Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo nhận lương 2,66 tỷ đồng tại Vietjet Air

Kinh tếThứ Ba, 18/04/2017 17:42:00 +07:00

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã nhận mức lương 2,66 tỷ đồng tại Vietjet Air trong năm 2016.

Trong Báo cáo thường niên 2016 của công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air), một trong những thông tin được chú ý nhất chính là mức lương/thù lao năm 2016 của các thành viên chủ chốt trong Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát.

CEO nhận lương 2,66 tỷ đồng 

Trong dàn lãnh đạo chủ chốt, bà CEO Nguyễn Thị Phương Thảo là người được trả thù lao cao nhất. Trong năm 2016, bà Thảo nhận 2,66 tỷ đồng (tương đương 222 triệu đồng/tháng). Với mức đãi ngộ của Vietjet Air, bà Thảo lọt vào danh sách những doanh nhân được trả lương cao nhất Việt Nam.

2,66 tỷ đồng là mức thu nhập rất lớn nhưng so với những gì bà Thảo nhận được từ Vietjet Air thì đây chỉ là con số khiêm tốn. Năm 2016, bà Thảo nhận được hàng trăm tỷ đồng từ cổ tức.

Hinh anh Ba Nguyen Thi Phuong Thao nhan luong 2,66 ty dong tai Vietjet Air

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Cụ thể, trong đợt phân phối lợi nhuận đã thực hiện từ hồi tháng 9, Vietjet Air chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 25% cho cổ đông. Lượng cổ phiếu do bà Thảo trực tiếp nắm và lượng cổ phiếu Vietjet Air của những công ty do bà Thảo sở hữu đã thu về gần 338 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng nhận được số lượng cổ phiếu khổng lồ sau 2 đợt Vietjet Air phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. Tổng tỷ lệ phát hành trong 2 đợt lên tới 53%. Trong 2 đợt phát hành cổ phiếu thưởng, Vietjet Air đã chi gần 980 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, sắp tới đây, Vietjet Air tiếp tục trả cổ tức rất lớn cho cổ đông hiện hữu. Trong đó, Vietjet Air chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 10% và phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 40% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và nguồn vốn thặng dư.

Như vậy, với phương án chia cổ tức này, bà Thảo sẽ nhận được 135 tỷ đồng tiền mặt và hơn 54 triệu cổ phiếu VJC. Theo thị giá hiện tại của VJC, lượng cổ phiếu này có giá trị tương đương 7.117 tỷ đồng.

Hiện tại, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang đứng ở vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên tới gần 17.800 tỷ đồng (khoảng 780 triệu USD). 

Trong khi đó, theo đánh giá của Forbes, tài sản của bà Thảo lên tới 1,7 tỷ USD. 

Dàn sếp lương bạc tỷ

Tại Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo không phải người duy nhất nhận lương cao ngất ngưởng. Ngoài bà Thảo, rất nhiều lãnh đạo khác của hãng hàng không giá rẻ này cũng có mức lương bạc tỷ.

Nhận mức lương cao thứ 2 tại Vietjet Air là 3 Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thúy Bình, Nguyễn Đức Thịnh và Tô Việt Thắng. 3 sếp lớn này nhận gần 1,69 tỷ đồng trong năm 2016 (tương ứng 141 triệu đồng/người/tháng).

Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Thị Thanh Hà nhận thù lao 1,27 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Thanh Hùng "chỉ" nhận hơn 900 triệu đồng thù lao. Trưởng Ban Kiểm soát Trần Dương Ngọc Thảo nhận 754 triệu đồng.

Sang năm 2017, dàn lãnh đạo của Vietjet Air hứa hẹn sẽ được tăng lương siêu tốc. Theo tờ trình về quỹ Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát, Vietjet Air đề xuất năm 2017 sẽ chi 8,28 tỷ đồng cho thù lao Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát. Kinh phí hoạt động dành cho 2 ban này là 5 tỷ đồng.

Như vậy, so với năm 2016, thù lao cho dàn lãnh đạo Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Vietjet Air năm 2017 tăng 4,75 tỷ đồng, tương ứng 135%. 

Ngoài ra, Vietjet Air dự kiến sẽ chi 10 tỷ đồng cho công tác xã hội và cộng đồng.

Năm 2016, số lao động bình quân của Vietjet Air là 2.435 người với mức thu nhập bình quân là 46,2 triệu đồng/tháng.

Con số trên được tính trung bình cho tất cả các vị trí, gồm cả phi công, tiếp viên hàng không cũng như nhân viên của các bộ phận khác nên có thể không có nhiều ý nghĩa do thu nhập của phi cao hơn rất nhiều do đặc thù công việc.

Video: Vietjet Air và những bộ bikini lọt vào Top dịch vụ hàng không độc lạ

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn