Tuyển Việt Nam thua tâm phục Thái Lan: Miura dựng xe buýt bất thành

Thể thaoThứ Hai, 25/05/2015 10:00:00 +07:00

Thua Thái Lan 0-1, ĐT Việt Nam không chỉ thua trong một trận đánh cụ thể, mà còn để lại nhiều nỗi lo khác trong lòng người hâm mộ vì cách đá

(VTC News) - Thua Thái Lan 0-1, ĐT Việt Nam không chỉ thua trong một trận đánh cụ thể, mà còn để lại nhiều nỗi lo khác trong lòng người hâm mộ vì cách đá trên sân Rajamangala.

HLV Miura đã mang một chiếc xe buýt đến Thái Lan. Đó là điều đã được dự báo từ trước khi nhìn ông thầy người Nhật triệu tập nhân sự cũng như màn thể hiện trước CHDCND Triều Tiên. Chỉ có một điểm khác biệt duy nhất giữa Miura và Mourinho, ấy là ở số tầng. Trong khi Người đặc biệt bố trí 2 tầng án ngữ trước vòng cấm thì “thầy Mưu” chỉ có 1.
HLV Miura tiếc nuối sau pha bỏ lỡ của Công Vinh 
Nói là 1 là bởi ngoài 4 hậu vệ đá giăng ngang trước khung thành Tô Vĩnh Lợi thì cả 4 tiền vệ cơ bắp của chúng ta đều có xu hướng dâng cao, pressing ngay từ giữa sân. Trọng Hoàng, Huy Toàn, Khánh Lâm và Minh Châu thường áp sát cầu thủ Thái ngay khi họ có bóng. Muc đích không gì khác ngoài bóp nghẹt “không gian sống” của đội chủ nhà.

Nhưng Thái Lan không phải dạng vừa. Kỹ thuật, tầm nhìn cùng khả năng di chuyển không bóng thông minh giúp đội bóng của Kiatisak biết cách xuyên thủng lớp bảo vệ từ xa của ĐT Việt Nam một cách dễ dàng bằng những đường chuyền vượt tuyến. Ngay trong hiệp 1, ít nhất 3 lần họ đã thành công với cách chơi này. Nếu không có may mắn và một chút thiếu tự tin của chân sút chủ nhà, có lẽ lưới của Tô Vĩnh Lợi đã bị rung lên ngay trong hiệp 1.
Clip: Công Vinh suýt chút nữa ghi bàn vào lưới Thái Lan
Chiến thuật vây ráp của HLV Miura, về cơ bản thì không sai. Nó từng khiến đội bóng dự World Cup là CHDCND Triều Tiên phải lúng túng và bế tắc. Nhưng Thái Lan ở một đẳng cấp khác. “Zico Thái” tỏ rõ là rất am tường về đối thủ khi từ bỏ cách đá bật ban ngắn ở trung lộ, và yêu cầu 2 hậu vệ cánh dâng lên rất cao nhằm đánh vào khoảng trống bị bỏ lại sau khi các tiền vệ Việt Nam dâng cao.

Việc áp sát liên tục không chỉ khiến ĐT Việt Nam để hở sườn, nó còn khiến thể lực của chúng ta bị bào mòn khủng khiếp. Nếu tinh ý một chút có thể nhận thấy Trọng Hoàng phải tập tễnh di chuyển trên sân trong khoảng 10 phút cuối. Và ở thời điểm Pokklaw ghi bàn, chúng ta gần như phải “chấp” 2 người.
Hậu vệ Việt Nam vây ráp cầu thủ Thái Lan 
ĐT Việt Nam phải chơi phòng ngự là đúng, nhưng cách phòng ngự của chúng ta có vấn đề. Người hâm mộ thấy rõ điều ấy khi những cầu thủ áo đỏ gần như chỉ biết phá bóng trong suốt 45 phút đầu tiền.

Tuy nhiên đó lại chưa phải là nỗi lo lắng lớn nhất.

Điều làm CĐV Việt Nam cảm thấy buồn, đó chính là cách tiếp cận trận đấu của thầy trò HLV Miura. Với những chiến binh “bọc thép”, những cú vào bóng quyết liệt (bằng chứng là Minh Châu phải nhận thẻ đỏ), chúng ta tới Rajamangala gần như là để “phá bóng” chứ không phải “chơi bóng”.

“Thầy Mưu” không đưa ra được bất cứ một phương án tiếp cận khả dĩ nào về phía khung thành của Sinthaweechai, ngoài bài câu bổng cho Công Vinh đua tốc độ và cài người. Đành rằng chúng ta yếu hơn, phải chơi sân khách và còn thiệt quân, nhưng cách phòng ngự thụ động như vậy rõ ràng không hề khôn ngoan.
Video Thái Lan 1-0 Việt Nam
thethao/2015/05/25/HL-Thi-Lan-1-0-Vit-Nam-1432507425.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Những người biết cầm nhịp và điều phối lối chơi tốt nhất là Văn Quyết, Minh Tuấn đều không có nổi 1 phút trên sân. Người Thái sau một chút dè chừng đầu hiệp 2 đã chẳng mảy may lo sợ những đòn tập kích của chúng ta. Từ đá nửa sân, họ chuyển sang đá 1/3 sân và có bàn thắng.

Trước trận, HLV Miura từng nói, ông không đến Thái để cầu hòa. Đáng tiếc là những gì diễn ra trong 90 phút lại nói hướng ngược lại. Việt Nam thất thế hoàn toàn và không cho thấy hình bóng của một đối thủ đáng gờm đối với người Thái.

Bóng đá Việt Nam kể từ khi hội nhập luôn cháy bóng khao khát vượt qua xứ chùa vàng. Nhưng nếu cứ chơi như tối qua, giấc mơ ấy có lẽ mãi chỉ là giấc mơ.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn