Tuyệt vọng bao trùm thành phố ở Indonesia, hàng nghìn người chen nhau đi lánh nạn

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2018 19:55:00 +07:00

Truyền hình địa phương cho biết khoảng 3.000 cư dân Palu, Indonesia đã đổ xô đến sân bay với hy vọng được di dời khỏi khu vực, trong khi không khí tang thương, tuyệt vọng đang bao trùm thành phố trên đảo Sulawesi.

Một đoạn video mới được đăng tải trên Youtube cho thấy sự bế tắc đang bao trùm lên thành phố Palu, Indonesia khi những cư dân may mắn sống sót sau thảm họa đang dần trở nên tuyệt vọng. Hơn 3000 cư dân đã chen lấn ở sân bay Palu với hi vọng được nhanh chóng di dời khỏi khu vực này.

3000

3000 cư dân chen lấn nhau ở sân bay Palu để đi lánh nạn. (Ảnh: Getty Images)

Trong đoạn video, một số người đã la hét vì tức giận khi không được lên máy bay quân sự để rời khỏi thành phố Palu, nơi đã trở nên tan hoang sau thảm họa, đầy rẫy chết chóc và nguy cơ dịch bệnh.

“Chúng tôi đã không ăn gì trong ba ngày!”, một người phụ nữ hét lên. "Chúng tôi chỉ muốn được an toàn!"

Video: Tuyệt vọng bao trùm, 3000 cư dân Palu chen chúc nhau đi lánh nạn (Nguồn: The Guardian)

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter kéo theo sóng thần cao 6m tấn công các bãi biển ở thành phố Palu và thị trấn Donggala, Indonesia hôm thứ Sáu (28/9) đã khiến khu vực này chìm ngập trong tang thương khi số người chết đã lên đến hơn 1200 người, khoảng 900 người bị thương nặng, nhiều nạn nhân vẫn bị chôn vùi dưới đống đổ nát của các tòa nhà.

Thêm vào đó, việc bệnh viện và các tòa nhà bị đánh sập, đường xá bị phá hủy, hệ thống điện ngưng trệ và đường dây liên lạc không hoạt động được kèm theo thiếu thiết bị y tế và lương thực đã khiến những người bị thương không được chăm sóc, điều trị đầy đủ, những người sống cũng dần rơi vào tuyệt vọng.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian, tìm kiếm những người có cơ may còn sống sót ở những nơi khó tiếp cận, trong khi số người chết không ngừng tăng lên, hàng trăm thi thể chưa được nhận dạng đang nhanh chóng bị phân hủy dưới thời tiết nắng nóng. 

Trưa ngày 1/10, tại Poboya - một ngọn đồi phía trên thành phố biển Palu, chính quyền địa phương cùng các tình nguyện viên thực hiện nghi lễ chôn cất tập thể. Ngôi mộ chung được chuẩn bị cho khoảng 1300 người – những nạn nhân xấu số từ thảm họa kép ngày 28/9. Giới chức Indonesia trong một thông báo, cho biết họ buộc phải làm như vậy để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. 

Một phóng viên hiện trường của AFP đã mô tả cảnh tang thương ở Palu, Indonesia: “Ba chiếc xe tải với hàng trăm xác chết bọc trong túi màu cam, vàng và đen đặt chồng chất lên nhau, liên tiếp từng người một bị kéo vào trong khu mộ tập thể và lấp kín bởi máy xúc đất”.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn