Tuyển Việt Nam vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 trong trường hợp nào?

Thể thaoThứ Năm, 17/01/2019 07:00:00 +07:00

Chiến thắng 2-0 trước Yemen giúp tuyển Việt Nam có tới hơn 70% cơ hội góp mặt ở vòng 1/8 Asian Cup.

tuyển Việt Nam có chiến thắng đầu tiên ở Asian Cup năm nay khi đánh bại Yemen 2-0, HLV Park Hang Seo vẫn có quyền tiếc nuối. Giá như các cầu thủ có thêm một bàn thắng nữa, chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ có mặt ở vòng 1/8 Asian Cup và không phải nín thở chờ đợi các trận còn lại ở bảng E và bảng F.

Tuy nhiên, chiến thắng hôm nay cũng giúp các học trò của thầy Park tạo được lợi thế rất lớn trong cuộc đua tranh với các đội xếp thứ ba. Tuyển Việt Nam đã vượt qua Palestine và Oman để tạm vươn lên vị trí thứ ba với ba điểm, kém Bahrain (bốn điểm) và Kyrgyzstan (ba điểm, hiệu số tốt hơn). Vậy tuyển Việt Nam sẽ đi tiếp trong trường hợp nào?

VN

 Ngọc Hải và Quang Hải cùng ghi bàn giúp tuyển Việt Nam có ba điểm đầu tiên.

Đó là khi có dưới hai trong số bốn đội bóng đua tranh tấm vé còn lại (Oman, Turkmenistan, Lebanon, Triều Tiên) vượt được hiệu số của tuyển Việt Nam (trong trường hợp bằng điểm) hoặc bằng hiệu số bàn thắng bại nhưng tốt hơn về chỉ số phụ. Ở bảng E, Lebanon và Triều Tiên gặp nhau trong trận đấu cuối khi cả hai đều gặp bất lợi hiệu số. Lebanon (-4) và Triều Tiên (-10) đều chưa có điểm nào.

Nếu cuộc so tài này kết thúc với tỉ số hòa, hoặc Triều Tiên thắng Lebanon với cách biệt... dưới chín bàn, hoặc Lebanon thắng Triều Tiên với cách biệt dưới bốn bàn, tuyển Việt Nam chắc chắn có vé đi tiếp. Bảng E cũng là bảng đấu có tới 90% khả năng đội thứ ba phải dừng bước.

Ở bảng F, Oman và Turkmenistan cũng có 0 điểm, song hiệu số không bất lợi như bảng E. Trong trường hợp cuộc so tài giữa Oman và Turkmenistan kết thúc với tỉ số hòa, hoặc Oman thắng với cách biệt dưới hai bàn, hoặc thắng cách biệt một bàn nhưng ghi dưới 3 bàn (1-0, 2-1), hoặc Turkmenistan thắng với cách biệt dưới bốn bàn, cả hai đội này cũng không có "cửa" cạnh tranh điểm số và hiệu số với tuyển Việt Nam.

bxh11 3

Bảng xếp hạng các đội hạng 3 sau ngày 16/1. 

Quang Hải cùng các đồng đội chỉ bị loại nếu đội xếp thứ ba ở bảng E và F đồng loạt vượt lên và hơn chúng ta về mặt hiệu số. Điều này sẽ trở thành sự thực nếu 1 trong 5 kịch bản sau xảy ra:

- Lebanon thắng Triều Tiên bốn bàn trở lên, đồng thời Oman thắng Turkmenistan hai bàn trở lên (hoặc thắng một bàn nhưng phải ghi ít nhất bốn bàn, ví dụ thắng 4-3, 5-4)

- Lebanon thắng Triều Tiên bốn bàn trở lên, đồng thời Turkmenistan thắng Oman bốn bàn trở lên

- Triều Tiên thắng Lebanon chín bàn trở lên, đồng thời Oman thắng Turkmenistan hai bàn trở lên (hoặc thắng một bàn nhưng phải ghi ít nhất bốn bàn, ví dụ thắng 4-3, 5-4)

- Triều Tiên thắng Lebanon chín bàn trở lên, đồng thời Turkmenistan thắng Oman bốn bàn trở lên 

- Oman thắng 3-2, Lebanon thắng 4-1 và cả Oman lẫn Lebanon có điểm fair-play cao hơn tuyển Việt Nam 

Nếu không kịch bản nào xảy ra, tuyển Việt Nam sẽ lọt vào vòng 1/8 Asian Cup.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn