'Tuyệt đối không để kinh tế phát triển mà tội phạm gia tăng'

Thời sựThứ Tư, 15/10/2014 06:33:00 +07:00

(VTC News) – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, tuyệt đối không để TP.HCM rơi vào tình trạng kinh tế phát triển mà tội phạm gia tăng.

(VTC News) –  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh 'tuyệt đối không để TP.HCM rơi vào tình trạng  kinh tế phát triển mà tội phạm gia tăng'.

Chiều 14/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.3, TP.HCM trước kỳ họp Quốc hội sắp bắt đầu vào ngày 20/10 sắp tới.

Tại buổi trao đổi với các cử tri Q.3, trả lời ý kiến của các cử tri về tình trạng tội phạm ma túy ngày càng gia tăng, các băng nhóm xã hội đen ngày càng lộng hành, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh: TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước tiên phong trong việc kết hợp giữa phát triển kinh tế và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Từ đó, Chủ tịch nước đã đề nghị các cơ quan chức năng của TP cần rà soát lại ngay tình trạng này, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng kinh tế phát triển nhưng nảy sinh chuyện tội phạm gia tăng.

“Nếu môi trường đô thị không tốt thì các nhà đầu tư cũng sẽ bỏ đi hết” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trao đổi về ý kiến của các cử tri cho rằng, xuất hiện tình trạng cán bộ các cấp đi công tác nước ngoài quá nhiều, thông tin tới cử tri, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã bày tỏ: Tình trạng này cần phải khắc phục ngay, trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam bội chi tới 5%, chi phí đó là rất xót xa.

Theo Chủ tịch nước, đi công tác nước ngoài chỉ nên thực hiện đi khi thật sự cần thiết, thì đồng tiền của người dân mới được phát huy có giá trị.

Về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước khẳng định rằng: Đây luôn là một trong những vấn đề ‘nóng’ nhất mà cử tri luôn quan tâm, theo dõi. Đồng thời, Chủ tịch nước cho rằng, đây cũng luôn là một trong những nhiệm vụ đặc biệt.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri TP.HCM. 

Dù đã có nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được đưa ra xét xử, tuy nhiên, người đứng đầu Nhà nước Việt Nam cũng thừa nhận hiệu quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu cần phải ngăn chặn và đẩy lùi.

Cơ quan công quyền cần dựa vào nhân dân, cùng phối hợp và cộng tác với người dân thì chắc chắn công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng sẽ thêm sức mạnh, đạt được hiệu quả theo yêu cầu.

Đồng tình với một số ý kiến của cử tri Q.3, Chủ tịch nước nhất trí sẽ đầu tư mạnh hơn nữa cho giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề, vì nếu không có một sự chuyển biến mạnh mẽ về nguồn nhân lực, nền kinh tế của Việt Nam sẽ mãi mãi chỉ đi làm gia công cho nước ngoài.

Cử tri Nguyễn Công Cẩn (phường 3 – Q.3, TP.HCM) đề nghị Quốc hội cần chú trọng, nâng cao chất lượng làm luật, để khi đưa luật vào áp dụng phải có tính khả thi, thực tế hơn với cuộc sống. Cử tri Cẩn đã nêu ý kiến rằng cần phải truy trách nhiệm của người làm luật từ dự thảo cho đến khi hoàn chỉnh nếu xảy ra tình trạng luật đưa vào áp dụng xảy ra những điều bất cập.

Các cử tri của quận 3 cũng đã nêu lên rất nhiều bức xúc về việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế nhưng bị phân biệt đối xử, những vấn đề bất cập, hiệu quả trong cai nghiện tại cộng đồng, tiến độ thực hiện dự án tái định cư, tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài nhưng người đứng đầu địa phương chưa thấy chịu trách nhiệm…

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần tăng cường thêm nhiều đại biểu Quốc hội chuyên trách, giảm số đại biểu kiêm nhiệm. Các đại biểu cần phải gần dân nhiều hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm dũng cảm, thẳng thắn và không né tránh những vấn đề thiết thực với cuộc sống của người dân.

Kết luận buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã mong cử tri tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực giám sát, đóng góp nhiều ý kiến phê phán về những việc chưa làm được, kịp thời phản ánh những vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí tới các cơ quan chức năng để nhanh chóng được giải quyết.

Thế Quân

Bình luận
vtcnews.vn