Tỷ phú Trung Quốc đang đua nhau 'đổ tiền' ra nước ngoài

Kinh tếThứ Ba, 01/03/2016 05:00:00 +07:00

Giới tỷ phú Trung Quốc vẫn đổ những khoản tiền lớn để đầu tư vào nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, từ giải trí, thể thao cho tới bất động sản.

(VTC News) - Bất chấp khó khăn mà kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ phải đối mặt trong năm 2016, giới tỷ phú Trung Quốc vẫn đổ những khoản tiền lớn để đầu tư vào nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, từ giải trí, thể thao cho tới bất động sản.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc đồng thời cũng là người giàu nhất châu Á Wang Jianlin thời gian vừa qua được nhắc đến rất nhiều trên truyền thông quốc tế khi là người Trung Quốc đầu tiên sở hữu một hãng phim Hollywood, sau khi ông bỏ ra 3,5 tỷ USD để mua lại nhà sản xuất phim Legendary Entertainment.
Tỷ phú Wang Jianlin 
Đây cũng vốn là một nhà sản xuất phim bom tấn của Hollywood với các bộ phim nổi tiếng như Dark Knight (Kỵ sĩ bóng đêm), Godzilla hay Jurassic World (Thế giới khủng long) - những bộ phim đã để lại ấn tượng lớn tới khán giả và mang lại lượng doanh thu khủng tại các rạp chiếu bóng.

Với Wang Jianlin, thương vụ này là nỗ lực mới nhất trong tham vọng mở rộng đế chế giải trí của ông trên toàn cầu, giúp cho Trung Quốc có tiếng nói lớn hơn trong ngành công nghiệp phim trên toàn thế giới.

Giới phân tích cũng đưa ra dự báo Trung Quốc sẽ vượt mặt Mỹ để trở thành thị trường có doanh số phòng vé chiếu phim lớn nhất thế giới trong những năm sắp tới.


Trước khi mua lại Legendary Entertainment, danh mục công ty giải trí toàn cầu mà tỷ phú Wang rót vốn đã rất phong phú, trong đó bao gồm một chuỗi rạp chiếu phim tại Mỹ - Entertainment Holdings.

Năm 2014, Wanda còn bỏ ra 1,2 tỷ USD để mua đất tại Beverly Hills để xây dựng một dự án phức hợp làm bàn đạp để "bước chân vào Hollywood".

Dalian Wanda bắt đầu đầu tư xây dựng các rạp phim khoảng một thập kỷ trước để lấn sân mảng giải trí mà ông chủ Wang đánh giá là có lợi nhuận và tầm ảnh hưởng thương hiệu không giới hạn. Năm ngoái, tập đoàn Trung Quốc này đã lần đầu tiên hợp tác cùng nhà sản xuất phim Mỹ Weinstein Co cho ra đời bộ phim "Southpaw".

Wang Jianlin còn được nhắc tới là một tỷ phú Trung Quốc đã rót tiền đầu tư vào thị trường thể thao mà cụ thể chính là môn thể thao vua - bóng đá.

Nổi bật nhất có lẽ là thỏa thuận 52 triệu USD của ông khi mua lại 20% cổ phần CLB bóng đá TBN Atletico Madrid và thương vụ 400 triệu USD của China Media Capital (CMC) mua lại 13% cổ phần City Football Group (CFG), doanh nghiệp sở hữu Manchester City và New York City FC.

Trong một phát biểu mới đây tại Đại học Oxford (Anh), tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin cho biết tập đoàn Dalian Wanda lại sắp công bố một dự án xây dựng mới, có tên là EuropaCity và sẽ được xây dựng tại Gonesse, một thị trấn cách Paris 16 km về phía Đông Bắc, nằm giữa Le Bourget và sân bay Charles de Gaulle. Dự án EuropaCity được dự kiến sẽ khởi công vào năm 2019 và sẽ khai trương vào năm 2024.

Ngoài việc đầu tư ra nước ngoài ở những lĩnh vực trên, vị tỷ phú giàu có nhất châu Á còn sở hữu một dinh thự lớn ở London (Anh) có giá là 80 triệu bảng Anh (119,1 triệu USD), chưa kể dự kiến thêm 50 triệu bảng Anh (74,4 triệu USD) nữa để sửa chữa và nâng cấp thêm.
Dinh thự đắt tiền ở London (Anh) được tỷ phú Wang Jianlin mua với giá 80 triệu bảng Anh
Dinh thự đắt tiền ở London (Anh) được tỷ phú Wang Jianlin mua với giá 80 triệu bảng Anh 
Dinh thự này rộng khoảng 6.000m2 và nằm trên phố Kensington Palace Gardens, có 12 phòng ngủ, 9 nhà tắm, cùng rất nhiều phòng giải trí sang trọng và một bể bơi trong nhà tuyệt đẹp.

Khu phố Kensington Palace Gardens được mệnh danh là một “thủ phủ” của các tỷ phú. Và sau khi mua lại thành công ngôi biệt thự vào cuối năm 2015, Wang đã trở thành người giàu nhất ở khu phố này.

Không thua kém gì Wang Jianlin, vị tỷ phú Jack Ma hay còn được biết đến là cha đẻ của Alibaba cũng "chăm" đổ những khoản tiền lớn đầu tư ra nước ngoài, ở cả lĩnh vực giải trí, truyền thông và bất động sản.
Tỷ phú Jack Ma
Mới đây, ông Jack Ma đã chi khoảng 30 triệu đô la Mỹ để nắm giữ 4% cổ phần tại SM Entertainment - một công ty giải trí hàng đầu tại Hàn Quốc.

SM Entertainment được thành lập bởi nhạc sĩ nổi tiếng Hàn Quốc Lee Soo-Man. Rất nhiều ngôi sao, nhóm nổi tiếng của Hàn Quốc đều thuộc quản lý của công ty này.

Với việc hợp tác cùng Alibaba, SM Entertainment sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới phân phối nhạc trực tuyến và nguồn lực tiếp thị dồi dào của “gã khổng lồ thương mại điện tử” tại Trung Quốc và nhiều nước khác.

Vào cuối năm 2015, ông chủ của Alibaba còn làm chấn động truyền thông thế giới khi mua lại tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) của Hồng Kông cùng các tài sản truyền thông khác trực thuộc tờ báo này với giá 2,06 tỷ đôla Hồng Kông (tương đương 266 triệu USD).
Chưa hết, vị tỷ phú giàu có này cũng là một đại gia bạo chi để đầu tư vào lĩnh vực thể thao mà cụ thể cũng là bóng đá như tỷ phú Wang Jianling.

Jack Ma được báo chí ca ngợi như một "ông bầu" sàng trả những khoản phí chuyển nhượng phá kỷ lục để lôi kéo các cầu thủ giỏi nhất cho đội bóng của mình.

Đầu tháng 2 vừa qua, CLB bóng đá Guangzhou Evergrande Taobao do Alibaba bảo trợ đã ký hợp đồng với tiền đạo đang khoác áo Atletico Madrid Jackson Martinez, với mức giá để "lôi kéo" được đôi chân vàng này là 42 triệu euro (46 triệu USD).

Mới nhất, vị tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc còn mua hẳn một lâu đài cổ được xây dựng vào năm 1792 mang tên Chateau de Sours ở Pháp. Lâu đài được bao quanh bởi một vườn nho rộng lớn và một nhà máy rượu, nơi có thể sản xuất 10 loại rượu vang khác nhau.
Tòa lâu đài mới mua của tỷ phú Jack Ma tại Pháp
Tòa lâu đài mới mua của tỷ phú Jack Ma tại Pháp 
Trước đó, hồi tháng 8/2015, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma cũng mạnh tay chi 193 triệu USD để sở hữu biệt thự sang trọng đắt thứ 2 thế giới nằm trên đường Barker - con đường đắt đỏ nhất tại Hong Kong.

Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn