Tuyển Việt Nam: Vượt 4 thử thách khó nhằn để thắng Indonesia

Thể thaoThứ Ba, 06/12/2016 13:35:00 +07:00

Để đánh bại Indonesia và lọt vào trận chung kết AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam phải giải quyết 4 bài toán "khó nhằn" cuối cùng trong ít nhất 90 phút sắp tới trên sân Mỹ Đình.

Thất bại 1-2 trên sân Pakansari của tuyển Việt Nam đã để lại cảm xúc tiếc nuối. Tất nhiên, sai thì sửa, thua trận bán kết lượt đi không có nghĩa là thảm họa. Tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội làm lại trong trận đấu tới dưới sự chứng kiến của 40.000 cổ động viên nhà. Để có được màn trình diễn tốt nhất, Công Vinh cùng các đồng đội cần vượt qua 4 thử thách khó khăn dưới đây.

vietnam-indo-05

Công Vinh và các đồng đội phải vượt qua chính mình. Ảnh: Hoàng Tùng

Khả năng phòng thủ

"Biết rồi, khổ lắm, nói mãi..." - đó là những hạn chế trong khả năng phòng thủ của tuyển Việt Nam. Được cảnh báo từ trước ngày AFF Cup khởi tranh, song hàng phòng ngự vẫn chưa cải thiện là bao khi đội tuyển bước vào thời khắc quan trọng nhất (chỉ giữ sạch lưới 1/4 trận).

Tuy nhiên, nói đến khả năng phòng thủ không đồng nghĩa với việc đổ lỗi cho bộ tứ vệ. Phòng ngự là trách nhiệm của mọi cá nhân trên sân, từ Quế Ngọc Hải, Văn Thanh, Tiến Dũng ở hàng thủ cho đến Xuân Trường, Văn Thắng ở tuyến hai. Khi tuyến phòng ngự từ xa không hoàn thành nhiệm vụ, tuyến tấn công không tạo được áp lực thì sức ép dành cho hàng thủ đến như điều hiển nhiên.

dinh-luat

Sai lầm của Đình Luật chỉ là số ít trong các sai lầm của hàng thủ

Bài học từ Pakansari vẫn còn rất nóng hổi. Hơn lúc nào hết, công tác phòng thủ phải được bảo đảm và duy trì cao độ trong cả trận đấu, đặc biệt là khoảng thời gian đầu trận, khi Ngọc Hải, Đình Đồng từng thiếu tập trung, để Hasamu ghi bàn cho Indonesia. Cần nhớ rằng, chỉ cần thủng lưới thêm 1 bàn, tuyển Việt Nam sẽ phải ghi 3 bàn vào lưới Indonesia mới mong có vé đi tiếp.

Đội tuyển nào sẽ vô địch AFF Suzuki Cup 2016?

Ngược lại, nếu hàng thủ chơi tập trung, tuyển Việt Nam chỉ cần 1 bàn duy nhất để giành suất vào chung kết. Đó là mục tiêu không quá khó khăn bởi chúng ta đã ghi bàn trong cả 4 trận vừa qua. Thành bại tại hàng thủ, nói vậy quả không sai.

Trung vệ Quế Ngọc Hải: “Tôi sẽ đứng dậy sau sai lầm”

Trung vệ Quế Ngọc Hải: “Tôi sẽ đứng dậy sau sai lầm”

Bài toán dứt điểm

Văn Quyết, Công Phượng, Trọng Hoàng, Công Vinh, Thanh Trung,... họ có điểm chung gì? Họ đều là cầu thủ tấn công, cùng được ra sân, cùng có nhiều thời gian chứng tỏ và cùng... bỏ lỡ vô số cơ hội ăn bàn.

Chẳng nói đâu xa, ngay trong trận đấu lượt đi, cả Văn Quyết, Trọng Hoàng đều đã phung phí rất nhiều cơ hội kết liễu Indonesia. Nếu các chân sút chính xác hơn một chút, chỉn chu hơn một chút, tình thế trong trận lượt về sẽ khác rất nhiều. 

Muốn chiến thắng trong trận đấu ngày mai, ghi bàn là cách tốt nhất và duy nhất. Ghi 1 bàn chưa đủ, các chân sút phải làm tung lưới đối phương 2, 3 hoặc thậm chí 4 lần nếu hàng thủ không thể bảo toàn mành lưới.

Hàng tiền vệ đã chơi rất tốt trong nhiệm vụ tạo ra cơ hội, vấn đề là khả năng kết thúc một cách gọn ghẽ mà thôi.

van-quyet

Văn Quyết cần bình tĩnh hơn trong các pha dứt điểm

Thể lực

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thất bại của tuyển Việt Nam ở trận lượt đi. Đội bóng của HLV Hữu Thắng sở hữu kinh nghiệm, kỹ thuật nhỉnh hơn đối phương, song lại thua thiệt khá nhiều trên phương diện tốc độ, thể lực.

Khi đội bạn chơi pressing toàn sân và vây ráp liên tục, tuyển Việt Nam nhanh chóng rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu tỉnh táo, dễ bị chia cắt các tuyến và không còn giữ được sự tự tin.

Với sức mạnh đã trở thành thương hiệu, thầy trò HLV Alfred Riedl hứa hẹn sẽ tạo ra thế trận "nghẹt thở" tương tự trên sân Mỹ Đình, buộc các cầu thủ Việt Nam tiếp tục phải đua sức và mắc sai lầm khi không bắt kịp nhịp độ trận đấu.

Tâm lý

9 năm có lẻ, tuyển Việt Nam không thể thắng trên sân Mỹ Đình ở bán kết các kỳ AFF Cup. Từ những thất bại có thể hiểu (thua Thái Lan 0-2) đến trận thua không thể tin nổi (đại bại 2-4 trước Malaysia), đội bóng áo đỏ luôn chơi rất tệ khi trên lằn ranh tâm lý mong manh.

Clip: Việt Nam thắng Indonesia 3-2 ở trận giao hữu đầu tháng 11

Tâm lý cũng là bài toán tổng quát nhất, bao trùm cả ba bài toán mà tuyển Việt Nam gặp phải phía trên. Đứng trước khó khăn, các tuyển thủ thường gặp phải vấn đề cực lớn về mặt tâm lý, dẫn đến sự mất tập trung trong phòng ngự, "cóng" trong triển khai lối chơi và vội vàng luôn trong các pha dứt điểm.

tuyen viet nam

Để chiến thắng, toàn đội cần tâm lý vững vàng

Dưới thời HLV Hữu Thắng, tuyển Việt Nam đang chơi khá tốt trên sân Mỹ Đình (đánh bại cả Đài Loan, Syria và chính Indonesia). Dù vậy, đó chỉ là những trận đấu với đối thủ không mạnh hoặc những trận giao hữu vô thưởng vô phạt. Khi đối diện với trận đấu mang nhiều áp lực, tuyển Việt Nam đã thất bại ngay lập tức.

Một lần nữa, bài kiểm tra tâm lý được đặt ra cho những Xuân Trường, Trọng Hoàng, Ngọc Hải hay Văn Quyết. Đây là thách thức khó khăn, song cũng là cơ hội để bóng đá Việt Nam chiến thắng chính mình, tự vượt qua giới hạn kìm hãm bao lâu nay để mang đến niềm vui cho người hâm mộ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn