Tuyệt chiêu giúp nạp tối đa dưỡng chất từ rau củ

Sức khỏeThứ Bảy, 09/07/2016 07:30:00 +07:00

Mỗi màu sắc khác nhau của rau củ quả chứa một lợi ích dinh dưỡng riêng cần thiết cho quá trình hấp thụ của cơ thể

Cơ thể con người mỗi ngày cần một số lượng các vitamin nhất định để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, để bổ sung vitamin, điều chúng ta cần lưu ý không phải là nên ăn đủ các loại rau quả gì, mà là ăn đủ loại màu sắc của rau quả mỗi ngày.

Không có một loại thức ăn nào chứa đầy đủ hết tất cả các vitamin cần thiết. Mỗi loại rau quả có màu sắc và hương vị khác nhau và cũng chứa những vitamin, chất khoáng khác nhau. Vì thế nên thay đổi thường xuyên các loại màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng từ rau quả vào trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ làm tốt hơn cho sức khỏe.

Double-X-25-Large-1024x1024

Mỗi loại rau quả có màu sắc và hương vị khác nhau 

Màu đỏ

nhommaudoraucu

Màu đỏ làm tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư 

Các loại rau quả màu đỏ hội tụ dưỡng chất lycopene, anthocyanidin, roanthocyanidin, beta-carotene, capsaicin … giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị lão hóa, hỗ trợ sức khỏe tế bào, hạ huyết áp và chống oxy hóa…

Màu đỏ làm tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và tăng cường trí nhớ. Khi sử dụng các loại quả màu đỏ thường xuyên còn giảm nguy cơ đột quỵ và thoái hóa điểm vàng trong cơ thể.

Màu vàng, cam

Rau củ quả màu vàng và cam (chanh, cam, cà rốt, mơ…) chứa nhiều beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin hỗ trợ sức khỏe thị giác.

Ngoài ra, trong các loại rau, củ, quả này còn chứ một hàm lượng rất lớn chống oxy hóa mạnh. Chúng có nhiều ở lớp vỏ trái cây có tác dụng tăng cường sự đàn hồi của da rất tốt.

Màu xanh

frutas-verduras-verdes

Rau xanh chứa nhiều vitamin và chất xơ 

Các loại rau quả màu xanh là màu đặc trưng chứa nhiều sinh tố C và có một hàm lượng lớn chất sắt. Đây là những hợp chất chống ôxy hóa hiệu quả, đem lại những hữu ích cho gan, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Những loại rau quả này giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ (alzheimer), bệnh tim, làm đẹp da, chống lão hóa…

Rau càng có màu xanh đậm thì càng chứa nhiều hàm lượng chất xơ và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe: rau muống, rau ngót, rau đay, cải ngọt, bông cải xanh, cải xoăn, xà lách,cải bó xôi…

Màu tím

Các loại trái cây màu tím có chứa một loại polyphenol và chống oxy hóa gọi là axit ellogic cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch. Trong những trái cây chín, chất chống oxy hóa tập trung nhiều nhất trong hạt.

Hoa quả và rau củ màu tím chứa nhiều flavonoids, một chất rất tốt cho sức khỏe của hệ tim mạch và có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Cây rau màu tím: hoa oải hương tím, húng tía, tía tô… cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giúp làm đẹp tóc, chăm sóc da hiệu quả, tốt cho mắt. Các chất có trong rau này giúp tăng tuần hoàn máu, hạn chế tình trạng mất ngủ, lo lắng, chứng đau nửa đầu và tình trạng suy nhược cũng như cải thiện các bệnh về da như: mẩn đỏ, mụn, nhăn da, các vết bỏng vết cắt.

Màu trắng

Loại màu này có chứa nhiều chất alicina, chất này tập trung nhiều nhất trong tỏi, hành khô làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày, giảm huyết áp và cholesterol, giúp phòng ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, khống chế hàm lượng cholesterol trong máu. Đây được coi như một loại kháng sinh ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn có công dụng thanh lọc cơ thể, có lợi cho mắt và điều hóa trạng thái tâm lý bình ổn.

Video: Mách nhỏ tư thế ngồi trước máy tính để bảo vệ sức khỏe.

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn