Tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup: Kiêu hãnh thách thức cả bầu trời xanh

Việt Nam bay lênChủ Nhật, 20/01/2019 21:17:00 +07:00

Có lẽ không cần nói gì hơn, vì chiến thắng quả cảm của tuyển Việt Nam trước Jordan đã thể hiện tất cả những gì tinh hoa nhất của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

Cách đây tròn một năm, trung vệ Bùi Tiến Dũng bước lên chấm đá luân lưu để thực hiện cú đá quyết định. U23 Việt Nam khi ấy hoà U23 Iraq 3-3, và thêm một lượt đá thành công nữa, toàn đội sẽ có mặt ở bán kết.

Tiến Dũng chạy đà, nín thở, sút bóng chạm tay thủ môn đối phương khiến cả Việt Nam cũng... nín thở theo. Cuối cùng, bóng vẫn lăn vào lưới. Dũng cởi phăng áo, chạy về cột cờ góc ăn mừng. Đêm hôm ấy, Việt Nam không ngủ.

cong phuong viet nam jordan 5

Tuyển Việt Nam đã lọt vào tứ kết Asian Cup.

Tôi thích thú với cái cách người hâm mộ ăn mừng như thể... chúng ta đã lên ngôi vô địch. Người người, nhà nhà chìm trong những tiếng reo hò, mà nói như một cổ động viên thì "không biết trận sau thế nào, trận này cứ vui hết mình đã". 20/1/2018, khi tất cả say men chiến thắng, có ai biết kỳ tích Thường Châu không phải đỉnh cao của bóng đá Việt Nam, mà đó chỉ là sự khởi đầu cho những ngày tháng vinh quang và thăng hoa không nghỉ?

Nếu ai chưa biết, ngày hôm nay, khi Tiến Dũng một lần nữa chạy đà và dứt điểm khiến thủ môn Jordan phải bó tay, chúng ta đã được nhắc lại một lần nữa. Một năm trước, bóng đá Việt Nam nhen những tia sáng đầu tiên sau những tháng năm chìm trong đen tối, nguội lạnh.

Ngày hôm nay, bóng đá Việt Nam một lần nữa khẳng định sự trưởng thành. Quang Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng không còn là "vua giải trẻ". Ngày hôm nay, những đứa con của thầy Park đã "đủ lông đủ cánh" để thách thức cả bầu trời xanh.

Cùng là màn trình diễn cảm xúc, điên rồ, song Asian Cup rất khác U23 châu Á, và cái cách tuyển Việt Nam cầm trịch hoàn toàn trận đấu, sút tới 18 lần (so với 8 của đối thủ), hưởng bảy quả phạt góc (Jordan không có lần nào) và kiên dũng đẩy đội bóng đá thắng cả Australia, Syria về phần sân nhà đã cho thấy, bóng đá Việt Nam thay da đổi thịt ra sao. Nếu chiến thắng trước U23 Iraq là ngọn lửa nhỏ, thì ngày hôm nay, tuyển Việt Nam đã thổi bùng lên ngọn lửa lớn.

foafin73yoigdk1sbpam

Chúng ta thắng Jordan quá xứng đáng.

Vinh quang không phải thứ để người ta tự mãn. Sau chiến tích tại U23 châu Á, bóng đá Việt Nam một lần nữa khẳng định tên tuổi khi trở thành tứ đại anh hào châu lục tại ASIAD. Vô địch AFF Cup và thoả mãn ư? Không hề, các học trò của HLV Park Hang Seo biến chiến thắng hôm qua trở thành điểm tựa để gặt hái chiến thắng hôm nay. Khi Jordan gục ngã trên sân và đổ những giọt nước mắt cay đắng, máy quay chợt tìm tới chiến lược gia người Hàn Quốc. Liệu đâu mới là đỉnh cao của thầy Park cùng bóng đá Việt Nam?

Nhìn cách Trọng Hoàng đá "chết bỏ" để giữ vững hành lang phải, Công Phượng ba lần thực hiện động tác giả khiến hậu vệ đối thủ mất phương hướng, Quang Hải chọc khe như thể "có mắt dưới chân" cho đồng đội đối mặt, hay Văn Lâm bay nhảy trong khung thành như chú gấu khát mồi,... chúng ta mới hiểu: bóng đá Việt Nam chưa hề lên đến đỉnh cao. Các cầu thủ mới chỉ đang trên đường tìm kiếm những vinh quang mới. Vì không biết đâu là đỉnh cao, nên toàn đội cứ đi, cứ đi và không có dấu hiệu ngừng nghỉ.

Là đội cuối cùng góp mặt ở vòng 1/8? Không sao cả. Tuyển Việt Nam giờ là đội đầu tiên lọt vào tứ kết. Gặp Nhật Bản hay Ả Rập Xê Út, có lẽ lúc này không quan trọng nữa.

Video: Bùi Tiến Dũng ăn mừng sau cú sút 11m thành công

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn