U18 Việt Nam bại trận, VFF thêm đau đầu

Thể thaoThứ Sáu, 15/09/2017 11:25:00 +07:00

Thất bại tức tưởi của U18 Việt Nam tại giải U18 Đông Nam Á 2017 khiến VFF thêm đau đầu trong việc tìm người dẫn dắt ĐTQG.

Thất bại tức tưởi của U18 Việt Nam trước U18 Myanmar ở vòng bảng giải U18 Đông Nam Á năm 2017 vào tối 13/9 một lần nữa lại khiến nỗi đau của bóng đá Việt Nam càng thêm nhức nhối. U18 Việt Nam bị loại theo đúng cái cách mà U22 Việt Nam đã phải rời khỏi SEA Games 29, khi chúng ta để thua một cách ngớ ngẩn vì những lỗi lầm cá nhân trong một trận đấu mà chỉ cần hòa là sẽ vào bán kết.

Kết quả này càng khiến cho các ông thầy nội trở nên thất thế trong cuộc chạy đua đến vị trí HLV trưởng ĐTQG đang còn bỏ trống sau sự rút lui của HLV Hữu Thắng.

Trước khi U18 Việt Nam bất ngờ bị loại, VFF đã ngả về phương án tìm kiếm HLV ngoại cho ĐTQG, và sau khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phải cay đắng ra về, hẳn là VFF càng có thêm động lực để dứt khoát quyết định trao hẳn ĐTQG cho HLV nước ngoài.

16a_OTPI

 VFF gần như sẽ tìm một HLV ngoại cho ĐTVN.

Kể từ năm 1994 đến nay, VFF đã sử dụng tổng cộng 9 HLV ngoại cho các ĐTQG, với đủ quốc tịch, châu Âu có, Nam Mỹ có, mà châu Á cũng có, nhưng chỉ duy nhất một người mang lại thành công thực sự là HLV người Bồ Đào Nha Henrique Calisto tại AFF Cup 2008.

Không khó để lý giải cho kết quả này, bởi nếu HLV nước ngoài thực sự tài năng và đẳng cấp thì sẽ không tới Đông Nam Á làm việc, vì đây vẫn bị xem là vùng trũng của bóng đá thế giới, còn HLV nào đã chấp nhận tới đây thử sức thì thường không phải là thương hiệu đắt giá.

Vì thế, sau rất nhiều cuộc phiêu lưu thất bại với các HLV ngoại, có nhiều thời điểm VFF đã mạnh dạn trao gửi cơ hội cho HLV nội, đặc biệt là trong vòng 5 năm trở lại đây, khi các HLV Phan Thanh Hùng (AFF Cup 2012), HLV Hoàng Văn Phúc (SEA Games 2013), HLV Nguyễn Hữu Thắng (AFF Cup 2016, SEA Games 2017) đều được thử sức trên cương vị HLV trưởng các ĐTQG, nhưng kết quả chung mà họ nhận được đều chỉ là thất bại.

Ngay cả HLV Hoàng Anh Tuấn, người từng là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí HLV trưởng ĐTQG cho tới khi ông Tuấn bất ngờ nhận lời làm Giám đốc một lò đào tạo bóng đá trẻ tư nhân rất danh tiếng, cuối cùng cũng không làm được hơn các đồng nghiệp nội khi phải trắng tay ra về ở giải U18 Đông Nam Á.

Sau thất bại của ông Tuấn, gần như không còn ông thầy nội nào dám đứng ra để nhận lời dẫn dắt ĐTQG vào lúc này, bởi những ứng viên hiếm hoi còn lại như HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) hoặc HLV Nguyễn Đức Thắng (Sài Gòn FC) đều chưa sẵn sàng với thử thách ở ĐTQG, còn số HLV đang rảnh rỗi như HLV Lê Thụy Hải lại không phù hợp vì yếu tố tuổi tác.

Do đó, việc VFF phải tìm kiếm một HLV nước ngoài cho ĐTQG là điều đương nhiên, nhưng không rõ bộ phận tuyển trạch của VFF sẽ làm như thế nào để tìm được một nhà cầm quân vừa đủ năng lực chuyên môn dẫn dắt ĐTQG, song đồng thời cũng vừa không đòi hỏi chế độ đãi ngộ vượt quá khả năng của VFF.

GĐKT Jurgen Gede đang nổi lên như là một ứng viên cực kỳ sáng giá sau những gì ông làm được trong vai trò người cố vấn ở các ĐT trẻ QG như U20 Việt Nam, U19 Việt Nam, U18 Việt Nam, U15 Việt Nam, nhưng đây lại chính là nỗi đau đầu của VFF, bởi nếu rút ông Gede về cho vị trí HLV trưởng ĐTQG thì không có người nào đảm nhiệm vai trò kiến trúc sư cho hệ thống các ĐT trẻ QG mà ông Gede hiện làm rất tốt.

Mới đây tờ Fox Sport Asia đã gợi ý rằng HLV Alfred Riedl có thể là một lựa chọn phù hợp cho VFF, và bản thân ông thầy người Áo cũng bắn tiếng sẵn sàng trở lại Việt Nam nếu được mời, nhưng lãnh đạo VFF khẳng định sẽ không mời lại những cái tên cũ như ông Riedl hay ông Calisto.

Vì thế, công cuộc tìm kiếm HLV nước ngoài cho ĐTQG hứa hẹn sẽ còn nhiều gian nan, và nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn hơn nữa cho VFF sau thất bại của U18 Việt Nam dưới quyền dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn