Tỷ phú Bill Gates tiết lộ khoản đầu tư 'khủng' nhất

Kinh tếChủ Nhật, 20/01/2019 18:05:00 +07:00

Bill Gates dự tính, khoản 10 tỷ USD rót vào 3 quỹ y tế toàn cầu có thể đem lại 200 tỷ USD lợi ích kinh tế và xã hội.

Tiết lộ trên tờ WSJ, Bill Gates cho biết, thông qua quỹ Bill & Melinda Gates, ông quyết định đầu tư 10 tỷ USD vào 3 tổ chức đặc biệt, gồm Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (Gavi), Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS (Global Fund) và Sáng kiến Thanh toán bại liệt trên toàn cầu (Global Polio Eradication Initiative - GPEI), nhằm hỗ trợ cung cấp các loại thuốc cho các nước đang phát triển.

Khác với lĩnh vực đầu tư khác, Bill coi đây là "khoản đầu tư đặc biệt và chắc chắn thành công".

Sở hữu khối tài sản 100 tỷ USD, Bill Gates cho rằng đây là khoản đầu tư "đáng tiền và tỷ lệ thành công cao nhất" mà ông quyết định rót vốn trong nhiều năm qua. 

bill

Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: Bloomberg) 

"Công nghệ là một ngành kinh doanh bùng nổ, nhưng phần lớn thất bại. Tôi luôn tin rằng 10% khoản đầu tư công nghệ của mình sẽ thành công, còn 90% là thất bại", Gates viết trên WSJ.

Ông cho biết, khi chuyển từ công việc kinh doanh tại Microsoft sang làm từ thiện, ông không nghĩ sẽ thành công. Bởi, việc tìm ra một loại vắc xin mới cũng khó như tìm ra "kỳ lân" công nghệ mới. Và thực ra nghiên cứu về vắc xin còn khó hơn nhiều. 

Nhưng một loại hình đầu tư khiến Gates ngạc nhiên, vì không giống rót vốn vào tìm kiếm một loại công nghệ hay vắc xin mới, tỷ lệ thành công ở lĩnh vực này rất cao. Đó là lĩnh vực mà những người làm trong ngành y tế gọi là "chi trả và cung ứng".

Nhà sáng lập Microsoft giải thích, việc mua vật tư y tế, thuốc và đưa đến nơi cần thiết có thể khó khăn và nguy hiểm vì những nơi cần nhất thường nằm ở vùng chiến sự, hoặc vùng xa xôi, hẻo lánh.

Ông nói, hầu hết mọi người đều chưa bao giờ nghe đến những tổ chức chuyên làm những nhiệm vụ này, hay công việc của các tổ chức đó, nhưng cả ba tổ chức được ông rót vốn đều rất thành công... "Thực tế có lẽ họ là những khoản đầu tư tốt nhất mà quỹ của chúng tôi từng có", ông viết thêm. 

Dẫn số liệu từ tổ chức nghiên cứu Copenhagen Consensus Center, Bill Gates tính toán, khoản tiền 10 tỷ USD rót vào 3 quỹ trên có thể đem lại 200 tỷ USD lợi ích kinh tế và xã hội. 

Nhưng nếu đem số tiền này đầu tư vào cổ phiếu thì mức lợi nhuận thu về chỉ khoảng 17 tỷ USD trong 18 năm. Còn nếu rót 10 tỷ USD trên vào lĩnh vực năng lượng hay cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển, tiền lãi thu về lần lượt 150 tỷ và 170 tỷ USD sau 18 năm.

Đầu tư vào các tổ chức y tế toàn cầu, Bill Gates cho rằng, ông thu được số lợi nhuận vượt xa tất cả những con số đó.

"Các tổ chức như Gavi, Quỹ toàn cầu và GPEI là những gì gần gũi nhất để chúng ta có thể giúp đỡ, giảm thiểu nỗi đau và cứu mạng sống của rất nhiều người. Đây cũng là khoản đầu tư tốt nhất mà Melinda và tôi đã thực hiện trong 20 năm qua, và là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà thế giới có thể làm trong những năm tới", tỷ phú chia sẻ.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn