'Tuyệt chiêu' gây scandal: Tâm thư hay thảm họa?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 04/09/2012 06:39:00 +07:00

(VTC News) - Sau chiêu trò dùng chính thân xác mình làm món hàng câu dư luận, giới bầu sô và nghệ sĩ còn tiếp tục nghĩ được vô số chiêu nhằm mục đích PR.

(VTC News) - Sau chiêu trò dùng chính thân xác mình làm món hàng câu dư luận, giới bầu sô nuôi "gà" và các nghệ sĩ còn tiếp tục nghĩ ra vô số chiêu nhằm mục đích tối thượng là PR. Slogan "Càng nổi càng tốt, nổi bằng bất cứ giá nào" dường như đúng với rất nhiều cá nhân và chương trình trong thị trường giải trí hiện nay.

Từ những chiêu quen thuộc đến độc, lạ tất cả được sử dụng nhằm mục đích PR tên tuổi lúc nào cũng sôi sùng sục trước khi phát hành MV, phim hay trước khi tung ra một dự án nghệ thuật.

Hết tung thảm họa đến phát ngôn sốc


Suốt một thời gian dài, báo chí trong nước phải đi tìm định nghĩa cho trào lưu ca sĩ tung ra những ca khúc siêu nhảm nhí, mặc những bộ quần áo không thể quái gở hơn hay những phát ngôn khó đỡ... Và cuối cùng, từ “thảm họa” được sử dụng và trở nên phổ biến rộng rãi trong showbiz.

Đi đến đâu người ta cũng dễ dàng bị những thể loại âm nhạc thiếu sự đầu tư cả về trí tuệ lẫn tài năng tra tấn lỗ tai, những Da nâu của Phi Thanh Vân, Nàng Kiều lỡ bước của HKT hay Nói dối của Phương My nhan nhản khắp mọi nơi...


Hóa ra với những người chưa đủ tài năng để nổi tiếng thì họ sẽ dùng đến sự “không tài năng” của mình, tung ra những thứ không thể nhảm nhí và rẻ tiền hơn để bị “ném đá”, miễn là được chú ý, được nhiều người biết đến.

Thay vì tỏa sáng và được đón nhận trên sân khấu, chủ nhân của những thảm họa này chấp nhận nổi tiếng theo hướng ngược lại, thế nên chính nhóm HKT cũng bình thản đón nhận việc bị ném trứng hay mắm tôm khi đang biểu diễn trên sân khấu. Họ xác định rõ sự siêu nhảm nhí của mình là để phục vụ cho một bộ phận khán giả cũng thiếu sự nhận thức và cảm nhận văn hóa lành mạnh.

HKT bình thản đón nhận việc bị ném trứng trên sân khấu 

Có một cách PR bản thân khá cũ nhưng vẫn được nghệ sĩ sử dụng khá nhiều đó là lên báo, ném vào mặt độc giả những phát ngôn sốc nặng và đôi khi đến mức thiếu văn hóa.

Khi nghe Angela Phương Trinh lên báo mạnh miệng khoe lời mời đi cùng đại gia 20 phút được trả 20.000 USD chắc ít người nghĩ cô bé mới 17 tuổi. Hay liệu có ai biết đến Michiyo Phạm Ngà nếu không có lời chê trai Việt non kém sex và hết lời ca ngợi trai tây. Ngọc Trinh thì một năm cũng có vài cái “cạp đất ra mà ăn” hay “xã hội đang tôn vinh em”.
 
Đến diva Thanh Lam nổi tiếng là thế cũng còn phải nhảy dựng lên tuyên bố "Tôi mới 42, vẫn còn đang trẻ... Tôi chỉ thích trai trẻ thôi, dù biết như thế là hơi bị… mệt".


Những phát ngôn sốc này đa phần tạo hiệu ứng rất nhanh, nó có thể gây nên một cơn bão tranh luận ngay lập tức và người châm ngòi cho cơn bão đương nhiên sẽ được hâm nóng tên tuổi trong chốc lát.

Thế nên dù không mới nhưng những phát ngôn sốc vẫn được chủ ý nói ra hoặc ông bầu giật dây nhằm xuất hiện trên các trang báo một cách dầy đặc nhất.

Chán vác đơn đi kiện về viết tâm thư

Nếu như trước đây thi thoảng lắm người ta mới thấy nghệ sĩ dọa kiện thì giờ đây, nghệ sĩ cứ mở miệng ra là dọa kiện, bất cứ vấn đề gì cũng kiện, scandal trên trời rơi xuống cũng kiện, dọa kiện dằn mặt cả những tờ báo chưa kịp đăng tải thông tin... Có vẻ như dọa kiện là cách PR nhanh chóng mà không tốn một đồng quảng cáo.

Dường như kiện cáo cũng là cái mốt, như một món đồ trang sức bảo toàn danh dự và một cách PR tên tuổi hiệu quả nhất.

Phương Thanh, Thu Minh, Mỹ Lệ, Hồ Ngọc Hà... đều là những cái tên từng vác đơn đi thực hiện những cuộc kiện tụng ồn ào, và đương nhiên tên tuổi của họ cũng luôn trong tình trạng sôi sùng sục trên các mặt báo.

Có một cách PR mới nhất và đang rất thịnh hành trong đời  sống showbiz đó là việc viết tâm thư, mặc dù người ta hiếm khi thấy cái “tâm” thực sự sau những dòng chữ đó.

Có lẽ người mở đầu cho trào lưu này là Mỹ Tâm khi cô viết tâm thư trấn an fan trong cuộc chiến với fan của Hồ Ngọc Hà, sau đó là Cao Thái Sơn viết tâm thư “trần tình” giới tính rồi đến Đàm Vĩnh Hưng viết tâm thư chửi xéo Thanh Lam...

Đàm Vĩnh Hưng mới viết một bức tâm thư dài cho Thanh Lam 

Cách làm này có một ưu thế là cực kì đơn giản, chỉ cần lên trang cá nhân, viết vài dòng tâm sự kể lể nhằm vào việc định nói tới là ra một bức tâm thư mùi mẫn mà vẫn đạt được ý đồ.

Bởi vì trong thời đại facebook như một ngôi nhà ảo chung thứ hai thế này, chỉ cần một dòng chia sẻ đưa lên là cả chục nghìn người biết, không tốn một đồng PR.

Khoe khoang và “nổ”


Phóng đại gấp rất nhiều lần thực chất của vấn đề là một chiêu đánh bóng tên tuổi quen thuộc trong ngành công nghiệp giải trí hiện nay. Sao Việt cũng không chịu kém cạnh, người thì khoe người yêu là nghệ sĩ nọ diễn viên kia, người thì khoe con rơi, người thì khoe những dự định khủng mà đôi khi là những dự định đầu voi đuôi chuột.

Nói về chiêu khoe người yêu thì phải nhắc tới Pha Lê, mà lại là người yêu cũ, cô ra sức lên báo kể lể những kỉ niệm một thuở mặn nồng với Công Vinh, hết bài phỏng vấn nọ đến bài tâm sự kia, thế nên mặc dù chẳng có dự định âm nhạc nào nhưng lúc nào Pha Lê cũng là cái tên được săn đón để biết đâu cô còn điều gì chưa nói hết...

Hay việc Ngô Kiến Huy kết hợp với Thụy Anh khoe con rơi con vãi, Ngọc Trinh làm hẳn một cái clip khoe hàng hiệu hay Lý Nhã Kỳ tổ chức một họp báo quy mô và hoành tráng chỉ để khoe bộ phim mình xuất hiện trong đó 2 giây là những chiêu đạt hiệu quả khá nhanh trong showbiz.

Ngọc Trinh khoe hàng hiệu 

Không phủ nhận hiệu quả mà những chiêu trò trên mang lại, và có những nghệ sĩ nổi tiếng được chính nhờ những bài đó chứ chưa hẳn là vì tài năng hay sự đầu tư nghệ thuật.

Nhưng dường như đó chỉ là bề nổi, showbiz còn những chiêu kinh khủng và độc nhất vô nhị để nổi tiếng mà số người dùng nó chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
(Còn tiếp)

Ngọc Mai

Bình luận
vtcnews.vn