Tuyển Việt Nam tập trung: Cơ hội của Công Phượng

Thể thaoThứ Ba, 27/09/2016 08:05:00 +07:00

Công Phượng đang đứng trước áp lực chứng tỏ bản thân sau gần một mùa giải không thành công rèn ở giải J-League 2 Nhật Bản, trong màu áo Mito Hollyhock.

Chiều 26/9, đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên ở sân vận động Thống Nhất trong quá trình chuẩn bị cho AFF cup 2016. Buổi tập diễn ra trong không khí khá thoải mái và vui vẻ, nhưng phải kết thúc sớm sau chưa đầy 1 tiếng đồng hồ vì mưa.

Công Phượng được chờ đợi dần thay thế đàn anh Công Vinh gánh vác trọng trách trên hàng công ĐTVN. Ảnh: VSI

Công Phượng được chờ đợi dần thay thế đàn anh Công Vinh 

Ở đợt tập trung lần này, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã triệu tập 30 cầu thủ, trong đó hàng tiền đạo có 5 người, gồm: Lê Công Vinh, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Quyết, Lê Văn Thắng và Nguyễn Văn Toàn.

Trong 5 cái tên kể trên, Lê Công Vinh là gương mặt kỳ cựu nhất. Tiền đạo xứ Nghệ đóng vai trò số 1 trên hàng công đội tuyển Việt Nam gần 10 năm trở lại đây. Nếu tính từ AFF cup 2008 khi Việt Nam đăng quang chức vô địch với HLV H.Calisto, Công Vinh chưa vắng mặt một lần nào ở những giải đấu lớn Việt Nam tham dự.

 
Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh được về tập trung là may lắm rồi

Anh cũng là cầu thủ còn sót lại từ lứa vô địch AFF cup năm nào, trong khi những cầu thủ khác như Minh Phương, Tài Em, Hồng Sơn, Như Thành…đều đã rơi rụng.

Việc Công Vinh đều đặn góp mặt trên tuyển cho thấy sự ổn định và bền bỉ của anh, nhưng mặt khác cũng phản ánh một thực tế, tuyển Việt Nam thiếu hẳn những chân sút xuất sắc có thể thay thế Công Vinh. Đây từng là vấn đề được nhắc tới trong nhiều năm trở lại đây.

AFF cup 2014, HLV Toshiya Miura từng chịu áp lực không nhỏ khi điền tên anh vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Sự xuất sắc và cần mẫn của Công Vinh trên hàng công đã cứu ông Miura, dù không đủ để đưa tuyển Việt Nam tiến xa hơn.

doi-tuyen-viet-nam-5-1927

 Công Vinh sẽ đá kỳ AFF Cup cuối cùng trong sự nghiệp (Ảnh: Hoàng Tùng)

So với AFF cup 2014, HLV  Nguyễn Hữu Thắng đang được thoải mái hơn khi có khá nhiều sự lựa chọn. Ngoài Công Vinh, ông Thắng có thể đặt niềm tin ở Văn Quyết, cầu thủ đang đóng vai trò quan trọng ở Hà Nội T&T. Ba gương mặt còn lại, Công Phượng, Văn Toàn và Văn Thắng đều được đánh giá là có nhiều triển vọng. Công Phượng, dĩ nhiên được chờ đợi nhiều nhất.

Tiền đạo gốc Nghệ từng được “thử lửa” 1 năm ở V.League 2015. Dù thi đấu không nổi bật, nhưng việc thi đấu ở V.League theo đánh giá của giới chuyên môn, đã giúp Công Phượng “cứng cáp” hơn so với khi còn khoác áo U19.

Mùa giải vừa qua, Công Phượng sang Nhật Bản khoác áo Mito Hollyhock thi đấu tại J-League 2. Dù không có nhiều cơ hội được ra sân, nhưng việc tập luyện trong môi trường bóng đá đỉnh cao ắt giúp chân sút lò HA.GL có thêm nhiều kinh nghiệm.

Theo đánh giá của HLV Nguyễn Hữu Thắng, trước khi triệu tập Công Phượng và Tuấn Anh, Xuân Trường, ông đều đã tham vấn bộ phận chuyên môn VFF. Cá nhân ông Thắng cũng theo dõi quá trình tập luyện, thi đấu của bộ ba HA.GL, và nhận thấy cả 3 đều có sự tiến bộ.

Kỹ thuật khéo léo, tốc độ cao, điểm yếu của Công Phượng theo đánh giá của giới chuyên môn, là lối chơi nặng tính chất cá nhân. Đây cũng là lý do khiến anh chưa toả sáng ở những sân chơi có sự tính chất cạnh tranh cao và quyết liệt. V.League 2015, số bàn thắng Công Phượng ghi được cho HA.GL chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, kỹ thuật khéo léo khiến Công Phượng có thể tạo đột biến, trong những trường hợp cần phát huy khả năng cá nhân.

Rất nhiều người đang chờ đợi, Công Phượng sẽ thể hiện phong độ cao hơn ở đợt tập trung cùng đội tuyển Việt Nam lần này. Trong 2 lần tập trung trước, HLV Nguyễn Hữu Thắng đều tạo nhiều cơ hội cho các cầu thủ HA.GL thi thố. Có thể tin, ông Thắng sẽ tiếp tục thói quen trên ở đợt tập trung này. Nếu tận dụng được cơ hội, Công Phượng sẽ có nhiều cơ hội tranh được 1 suất trên hàng công tuyển Việt Nam, hoặc chí ít có thể là sự lựa chọn thứ 2 của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn