Tuyển VN lần thứ 2 khiến Malaysia ôm hận

Thể thaoThứ Bảy, 03/11/2012 04:33:00 +07:00

(VTC News)- Gặp Malaysia là bài test quý báu cho thầy trò Phan Thanh Hùng trước thềm AFF Cup 2012.

(VTC News)- Việt Nam đã chặn đứng chuỗi trận bất bại của Malaysia trên sân nhà cách đây gần 2 tháng, lần này thầy trò Phan Thanh Hùng tiếp tục khiến đối phương tâm phục khẩu phục.

HLV Rajagobal thừa nhận ĐTVN đã chơi rất hay và giành chiến thắng thuyết phục ở lượt đi; đó cũng là lí do khiến ông đặt ra mục tiêu hết sức cụ thể trong lần tái đấu này. Phía bên kia chiến tuyến, tuyển Việt Nam cũng vào cuộc theo những bước toan tính mà đích đến cuối cùng dĩ nhiên là AFF Cup 2012.
Tính chất căng thẳng của trận đấu được đẩy lên ngay sát giờ khai cuộc. Theo thông tin tại buổi họp báo trước trận đấu Việt Nam-Malaysia, trọng tài Võ Minh Trí sẽ bắt chính cùng các trợ lý là Nguyễn Ngọc Hà, Trần Thanh Liêm, và trọng tài bàn là Phùng Đình Dũng


Song tối qua, một trọng tài Thái Lan đã bay sang Hà Nội để trực tiếp điều khiển trận giao hữu này. Còn nhớ, ở lần chạm trán với Indonesia cách đây chưa lâu, trọng tài Phùng Đình Dũng đã bị đội khách phản ứng khá quyết liệt trước và trong trận đấu.
Dù quyết tâm lấy lại hình ảnh nhưng do thiếu vắng khá nhiều trụ cột vì lí do chấn thương nên HLV Phan Thanh Hùng chỉ có thể bố trí Văn Quyết làm mũi nhọn duy nhất trên hàng công. Ở hàng tiền vệ, 'coach' Hùng quyết định "bỏ ngỏ" vị trí tiền vệ trụ khi cất Nguyên Sa lên băng ghế dự bị, thay vào đó, bố trí Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Sỹ Cường quanh vòng tròn trung tâm. Quốc Anh và Thành Lương là hai tiền vệ cánh của ĐTVN.

Malaysia là đối thủ kị giơ của tuyển VN (Ảnh: Quang Minh)

Trong khi ấy, bộ đôi Phước Vĩnh-Gia Từ là lựa chọn cho vị trí trung vệ, Văn Biển đảm nhiệm hành lang trái, Âu Văn Hoàn trấn giữ bên cánh phải.

Về phía Malaysia, đúng như tuyên bố ban đầu, họ tung ra đội hình mạnh nhất với cặp tiền đạo cực kì nguy hiểm Talaha-Safee.
Việt Nam nhập cuộc đầy tự tin và tạm thời chiếm thế chủ động trong những phút đầu trận đấu. Song Malaysia mới là đội có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Pha phản công rất nhanh được Malaysia triển khai gọn gàng theo đúng lớp lang và kết thúc bằng cú sút chéo góc của Safiq. Rất may, Dương Hồng Sơn phản ứng nhanh nhạy, cứu thua cho khung thành ĐTVN.


Chưa kịp định thần sau pha bóng đáng sợ trên, khung thành tuyển VN còn chao đảo với cú bay người đánh đầu của tiền vệ Malaysia. Bóng tìm đến xà ngang trước khi hậu vệ áo trắng kịp phá ra ngoài, giải nguy. Thêm một lần nữa, đội bóng xứ sở tháp đôi chứng minh, họ chỉ cần những phương thức đơn giản là đủ để khoan thủng bất cứ hàng phòng ngự nào tại khu vực Đông Nam Á.


Công hay, thủ cũng rất cừ. Cách bố trí đội hình và khả năng di chuyển giúp Malaysia luôn có 5-6 người sẵn sàng che chắn cho khu trung tuyến, hạn chế tối đa các pha dạt biên băng cắt phối hợp bật nhả của đội chủ nhà.

Phải khẳng định, cho tới lúc này, tuyển Việt Nam chưa để lại điểm nhấn gì đặc biệt. Lối chơi bị bắt bài và thua sút hơn hẳn về tư duy chiến thuật.

Nỗ lực vượt khó (Ảnh: Quang Minh)

Chỉ đến khi ĐTVN tăng tốc thì họ mới thật sự tạo ra đột biến. Phút 38, Văn Quyết chọc khe kĩ thuật cho Quốc Anh, đáng tiếc, tiền vệ SHB Đà Nẵng vội vã sút bóng vọt xà ngang. Đây không phải là lần đầu tiên tuyển VN bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đến vậy. Rõ ràng, khả năng sát thương vẫn là điều mà HLV Phan Thanh Hùng cần bổ sung gấp cho các học trò nếu muốn dứt điểm các đối thủ ở AFF Cup sắp tới.




Mở đầu hiệp 2, Thành Lương "hỏi thăm" thủ thành Khairul bằng cú sút chân trái sở trường. Dù không có bàn thắng song nó cũng là tín hiệu khá tích cực về mặt tinh thần dành cho đội chủ sân Mỹ Đình.



Quả thật, dù Malaysia chủ động áp sát đá rắn song mục đích chặt đứt liên kết giữa các tuyến của tuyển VN mà thầy trò Rajagobal nhắm đến đã bị phá sản.

Phút 75, nỗ lực của Ngọc Duy, Văn Quyết đã mang đến khoảng không rộng mở cho Trọng Hoàng "nã pháo" từ ngay chấm phạt 11m, đập tan thế bế tắc về mặt tỉ số. Rõ ràng, trong khi Malaysia không giấu diếm ý đồ thử nghiệm hệ thống phòng ngự từ xa, tích cực chơi va chạm để rèn dũa "cận chiến" khi cần thiết thì tuyển VN lại thành công nhờ sự kiên trì với các pha phối hợp nhóm nhỏ, ăn ý. Trên hết, đội chơi nỗ lực và quyết tâm hơn đã thu được chiến quả xứng đáng.



Hưng phấn với bàn thắng, ĐTVN càng chơi càng thăng hoa. Phút 85, thêm một pha tổ chức tấn công bài bản nữa, Thành Lương giữ bóng kỹ thuật ở giữa sân, tung ra đường chuyền xẻ nách giữa hậu vệ và trung vệ đội khách cho Văn Quyết băng xuống bên hành lang trái. Đường tạt bóng vào trong của "số 10" sau đó đến đúng tầm băng xuống của Vũ Phong nhưng thủ thành Khairul đã xuất sắc giữ sạch mành lưới cho đội khách.

Đây là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.

Như vậy, tuyển Việt Nam đã có chiến thắng thứ 2 liên tiếp trước ĐKVĐ AFF Cup 2012. Tính trong 7 trận đấu chính thức dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, ĐTVN mới chỉ để thua đúng 1 trận.



Đội hình thi đấu:


Việt Nam: Hồng Sơn; Văn Hoàn, Phước Vĩnh, Gia Từ, Văn Biển; Thanh Hưng; Văn Quyết, Trọng Hoàng, Sỹ Cường, Quốc Anh; Thành Lương.

Malaysia: Khairul; Subramaniam, Amirizwan, Aidil, Faizal; Robbat, Wan Zack, Safiq, Abdul; Talaha, Safee

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn