Tỷ phú tháo chạy, giá vàng vẫn sẽ tăng ấn tượng?

Kinh tếChủ Nhật, 18/08/2013 04:00:00 +07:00

(VTC News) - Những tỷ phú hàngđầu thế giới đang tháo chạy khỏi vàng nhưng các chuyên gia vẫn đặt niềm tin vào kim loại quý này.

(VTC News) - Những tỷ phú hàngđầu thế giới đang tháo chạy khỏi vàng nhưng các chuyên gia vẫn đặt niềm tin vào kim loại quý này.

Mức chênh chỉ còn 3,1 triệu đồng

Trong tuần này, thị trường vàng trong nước ít biến động nhưng thị trường lại có cột mốc mới. Đó là mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước rơi xuống mức thấp nhất thời  gian qua. Hiện, giá vàng trong nước chỉ còn đắt hơn giá vàng thế giới 3,1 triệu đồng/lượng.

Có được mức chênh lệch thấp này là do giá vàng thế giới biến động mạnh với xu hướng tăng là chủ yếu. Trong khi đó, giá vàng SJC và nhiều loại vàng miếng khác lại có xu hướng đứng giá hoặc tăng nhẹ.
Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước tăng nhẹ và gần chạm mức 38,30 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới vẫn đi lên, vượt xa ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Đóng cửa tuần, giá vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tại Hà Nội giao dịch ở mức: 38 triệu đồng/lượng - 38,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 38 triệu đồng/lượng - 38,25 triệu đồng/lượng.

vàng miếng
Giá vàng trong nước chỉ còn đắt hơn giá thế giới 3,1 triệu đồng/lượng 
Giá vàng tại Tập đoàn Doji được niêm yết ở mức cao hơn tại chiều mua vào. Tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, vàng giao dịch ở mức: 38,05 triệu đồng/lượng - 38,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết ở mức tương tự. Cụ thể, giá vàng SJC giao dịch ở mức: 38,05 triệu đồng/lượng - 38,255 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu ít biến động. Giá vàng SJC: 38,06 triệu đồng/lượng - 38,24 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn), mua bán ở mức: 35,95 triệu đồng/lượng - 36,20 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) mua vào ở mức thấp hơn một chút. Cả giá vàng SJC và SBJ đều giao dịch ở mức: 37,95 triệu đồng/lượng - 38,25 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, vàng SJC tại các cửa hàng kim hoàn tăng khoảng 400.000 đồng/lượng, tương ứng 1,06%. Giá vàng thế giới có tốc độ tăng mạnh hơn khi đóng cửa ở mức 1.371 USD/ounce, tăng 4,4% so với tuần trước.

Trong tuần, thị trường USD lại có xu hướng ngược lại. Giá USD tại hệ thống và ngân hàng và USD “chợ đen” đồng loạt giảm. Tuy nhiên, tốc độ suy giảm là không cao.

Tỷ phú tháo chạy, vàng vẫn sẽ tăng

Tuần qua, giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ít liên thông với nhau. Điều đó góp phần khiến khoảng cách giữa hai mức giá được rút ngắn xuống mức thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, hai mức giá sẽ sát nhau hơn trong tuần tiếp theo.

Trong tuần, giá vàng thế giới có nhiều phiên biến động mạnh. Nhưng điểm đáng chú ý nhất chính là các tỷ phú đầu tư nổi tiếng thế giới như Soros, Paulson đang tháo chạy khỏi vàng. Tỷ phú Paulson thậm chí còn cắt giảm một nửa số cổ phiếu nắm giữ tại quỹ  trong thời gian từ tháng 4-6.

Mặc dù thông tin này được đưa lên mặt báo trong các ngày cuối tuần nhưng chuyên gia vẫn đặt niềm tin vào vàng trong tuần sau.

Trong cuộc khảo sát Kitco News Gold Survey do Kitco thực hiện, 36 người nhận được phiếu điều tra nhưng chỉ có 25 người trả lời. Trong 25 người, 21 người dự báo giá vàng tăng trong tuần sau, 2 người dự báo giảm và 2 người dự báo đi ngang.

Những người tham gia cuộc khảo sát là các nhà giao dịch vàng miếng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch tương lai, quỹ quản lý tiền và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Frank Lesh, môi giới kiêm chuyên gia phân tích hàng hóa tương lai tại FuturePath Trading nhận xét khi giá vàng vượt qua ngưỡng 1.350 USD/ounce, những nhà đầu tư hạn chế mua vào trước đây sẽ quay trở lại thị trường. Chính vì vậy giá vàng có thể đi lên.

Ông giải thích cụ thể hơn, những người tham gia thị trường không biết khi nào Cụ dự trữ liên bang Mỹ bắt đầu giảm gói kích thích và mức độ giảm là bao nhiêu. Bên cạnh đó, nhu cầu mua vào vàng vật chất tại châu Á vẫn đang khá mạnh và các quỹ EFT đã giảm dần lượng bán ra. Đây là các yếu tố chính hỗ trợ giá vàng.

Trong tuần sau, giá vàng sẽ di chuyển tới vùng cao hơn. Lesh dự báo ngưỡng kháng cự kỹ thuật của vàng giao tháng 12 sẽ nằm ở mức 1.382, 1.398 và 1.423 USD/ounce. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ có thể là 1.349, 1335 và thậm chí là 1.317 USD/ounce.

Erik Swarts, nhà sáng lập kiêm nghiên cứu thị trường của Market Anthropology cũng tin vào đà tăng của vàng. Erik Swarts thậm chí còn lạc quan hơn khi dự báo giá vàng sẽ đạt 1.475 USD/ounce vào giữa tháng 9 và 1.600 USD/ounce vào năm sau.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn