“Tuyệt chiêu” nâng cao trí nhớ cho bé

Tổng hợpThứ Năm, 02/02/2012 02:05:00 +07:00

Để nâng cao trí nhớ cho con, ba mẹ cũng cần phải có những mẹo nho nhỏ để giúp cho con vừa học vừa chơi.

Để nâng cao trí nhớ cho con, ba mẹ cũng cần phải có những mẹo nho nhỏ để giúp cho con vừa học vừa chơi.
 
Dạy con phân biệt những màu sắc xung quanh mình. 

Lặp lại một cách hợp lý
Những sự vật càng quen thuộc thì bé càng dễ nhớ, mục đích của việc lặp lại là làm cho trẻ ấn tượng sâu với sự vật đó. Bé có thể nhớ được những sự việc mà bé thường xuyên nhìn thấy, hoặc một câu chuyện được kể đi kể lại vài lần.
Khi bố mẹ muốn bé phân biệt được các loại màu sắc không nhất thiết phải mang từng màu ra để dạy bé, hàng ngày nhìn thấy đồ vật gì bạn hãy nói cho bé biết vật đó có màu gì, chỉ cần nói vài lần thôi là bé có thể nhớ được.
Lấy một ví dụ về phân biệt màu sắc, khi nhìn thấy một bông hoa màu đỏ, bạn hãy nói với bé: “Bông hoa màu đỏ này thật là đẹp, những bông hoa này là màu đỏ đấy con ạ.” Khi bé ăn một quả táo có màu đỏ, bạn hãy nói với bé: “Con ơi, quả táo con đang ăn có màu đỏ phải không?” Như vậy, bé sẽ nhận biết màu sắc rất nhanh.
Đương nhiên số lần lặp lại cũng phải thích hợp để bé còn có hứng thú tiếp thu và ghi nhớ, khi bé đã thấy chán hoặc có thể nhớ được rồi thì bạn đừng lặp lại nữa nhé!
Dùng hình ảnh hỗ trợ thêm
Đối với những bé 3 tuổi, khả năng nhớ từ ngữ còn yếu, chủ yếu là ghi nhớ hình ảnh và cảm xúc. Chính vì vậy khi bạn muốn cho bé nhớ những bài hát, câu chuyện, chữ viết, con số… thì bạn nên kết hợp cùng với hình ảnh, động tác hoặc những âm thanh dễ nhớ.
Ví dụ khi kể chuyện, bạn có thể vừa kể vừa dùng động tác miêu tả, hoặc chỉ vào những hình ảnh minh họa đi kèm với câu chuyện đó, như vậy bé sẽ nhớ nhanh hơn. 
Nhắc nhở “nhiệm vụ” cần làm của bé
Đây cũng là một cách rèn luyện thói quen ghi nhớ cho bé. Ví dụ như cuối tuần trước khi đưa bé đi sở thú chơi,bạn hãy nhắc bé chú ý xem trong đó có những động vật nào, có hình dáng ra sao, cách đi đến đó như thế nào… Buổi tối trở về nhà, bạn hãy bảo bé kể lại cho ông bà và mọi người cùng nghe. Khi kể lại như vậy, bé sẽ vận động hết trí nhớ của mình và nhớ được sự vật, sự việc mà mình đã gặp, đã làm trong ngày. Hoặc là mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy nói cho bé biết ngày mai bạn sẽ làm gì, giờ nào… để bé nhớ giúp bạn, hôm sau bé sẽ chủ động nhắc cho bạn. Ngày hôm sau, nếu bé có thể nhớ và nhắc bạn thì bạn hãy tặng bé một lời khen ngợi để kích thích sự hưng phấn của bé.
Chơi cùng bé
Chơi đùa cùng con. 

Chơi trò chơi là hoạt động mà bé thích nhất, bạn hãy thường xuyên chơi những trò rèn luyện trí tuệ với bé. 
Ví dụ như “Đồ vật gì không thấy nữa rồi”, “Cái gì nhiều hơn”, “Cái gì ít hơn”, “Cái gì đã thay đổi rồi”,…
Nhớ lại những việc đã làm
Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy cho bé tổng kết lại những việc đã làm trong một ngày như hôm nay chơi gì? Ăn gì? Chơi cùng ai? Chơi những trò gì?... Như vậy sẽ rèn luyện cho bé thói quen ghi nhớ và kể lại những sự việc bé đã làm trong một ngày.

Nguyễn Hà (dịch)
Theo 163
Bình luận
vtcnews.vn