Tỷ phú Thái đã chuyển gần 5 tỷ USD, hoàn tất thương vụ mua Sabeco

Kinh tếThứ Sáu, 29/12/2017 15:34:00 +07:00

Tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua các công ty con vừa chuyển khoản tiền gần 5 tỷ USD cho phía Việt Nam để hoàn tất thương vụ mua cổ phần nhà nước tại Sabeco.

Nói với PV, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Công ty TNHH Vietnam Beverage vừa chuyển vào tài khoản phong tỏa của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) số tiền gần 5 tỷ USD (khoảng 110.000 tỷ đồng) và hoàn tất thương vụ mua Sabeco.

Video: Tỷ phú Thái đã mua Sabeco qua công ty Việt Nam thế nào? 

Vị này cho biết vào ngày đấu giá thành công (18/12), Bộ Công Thương và Vietnam Beverage đã ký một bản thỏa thuận sơ bộ về việc doanh nghiệp này mua thành công vốn Nhà nước tại Sabeco.

Theo bản thỏa thuận sơ bộ, Vietnam Beverage phải chuyển tiền cho phía Việt Nam vào ngày 28/12. Ngay sau khi chuyển khoản, 2 bên sẽ chốt hợp đồng chính thức và hoàn tất thương vụ mua bán cổ phần. Đúng hạn ngày 28/12, Vietnam Beverage đã chuyển khoản số tiền trên.

Trước đó, ngày 18/12, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã diễn ra buổi đấu giá chào bán cạnh tranh cổ phần của Sabeco. Theo kết quả, nhà đầu tư cá nhân đã mua được 20.000 cổ phiếu Sabeco đã đăng ký với mức giá 320.500 đồng/cổ phiếu.

sabeco-1436490 3

 Ảnh minh họa.

Nhà đầu tư tổ chức là Công ty TNHH Vietnam Beverage đã mua trọn lô 343,66 triệu cổ phiếu Sabeco với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, bằng với mức giá khởi điểm.

Sau khi bán Sabeco, ngân sách Nhà nước thu về khoảng 110.000 tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ USD.

Công ty TNHH Vietnam Beverage là một doanh nghiệp liên quan tới tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, số tiền gần 110.000 tỷ đồng từ bán Sabeco sẽ được đổ vào quỹ cổ phần hóa DNNN. Quỹ này sẽ được mở tại Kho bạc Nhà nước, là thuộc về ngân sách Nhà nước. Tài khoản này do Bộ Tài chính đứng tên.

Ty phu Thai da chuyen gan 5 ty USD, hoan tat thuong vu mua Sabeco hinh anh 2

 

Cũng theo ông Tiến, không chỉ số tiền thu được từ bán vốn tại Sabeco mà các cuộc thoái vốn cổ phần Nhà nước khác cũng sẽ được chuyển vào tài khoản này, để đảm bảo sử dụng đúng mục đích.

Quỹ tại kho bạc sẽ được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán, cùng với kiểm toán thu chi ngân sách Nhà nước.

Tiền thu về từ việc bán vốn DNNN sẽ dùng vào các việc mà Quốc hội đã có Nghị quyết.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn