạo nên một cuộc đua khác – cuộc đua đào tạo trẻ. Đến giờ, cả nước có 4 lò đào tạo trẻ chất lượng là HAGL, Hà Nội T&T, PVF, Viettel và cả 4 đều thuộc các tập đoàn kinh tế vững mạnh, có chiến lược phát triển rõ ràng, khoa học. Nhờ đó, bóng đá Việt Nam có một tương lai bền vững hơn.

Nếu như 3 năm trước, lò phố Núi trình làng lứa học viên khóa 1 đầy tài năng với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… làm nòng cốt ĐT U19 Việt Nam, đi tới đâu, gây sốt tới đó thì hiện tại, U19 Việt Nam là sản phẩm kết hợp hài hòa của cả 4 lò kể trên.

Chính những cầu thủ trẻ này vừa đưa lịch sử bóng đá nước nhà sang một trang mới với tấm vé dự World Cup U20.

3. Trong đội hình U19 Việt Nam đang thi đấu ở Bahrain chỉ còn 2 cầu thủ thuộc quân bầu Đức là Lương Hoàng Nam và Phan Thanh Hậu. Nhưng không thể không cảm ơn bầu Đức. Bởi chiến tích mà U19 Việt Nam vừa tạo ra được là trái ngọt đầu mùa của một cuộc cách mạng do ông khởi xướng.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn