Tuyệt chiêu Tôn Ngộ Không dùng đến thượng thừa có gì đặc biệt?

Thể thaoChủ Nhật, 07/02/2016 11:56:00 +07:00

Hầu quyền là lấy nhu chế cương, kết hợp sự linh hoạt trong các động tác chạy, nhảy, nhào, lộn, tránh, né, chụp, bắt...

(VTC News) - Hầu quyền là lấy nhu chế cương, kết hợp sự linh hoạt trong các động tác chạy, nhảy, nhào, lộn, tránh, né, chụp, bắt rồi tấn công vào yếu huyệt trên cơ thể đối phương. 

Người luyện tập Hầu quyền thân thủ cao diệu, các động tác được phối hợp giữa thân pháp, thủ pháp, cước pháp, nhất là nhãn pháp phải xuất thần. Để thể hiện đúng ý nghĩa Hầu quyền, phương pháp thở cũng vô cùng quan trọng, bởi các động tác, thế võ Hầu quyền uyển chuyển, nhẹ nhàng mang tính cách của khinh công và khí công.
Hầu quyền uyển chuyển mang tính cách của khinh công, khí công. 
Võ tăng Chùa Thiếu Lâm truyền nhau từ đời này qua đời khác công phu “Nhị thập nhị Hầu quyền yếu lĩnh - 22 yếu lĩnh Hầu quyền”: Cương (cứng), Nhu (mềm), Khinh (nhẹ), Linh (linh hoạt), Miên (dai dẳng), Xảo (khéo léo), Đoá (ẩn náu), Thiểm (nghiêng mình), Thần (thần khí), Thúc (đeo ghì), Trảo (gãi, chộp lấy), Toái (vung tay), Thỉa (hái), Thiết (cắt), Điêu (gò, kềm bằng cổ tay), Nã (bắt lấy), Khấu (giằng bằng hai tay), Đính (khiêu, chọc), Triền (quấn quanh), Đặng (ngơ ngác), Đoán (giậm gót chân hoặc đá ra sau bằng gót chân), Đàn (đá rút chân nhanh).

Quyền pháp Hầu quyền còn yêu cầu người tập phải “tĩnh tại nhãn, khí tại khứu, thần tại tâm”.

Ca quyết Hầu quyền:

Khiêu dược toàn chuyển khoái như phong;
Tam thiểm lục đóa mật lâm trung;
Gian hiểm hoàn cảnh năng thiên ứng;
Cơ cảnh mẫn tiệp thể khinh tông;
Thái trích tiên đào tập như thường;
Tứ xứ khuy vọng thiện đoá tàng;
Trảo đả câu quải hiển linh khí;
Hầu quyền thần kỹ kham tán dương.

Dịch nghĩa:

Nhảy múa quay cuồng như gió lốc;
Ba lần nghiêng tránh, sáu lần che;
Hoàn cảnh khó khăn nào cũng vượt;
Nhẹ nhàng thân thể khéo biến di;
Thành thạo hái đào như thường lệ;
Ẩn mình khéo léo bốn phương trông;
Chộp, đánh, móc, treo linh hoạt khí;
Hầu quyền tài nghệ đáng khen thay.
Cũng như những tượng hình quyền khác, luyện tập Hầu quyền có những nguyên tắc mô phỏng động tác, diễn cảm, tập trung tinh thần không sơ hở trong đòn thế, bộ pháp nhẹ nhàng, thân pháp linh hoạt, nhãn pháp xuất thần, đó là “Hầu quyền Ngũ cú kinh” gồm Hình tượng, Ý chân, Pháp mật, Bộ khinh và Thân hoạt.

Căn bản của Hầu quyền là “Thủ nhãn thân pháp bộ, tinh thần khí lực công” (tay linh hoạt, mắt lộ thần, thân thể tráng kiện, kỹ thuật chiến đấu hiệu quả, chân di chuyển khéo léo kết hợp với tinh thần khí lực và công phu).

Người luyện Hầu quyền luôn tâm niệm câu “Thủ đáo nhãn bất đáo, đẳng ư hạt triêu náo” (tay đã đạt đến sự linh hoạt mà mắt không đạt đến việc lộ thần thì sự thành công ở thủ pháp không còn đáng kể nữa”. Chính vì vậy đôi mắt trong Hầu quyền vô cùng quan trọng.

Một số chiến thuật giao đấu của Hầu quyền:

- Lực tranh chủ động, kích đả nhược điểm;
- Thức phá ý đồ, tiên phát chế nhân;
- Đa đầu tiến công, nhất điểm đột phá;
- Lợi dụng quy luật, điều động đối thủ;
- Nhược điểm dụ hoặc, kiềm chế đối thủ;
- Chuyển di mục tiêu, bãi thoát đối thủ.

Hiện nay, ở Hà Nội có Hầu quyền của các Môn phái Thiếu Lâm Sơn Đông, Bình Định Gia, Võ phái Nam Long Quyền với những bài quyền và binh khí rất xuất sắc; Huế có Hồng phái Hầu quyền đạo Việt Nam, thành lập năm 1975, phát triển năm 1980, dựa trên nguyên lý âm dương tương tế, đặc trưng nhu nhuyễn âm kình.

Tại Sài Gòn có Hầu quyền của Thiếu Lâm Châu Gia do Lão võ sư Trần Lâm truyền dạy và kế thừa là võ sư Hầu quyền Trần Cửu nổi tiếng trong võ lâm Việt Nam.

Môn phái Thiếu Lâm Phật Gia Quyền, Võ đường Trần Hưng Đạo Đà Lạt, có các bài: Hầu vương quyền pháp (quyền pháp của vua khỉ), La hán Hầu quyền (quyền pháp La hán với Hầu quyền), La hán Hổ Hầu quyền (quyền pháp La hán với Hổ quyền và Hầu quyền), Hầu quyền Đường lang thủ (quyền pháp Hầu quyền với Đường lang quyền - Bọ ngựa), Hầu Hạc song hình quyền (Hầu quyền và Hạc quyền)… 
Thành Long trong một bộ phim về hầu quyền
Thành Long trong một bộ phim về hầu quyền 
Thực tế chiến đấu, nếu đơn phương chỉ sử dụng Hầu quyền sẽ có nhiều khiếm khuyết, bởi các môn võ có nhiều môn rất dũng mãnh, hội đủ các yếu tố nhanh, mạnh, khéo léo, hiểm hóc, nên các môn như Hầu quyền, Đường lang quyền, Xà quyền, Hạc quyền ngay cả Long quyền, Hổ quyền, Báo quyền cũng đều kết hợp với La hán quyền để có được những kỹ thuật thích hợp trong nhiều tình huống giao đấu khác nhau.

Một số tên thế võ Hầu quyền:
- Kinh hầu đào thoán (khỉ sợ bỏ chạy);
- Hầu nhi thỉa đào (khỉ con hái đào);
- Viên hầu ba thụ (khỉ vượn trèo cây);
- Linh hầu phi chuyển (khỉ khôn bay chuyển);
- Hầu tử thu đào (con khỉ hái đào);
- Toạ hầu nghinh tân (khỉ ngồi đón khách);
- Hầu vương trá tẩu (vua khỉ giả chạy);
- Lão hầu toạ thạch (khỉ già ngồi trên đá)…

Tết Bính Thân nói chuyện Hầu quyền nhưng vương vấn lòng người có lẽ là hình ảnh Tôn Ngộ Không trong Tây du ký của Ngô Thừa Ân. Một con khỉ tài ba lỗi lạc, thông minh đỉnh đạc có nhiều “trò khỉ” cộng với 72 phép thần thông biến hoá, cân đẩu vân, thiên lý nhĩ, thiên lý nhãn, đánh võ Hầu quyền bách chiến bách thắng, sử dụng Như ý côn gió cuốn mây bay, xuất quỷ nhập thần, nhất tâm phò Đường Tam Tạng thỉnh kinh nơi xứ Phật. 

Chỉ có “con khỉ mang tâm Bồ tát” Tôn Ngộ Không - Tề thiên Đại thánh, mới có khả năng nhìn ra đâu là Phật thật, Phật giả, đâu là con người, đâu là ma vương, quỷ sứ mà chính Đường Tam Tạng, Sa Tăng, Bát Giới đôi khi không phân biệt được thật hư, chân giả. 

Cả một đời người sống để đi tìm chữ “Ngộ”, khi ngộ rồi thấy được chữ “Không” - “Sắc sắc không không”. Đó là điều trân quý như bảo ngọc trong câu chuyện Hầu quyền nhân Tết Bính Thân giữa cõi Ta bà này.


Võ sư Trương Văn Bảo
Bình luận
vtcnews.vn