U19 Việt Nam: ‘Báu vật’ và cứu sinh

Thể thaoChủ Nhật, 02/02/2014 07:41:00 +07:00

(VTC News) – Nòng cốt U19 Việt Nam là “báu vật” của bầu Đức nhưng cũng là cái phao cứu sinh với VFF trong bối cảnh nền bóng đá nước nhà đầy ảm đạm, u tối…

Báu vật của bầu Đức
Có thể khẳng định luôn, đội U19 Việt Nam hiện tại không liên quan gì đến chiến lược phát triển bóng đá trẻ của VFF. Chiến lược của VFF nằm ở Trung tâm đào tạo trẻ tại Mỹ Đình với một lớp U19 nữ và 1 lớp U16 nam mới được mở cách đây không lâu nhằm gây dựng “nòng cốt” cho ASIAD sẽ được tổ chức tại Việt Nam năm 2019.
Đội U19 Việt Nam hiện tại là nòng cốt của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG - “sản phẩm chiến lược” của ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Và để có được lứa cầu thủ này, bầu Đức đã phải đổ rất nhiều tiền để chăm bẵm, nuôi dưỡng theo một quy trình “chuẩn” của hệ thống đào tạo Arsenal JMG suốt 7 năm qua.
Bầu Đức sẽ không dễ để VFF toàn quyền với U19 Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
Là một người có thâm niêm hơn 10 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, bầu Đức quá hiểu nội tình bóng đá Việt. Ông không muốn “báu vật” của mình bị môi trường thiếu chuyên nghiệp của V-League hay cách làm mang nặng bệnh thành tích của VFF làm hư hỏng.
Thế nên, bằng tiếng nói mạnh mẽ của mình, ông chỉ “e hèm” một tiếng là VFF lập tức “rút tiền” lại khi vừa nhăm nhe thưởng nóng cho U19 Việt Nam sau khi họ giành Á quân giải U19 Đông Nam Á.
Nói cách khác, nếu VFF đi chệch hướng hoặc không đủ tiềm lực để cùng bầu Đức phát triển U19 Việt Nam với nòng cốt là các “báu vật” của ông, có thể U19 Việt Nam sẽ tan rã.
Mặt khác cũng phải nhớ rằng, những học viên của Học viện HAGL-Arsenal JMG không phải là sở hữu độc quyền của bầu Đức, nó còn là sản phẩm của lò Arsenal JMG, nên không dễ để bầu Đức toàn quyền chuyện tương lai những bật của mình.
Và cứu cánh của VFF
Giải U19 quốc tế vừa qua thực sự là một “công nghệ lăng xê” của giới truyền thông và thật sự đã tạo nên một cơn sốt.
U19 Việt Nam là phao cứu sinh với VFF? (Ảnh: Quang Minh)
Nhà báo Hoàng Lâm từng phân tích: “Ngoài giới thiệu “mặt hàng” U19 thì VFF, BTC giải đấu đã bắn ra nhiều mũi tên để trúng nhiều đích:
1. Sự xuất hiện của giải U19 quốc tế đã lái dư luận sang một sự chú ý khác, thay vì yêu cầu VFF mổ xẻ thật kỹ lưỡng và đặt trách nhiệm cá nhân về thất bại của ĐTVN, của U23.
2. Thành công của U19 VN (dù ở một giải giao hữu) sẽ khiến đại hội thường niên VFF (diễn ra 1 ngày trước khai mạc giải U19) và cả đại hội VFF nhiệm kỳ 7 được tổ chức trong không khí "nhẹ nhõm" hơn.
3. Trong việc tổ chức giải này, không thể không nói đến việc các thương hiệu cá nhân được đánh bóng là quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và "ông bầu" Đoàn Nguyên Đức. Việc đánh bóng này rất có lợi khi VFF đại hội: Ông Dũng ứng cử chức chủ tịch VFF, còn ông Đức ứng cử chức phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính…
Vì thế, đã có những người chiến thắng trước khi giải đấu U19 khai mạc. Và sâu xa hơn, U19 Việt Nam hiện tại và có thể là tương lai chính là phao cứu sinh của VFF.
Bình luận
vtcnews.vn