Tuyệt chiêu làm tăng khả năng có thai tự nhiên

Sức khỏeChủ Nhật, 21/10/2018 15:19:00 +07:00

Có rất nhiều điều bạn có thể kiểm soát và lưu tâm nếu muốn tăng cơ hội có thai một cách tự nhiên.

Hầu hết cặp vợ chồng đều có thể nhanh chóng và dễ dàng có thai tự nhiên mà không cần can thiệp. Một số cặp vợ chồng mặc dù có khó khăn nhưng vẫn muốn có thai tự nhiên, vì những lý do triết học, tôn giáo, quan ngại về sức khỏe hoặc chỉ vì không muốn sử dụng biện pháp can thiệp.

Nếu đang mong muốn tăng khả năng có thai tự nhiên, ngoài việc chú ý tới thời điểm và tần suất quan hệ, trước hết, bạn cần lưu ý hai vấn đề sau:

Sức khỏe thể chất

Điều đầu tiên cả vợ lẫn chồng đều cần để có thể có thai tự nhiên là sức khỏe toàn thân phải tốt. Kiểm soát cân nặng hợp lý, đừng để quá cân hoặc thiếu cân, cả hai đều có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe sinh sản.

Duy trì một chế độ thể dục thể dục hợp lý, ít nhất 3-4 lần mỗi tuần. Không sử dụng bất cứ thứ gì có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, loại bỏ những thói quen ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nói riêng. Những điều sau đây cần giảm hoặc loại bỏ: hút thuốc lá, uống rượu, uống caffein (bao gồm cà phê và thức uống chứa caffein), hóa chất độc hại.

Cả hai cũng nên trao đổi với bác sĩ, dược sĩ khi sử dụng một loại thuốc nào đó, một số có thể ảnh hưởng tới tình dục và sinh sản, tác động tiêu cực trên thai kỳ. Hãy chắc chắn bác sĩ biết hai người đang cố gắng thụ thai.

Tuyet chieu lam tang kha nang co thai tu nhien hinh anh 1

Điều đầu tiên cả vợ lẫn chồng đều cần để có thể có thai tự nhiên là sức khỏe toàn thân phải tốt . (Ảnh: MNS)

Dinh dưỡng

Các cặp đôi cũng nên có chế độ ăn lành mạnh, cân bằng, đầy đủ chất và vitamin cần thiết cho nhu cầu hàng ngày.

Bạn nên tìm hiểu hàm lượng carbonhydrates, chất xơ, protein và chất béo cần thiết hàng ngày. Ngoài việc ăn uống lành mạnh, có một số chất gắn liền với khả năng sinh sản và giúp hai vợ chồng có thể có thai dễ dàng hơn.

- Acid Folic: Rất quan trọng trong việc dự phòng dị tật ống thần kinh tủy sống ở trẻ khi bạn mang thai. Cần đảm bảo mỗi ngày từ 400-800 mcg acid folic nếu bạn đang cố gắng thụ thai.

- Nước: Uống đủ > 2,5 lít nước mỗi ngày giúp chức năng các cơ quan bình thường, giúp cân bằng nồng độ hormone, vận chuyển chất độc hại ra khỏi cơ thể, từ đó giúp cải thiện khả năng sinh sản.

- Carbohydrates: Ăn rau, ngũ cốc nguyên hạt và hoa quả giúp bạn có chất dinh dưỡng hỗ trợ sinh sản và cung cấp chất xơ hoạt động với nước mang chất độc ra khỏi cơ thể bạn.

- Proteins: Ăn nhiều thịt cung cấp nguyên liệu góp phần tạo hormone, tuy nhiên đối với phụ nữ một khẩu phần thịt đỏ hợp lý sẽ được ưu tiên hơn nam giới. Bởi ăn quá nhiều thịt đỏ liên quan đến tăng nặng bệnh lý lạc nội mạc tử cung, ăn quá ít thịt đỏ liên quan đến thiếu máu thiếu sắt ở nữ giới.

- Acid béo: Ăn những loại cá có dầu như cá hồi và các loại đậu là cách tuyệt vời hỗ trợ khả năng sinh sản và giúp bé phát triển khỏe mạnh sau thụ thai.

- Sữa tươi: Uống sữa nguyên chất thường xuyên hàng ngày có thể cải thiện khả năng sinh sản. Một nghiên cứu do Chavarro và cộng sự (2008), công bố cho thấy những người bị rối loạn phóng noãn uống thường xuyên 600 ml sữa mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tỷ lệ có thai tự nhiên.

- Kẽm: Thiếu hụt kẽm có thể làm vấn đề khó thụ thai càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhu cầu thường ngày của nam và nữ từ 15 mg kẽm/ngày. Kẽm có nhiều trong đậu Hà Lan, ngũ cốc nguyên hạt, hành, hải sản như hàu, ngao…

- Vitamin B6: Giúp hỗ trợ sản xuất hormon giới tính nữ, hỗ trợ hoạt hóa estrogen và progesterone. Có nhiều trong trứng, cá hồi, lạc, chuối và đậu nành.

- Vitamin C: Hỗ trợ quá trình phóng noãn ở nữ giới và cải thiện môi trường giúp tinh trùng di động ở nam giới. Dâu tây, việt quất, quýt, chanh, cà chua… đều giàu vitamin C.

- Vitamin E: Cả phụ nữ và nam giới đều cần vitamin E hỗ trợ chức năng sinh sản, hỗ trợ chức năng nội tiết tố buồng trứng nữ giới và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Rau mầm, giá đỗ đều chứa lượng vitamin E cao.

Thực phẩm cần tránh: Nhiều thực phẩm bạn sử dụng nhiều có thể không tốt cho khả năng sinh sản. Cafein, thực phẩm chế biến sẵn là những thứ có thể có hại cho sinh sản. Nam giới nên kiêng các chế phẩm từ đậu nành, các nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa giảm chất lượng tinh trùng và ăn nhiều chế phẩm chứa đậu nành.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn