Tỷ phú Mỹ: 'Theo đuổi đam mê' là lời nói dối lớn nhất ta được nghe hàng ngày

Giáo dụcThứ Năm, 22/02/2018 17:30:00 +07:00

Tỷ phú Mỹ Mark Cuban cho rằng "theo đuổi đam mê" là lời nói dối lớn nhất mà ta vẫn được nghe hằng ngày.

Video: Tỷ phú Mỹ Mark Cuban: Chúng ta hoàn toàn có thể không giỏi cái mà chúng ta đam mê

Mark Cuban sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động ở Pittsburgh, Mỹ. Cha ông làm nghề bọc ghế xe hơi, mẹ ông làm nhiều công việc lặt vặt khác. Hiện, Cuban có tài sản trị giá hơn 3 tỷ đô la, sở hữu câu lạc bộ bóng rổ Dallas Mavericks và là một ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank của đài ABC.

Những ngày đầu lập nghiệp, ông làm bất cứ công việc gì để kiếm tiền, từ bán thẻ bóng chày, bán tem cho tới tiền xu. Nhưng có một thứ mà Cuban không làm, đó là theo đuổi đam mê.

“Một trong những lời nói dối lớn nhất trong cuộc đời này là ‘hãy theo đuổi đam mê’” – Cuban chia sẻ. “Ai ai cũng nói với bạn rằng ‘hãy theo đuổi đam mê’”.

104718499-mc.1910x1000

 

Tỷ phú người Mỹ cho rằng đó là lời khuyên tệ nhất, bởi vì chúng ta hoàn toàn có thể không giỏi cái mà chúng ta đam mê.

“Tôi từng đam mê trở thành một cầu thủ bóng chày. Sau đó, tôi nhận ra rằng tôi có cú ném bóng với vận tốc 70 dặm/ giờ, trong khi các cầu thủ trong các trận lớn ném bóng tới 90 dặm/ giờ”.

“Tôi cũng từng đam mê rất nhiều thứ. Rất nhiều” – Cuban nói.

"Thay vào đó, hãy tập trung vào những việc bạn dành nhiều thời gian cho nó" – ông nói. “Hãy đầu tư gấp đôi vào đó”.

“Cuối cùng thứ mà tôi thực sự làm tốt là những thứ mà tôi tự mình đặt nỗ lực vào đó. Nhiều người hay nói về đam mê, nhưng đó không thực sự là thứ mà bạn cần tập trung. Bạn thực sự cần tự đánh giá và nói "Được rồi, ta sẽ dành thời gian của mình vào đâu?’”

“Bởi vì khi bạn nhìn vào nơi mà bạn dành thời gian, nơi bạn đặt vào những nỗ lực, đó có thể là những thứ mà bạn giỏi. Và nếu bạn dành đủ thời gian cho nó, bạn có thể sẽ làm tốt” – Cuban giải thích.

“Tôi sẽ nói cho các bạn nghe một bí mật. Sẽ không có ai từ bỏ bất cứ thứ gì mà mình giỏi, bởi vì thật vui khi giỏi một việc nào đó. Thật vui khi là một trong những người tốt nhất” – Cuban khẳng định.

“Nhưng để là một trong những người xuất sắc nhất, bạn phải nỗ lực. Vì thế, đừng theo đuổi đam mê, mà hãy theo đuổi nỗ lực”.

Một bí mật khác mà tỷ phú này chia sẻ: Có một thứ trong cuộc đời mà bạn có thể kiểm soát, đó là nỗ lực của bản thân.

Mark Cuban không phải là người duy nhất đưa ra lời khuyên này. Jeff Chapin - đồng sáng lập công ty đệm Casper – cũng gọi đam mê là một thứ "kỳ quặc”.

“Có quá nhiều thứ có thể mê hoặc bạn, những thứ mà bạn không cần phải làm với niềm đam mê” – ông chia sẻ với CNBC.

Theo ông, lời khuyên "hãy theo đuổi đam mê" có thể hiểu là hãy theo đuổi sở thích của bạn. “Tôi thích lướt ván diều, vì thế tôi bắt đầu kinh doanh ván diều” – Chapin nói rằng đó là một ví dụ.

Chapin khuyên rằng, hãy tìm một vấn đề đơn giản mà bạn có lợi thế cá nhân trong việc giải quyết nó. Hãy bắt đầu từ những vấn đề nhỏ. Làm đi làm lại.

“Hãy tìm những thứ mà bạn có thể đạt được thành công một cách nhanh chóng. Đừng đối mặt với vấn đề hòa bình thế giới. Hãy tìm cách mang lại thực phẩm cho người vô gia cư đang ngồi ở góc đường kia. Bắt đầu từ những thứ quanh mình, nhỏ bé thôi”.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn