Tuyển Việt Nam từng thắng UAE thế nào?

Thể thaoThứ Sáu, 19/07/2019 11:39:00 +07:00

Tuyển Việt Nam từng thắng thuyết phục UAE tại Asian Cup 2007 trên sân nhà.

Nhiều CĐV đã nín thở khi lá thăm xác định đối thủ nhóm 1 vòng loại World Cup 2022 được mở ra. Khi huyền thoại Tim Cahill bốc thăm đội cuối cùng ở bảng G, chỉ còn 2 lựa chọn sót lại là UAE và Hàn Quốc. Tỉ lệ là 50:50 và sau cùng, lá thăm gọi tên UAE.

Đội bóng Tây Á rất mạnh, không thể phủ nhận. UAE từng lọt vào bán kết Asian Cup 2019, đánh bại Australia - "khách quen" của các kỳ World Cup. UAE cũng thường xuyên lọt vào vòng loại thứ ba các kỳ World Cup, nhưng so với Hàn Quốc, UAE vẫn là đối thủ dễ chịu hơn nhiều. BLV Quang Huy cho rằng "gặp UAE có khi còn dễ hơn gặp Thái Lan" bởi hai lý do sau đây.

UAE 1

 UAE (phải) là đối thủ rất khó chịu.

Thứ nhất, tuyển Việt Nam từng đánh bại UAE cách đây 12 năm. Trong khuôn khổ vòng bảng Asian Cup 2007, tuyển Việt Nam của Alfred Riedl khi ấy nằm cùng bảng với UAE, Qatar và Nhật Bản - những đối thủ hoàn toàn trên cơ. UAE khi ấy vừa vô địch Gulf Cup (giải vô địch vùng vịnh), được dẫn dắt bởi "phù thuỷ" Bruno Metsu - người dẫn dắt Senegal đánh bại đương kim vô địch Pháp ở World Cup 2002.

Bất ngờ xảy ra trong trận ra quân khi UAE hùng mạnh gục ngã ở Mỹ Đình. Hai bàn thắng của Quang Thanh và Công Vinh ở phút 62 và 73 giúp tuyển Việt Nam tạo nên "địa chấn châu Á". 90 phút trước UAE, các học trò của HLV Riedl phòng ngự rất quả cảm, tạo được nhiều cơ hội ăn bàn từ miếng đánh phản công và thậm chí có thể thắng đậm nếu các chân sút dứt điểm chỉn chu hơn. Đánh bại UAE 2-0, tuyển Việt Nam chiếm ngôi đầu bảng sau lượt đầu tiên.

Dù đây là chiến thắng duy nhất của Việt Nam trước UAE trong lịch sử, cũng là chiến thắng duy nhất của toàn đội ở Asian Cup 2007 (tuyển Việt Nam sau đó hoà Qatar 1-1, thua Nhật Bản 1-4, thua Iraq 0-2), cú sốc tại Mỹ Đình hôm ấy cũng mở ra cái duyên của đội bóng áo đỏ trước những đối thủ Tây Á.

Video: Việt Nam 2-0 UAE 

Tuyển Việt Nam từng đánh bại UAE, Qatar, Jordan, Syria, Yemen, Iraq (đội U23), không hề run sợ trước Iran - đội bóng số 1 châu Á tại Asian Cup. Bên cạnh lối chơi kỹ thuật, tốc độ "khắc" được thể hình, sức mạnh của cầu thủ Tây Á, tuyển Việt Nam còn có sự tự tin, hưng phấn nhất định khi gặp những đối thủ này.

Thứ hai, tuyển Việt Nam từng thua UAE với tổng tỉ số 0-6 ở vòng loại World Cup 2010, song những Quang Hải, Công Phượng, Hùng Dũng, Duy Mạnh,... hiện tại đã tiến những bước rất xa so với các "bậc tiền bối". Kinh nghiệm thi đấu quốc tế phong phú cùng bản lĩnh được trui rèn qua những giải đấu giúp tuyển Việt Nam có độ lì nhất định.

Càng gặp đối thủ mạnh, toàn đội càng chơi hay. Màn trình diễn thuyết phục trước Curacao ở King's Cup minh chứng cho nhận định trên. Cần nhớ, Curacao lọt vào tới tứ kết Gold Cup 2019 và chỉ chịu thua Mỹ - đội sau đó giành ngôi Á quân.

"Tuyển Việt Nam thể hiện trình độ và khả năng tấn công sắc nét ở vòng chung kết Asian Cup 2019. Họ để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng người hâm mộ", trang chủ Liên đoàn bóng đá UAE dẫn lời HLV Bert Van Marwijk.

Ông thầy người Hà Lan từng đưa ĐTQG quê nhà vào đến chung kết World Cup 2010. HLV Van Marwijk cũng giúp Australia dự World Cup 2018 và chơi khá tốt trước Pháp, Đan Mạch hay Peru. Đây hứa hẹn là đối thủ không đơn giản cho HLV Park Hang Seo.

UAE cũng có thành tích đối đầu áp đảo với các đại diện Đông Nam Á. Đội bóng của HLV Van Marwijk đè bẹp Malaysia 10-0, thắng Thái Lan 3-1 ở vòng loại World Cup 2018. Asian Cup 2015, UAE giành hạng ba.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn