Tuyển Việt Nam sẽ cản bước dàn sao triệu USD của Curacao thế nào?

Thể thaoThứ Bảy, 08/06/2019 06:51:00 +07:00

Curacao vượt trội Việt Nam về bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như đẳng cấp, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải đánh bại đối thủ này bằng cách nào?

So với Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ, Curacao là cái tên xa lạ với khán giả trung lập. Tuy nhiên, thầy trò HLV Remko Bicentini là đối thủ mạnh nhất giải với đẳng cấp hoàn toàn khác.

Sở hữu trong đội hình những ngôi sao chơi bóng ở Ngoại hạng Anh như Cuco Martina, Leandro Bacuna, lại có trong tay đội hình được đào tạo và chơi bóng ở giải VĐQG Hà Lan, Curacao được xem như "đội tuyển châu Âu thu nhỏ" ở vùng Carribbean.

Chiến thắng 3-1 trước Ấn Độ trong trận ra quân phô diễn phần nào sức mạnh của đội bóng này. Tốc độ, sức mạnh và khả năng xuyên phá trực diện của Curacao khiến Ấn Độ hầu như không có cơ hội chống đỡ. Ấn Độ thủng lưới 3 bàn/ 2 trận Asian Cup, song Curacao chỉ cần 45 phút để ghi được từng ấy. Nếu đội bóng của Bicentini không thả lỏng trong hiệp 2, Ấn Độ đã có thể thua đậm hơn.

HLV Park Hang Seo đánh giá được sức mạnh của Curacao. "Chúng tôi từng thi đấu với các đội mạnh ở châu Á, ví dụ như Nhật Bản có nửa đội hình chơi bóng ở châu Âu. Đến đây tôi mới biết đến đội Curacao và càng ngạc nhiên hơn khi họ có thứ hạng FIFA là 82", HLV Park Hang Seo cho biết. "Các cầu thủ Curacao sinh ra ở Hà Lan, học bóng đá ở châu Âu. Về mặt thể hình họ có rất nhiều ưu điểm và kỹ chiến thuật cơ bản của họ rất tốt".

Lần gần nhất gặp một đội bóng đến từ Caribbean, bóng đá Việt Nam chịu thất bại 0-2 (U20 Việt Nam thua U20 Honduras). Quang Hải cùng các đồng đội không thể chống đỡ sức mạnh cùng nền tảng thể lực vượt trội của đối thủ. Đó là kịch bản có thể lường trước trong trận King's Cup tới đây. Tuyển Việt Nam sẽ phải chơi thế nào để vượt qua đối thủ?

VN-Curacao

Không khó hình dung Curacao sẽ khai thác triệt để hai cánh của tuyển Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Văn Hậu, Trọng Hoàng đã để lộ nhiều khoảng trống trong trận gặp Thái Lan và để Tristan Do, Theerathon nhiều lần thoát xuống. Curacao đánh biên ở đẳng cấp cao hơn một bậc. Do đó, HLV Bicentini có thể chỉ đạo tấn công vào điểm yếu này của tuyển Việt Nam.

Thầy trò HLV Park Hang Seo cần phòng ngự chắc ở hành lang biên, điều này đòi hỏi khả năng phối hợp và di chuyển nhịp nhàng của bộ đôi chạy cánh cùng các trung vệ lệch phải/ trái cùng tiền vệ trung tâm. Phòng ngự biên là nhiệm vụ của một hệ thống, chứ không phải một cá nhân nào.

Trước Thái Lan, hệ thống pressing của tuyển Việt Nam đã hoạt động thiếu ổn định, không có sự đồng bộ, dẫn đến tình trạng thiếu nhân sự trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Đây là điều tương đối dễ hiểu khi đội bóng của thầy Park chưa có nhiều thời gian tập luyện.

viet nam thai lan (15) 7

Ngọc Hải cùng đồng đội phải phòng ngự triệt để. (Ảnh: Ngọc Anh) 

Trọng Hoàng mới trở lại sau cả giai đoạn lượt đi ngồi ngoài, còn Văn Hậu quá trẻ, đôi khi thiếu kinh nghiệm trong các trận đỉnh cao. Tiến Dũng, Duy Mạnh cũng có trận đấu không tốt trước Thái Lan.

Chắc chắn, HLV Park Hang Seo sẽ chấn chỉnh khâu phòng ngự. Nếu phối hợp ăn ý, nhịp nhàng và bịt chặt hai cánh như màn thể hiện trước Nhật Bản, Jordan ở Asian Cup, tuyển Việt Nam sẽ buộc đối thủ phải chơi trung lộ nhiều hơn. Đây không phải sở trường của Curacao. Nếu đối thủ mất bóng ở trung lộ, cơ hội phản công nhanh sẽ đến. 

VN-Curacao2

Lợi thế duy nhất của Việt Nam trước Curacao là đối thủ có rất ít thông tin về các học trò của thầy Park. Chưa từng chạm trán trong quá khứ và có vị trí địa lý rất xa nhau nên Curacao hầu như chưa từng đối đầu với những đối thủ có cách chơi gần giống như vậy.

Nhờ vậy, HLV Park Hang Seo có thể tạo cho Curacao những bất ngờ thú vị. Trong trận lượt đi, Quang Hải chơi mờ nhạt, Công Phượng vào sân muộn, Văn Toàn cũng không thể hiện được gì do Thái Lan đã bắt bài. Dẫu vậy, Curacao chưa chắc đã làm được điều tương tự khi những mũi tấn công của Việt Nam là quá mới mẻ.

Tuyển Việt Nam cần chơi đột phá, táo bạo hơn để khiến đối thủ không kịp trở tay.

An Do Curacao (13) 7

Cầu thủ Curacao (áo xanh) có nền tảng kỹ thuật, sức mạnh tốt. (Ảnh: Ngọc Anh)

Anh Đức không có thể trạng tốt nhất, nên có thể Đức Chinh sẽ được tin dùng. Trên hàng công, bộ ba Đức Chinh, Quang Hải, Công Phượng sẽ tạo thành những mũi kim xuyên qua các lớp phòng ngự Curacao, một mặt khiến đối thủ không thể dâng quá cao, giảm áp lực cho hàng phòng ngự, một mặt tăng tốc trong các pha phản công khi cơ hội xuất hiện. 

Cần nhấn mạnh, dù là quốc đảo thuộc Caribbean, song Curacao chơi bóng khá giống với phong cách một đội châu Âu, đề cao tính chính xác và kỷ luật. Do đó, sự phá cách trong lối chơi của Việt Nam có thể khiến đối thủ bối rối. Quan trọng là đội bóng với tuổi đời còn rất trẻ của thầy Park phải rất kiên nhẫn để chờ đợi khoảng trống của đối thủ. 

VN-Curacao3 3

Quan trọng nhất, tuyển Việt Nam không e ngại đối thủ Curacao bởi dàn cầu thủ của HLV Park Hang Seo đã đối đầu với rất nhiều đối thủ mạnh khác trong quá khứ.

Quang Hải, Đức Chinh, Văn Hậu từng đấu tay đôi với New Zealand, Honduras hay Pháp ở U20 World Cup. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy,... từng được tập huấn tại Anh và gặp đội trẻ của Arsenal, Tottenham. Duy Mạnh, Tiến Dũng,... góp mặt trong thành công của bóng đá Việt Nam xuyên suốt 4 giải đấu lớn.

Không đối thủ nào có thể làm tuyển Việt Nam e ngại, HLV Park Hang Seo có đầy đủ cơ sở để tuyên bố như vậy.

dt viet nam (1)

Tuyển Việt Nam "tài không đợi tuổi". (Ảnh: Ngọc Anh)

Kinh nghiệm cùng bản lĩnh tuyển Việt Nam được tôi rèn dựa trên những trải nghiệm quá khứ. Tuổi đời trung bình của tuyển Việt Nam ở King's Cup là hơn 24, nhưng cách các cầu thủ áo đỏ vượt khó trước Thái Lan cho thấy sự dày dạn hơn tuổi 24 rất nhiều. 

Curacao là đối thủ mạnh. Rất mạnh. Nhưng với khát khao chiến thắng cùng tinh thần không buông bỏ của đội ngũ hiện tại, có thể tin tuyển Việt Nam đủ sức tạo nên bất ngờ. Hoặc nếu thất bại, đó cũng sẽ là một thất bại đẹp đẽ để in dấu hành trình đáng nhớ tại King's Cup 2019.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn