Tuyển Việt Nam phòng ngự tốt hơn 33 đội châu Á ở vòng loại World Cup

Thể thaoThứ Sáu, 15/11/2019 08:28:00 +07:00

HLV Park Hang Seo biến mọi cấp độ ĐTQG Việt Nam trở thành "đá tảng" với hàng phòng ngự vững chãi, kỷ luật.

Tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam từng nhiều lần lỡ hẹn vinh quang vì những sai sót của các hậu vệ. Tuy nhiên, dưới thời HLV Park Hang Seo, phòng ngự trở thành nghệ thuật, là bàn đạp đưa toàn đội tiến đến thành công ở mọi cấp độ. 

Trận thắng 1-0 trước UAE trên sân Mỹ Đình tối qua là lần thứ ba, tuyển Việt Nam giữ sạch lưới ở vòng loại World Cup chỉ sau 4 trận. Thành tích này chỉ kém Nhật Bản, Hàn Quốc (sạch lưới 4 trận), ngang bằng Australia, Qatar, Bahrain, Trung Quốc và vượt trội 33 đội còn lại tham dự vòng loại châu Á.

Video: Siêu phẩm của Tiến Linh vào lưới UAE 

Với 5 bàn sau 4 trận, tuyển Việt Nam cũng là đội đầu bảng ghi ít bàn nhất, kém 3 bàn so với Ả Rập Xê Út - đội ghi ít bàn thứ hai. Hàng phòng ngự chắc chắn tuyệt đối giúp Quang Hải cùng đồng đội gần như cứ ghi bàn là... chiến thắng. Trung bình, mỗi bàn thắng của Việt Nam lại mang về 2 điểm. Sau 4 trận đấu, không đội bóng nào hiệu quả hơn thế.

Ngạc nhiên hơn nữa khi biết các cấp độ ĐTQG đều phòng ngự rất hay dưới thời HLV Park Hang Seo, không riêng gì tuyển Việt Nam. Ở ASIAD 2018, Olympic Việt Nam giữ sạch lưới 5 trận đầu tiên ở giải, gồm 3 trận vòng bảng và 1 trận vòng 1/8, 1 trận tứ kết. Thành tích đó chỉ kém hai đội duy nhất trong lịch sử là Olympic Hàn Quốc và Olympic Iran. Ở AFF Cup, tuyển Việt Nam cũng sạch lưới 4 trận vòng bảng.

U23 Việt Nam trong năm 2019 phòng ngự cũng ấn tượng với 3 trận sạch lưới ở vòng loại trước Thái Lan, Indonesia, Brunei. Nhìn rộng ra, U23 Việt Nam chưa thủng lưới bất cứ bàn thua nào suốt từ tháng 2 đến tháng 10, thắng cả Trung Quốc, Myanmar,... cùng với thành tích trắng lưới.

Viet Nam vs UAE-30

 Văn Lâm và Ngọc Hải là những mảnh ghép quan trọng ở hàng thủ. (Ảnh: Hồng Nam)

Cộng tổng số trận vòng bảng từ ASIAD, AFF Cup đến vòng loại U23 và vòng loại World Cup, tuyển Việt Nam đã sạch lưới 13/14 trận tổng cộng. Trận duy nhất các học trò của thầy Park thủng lưới là trận thắng 3-1 trước Indonesia. Bàn thua chỉ đến khi Việt Nam đã dẫn tới 3-0!

Giải đấu mà tuyển Việt Nam thủng lưới nhiều hơn thường lệ là Asian Cup 2019, song đây là mặt trận ở đẳng cấp cao hơn hẳn. Việt Nam cũng nằm ở bảng đấu rất khó với sự góp mặt của Iran, Iraq.

Tuy nhiên, hàng thủ do Ngọc Hải chỉ huy ở giải đấu này có sự tiến bộ khi số bàn thua giảm dần, lần lượt là 3, 2, 0, 1, 1 sau 5 trận. Với 7 bàn thua, trung bình 1,4 bàn/trận, các cầu thủ phòng ngự tốt hơn Asian Cup 2007 (7 bàn sau 4 trận). 

Thành tích phòng ngự đáng mơ ước của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park không phải sản phẩm riêng của các hậu vệ, mà là thành quả của bóng đá kỷ luật, khoa học, chặt chẽ trong cách vận hành và khôn ngoan trong việc lựa chọn chiến thuật với từng đối thủ.

quang hai 2

Duy Mạnh chơi chững chạc trong sơ đồ 3 trung vệ.  

Chiến lược gia 60 tuổi biến Việt Nam trở thành đội bóng rất khó bị đánh bại, với thành tích bất bại xuyên suốt AFF Cup và vòng loại World Cup. Tính trong 90 phút, tuyển Việt Nam chỉ thua 3/20 trận gần nhất, trước những đối thủ sừng sỏ như Iran, Nhật Bản (dự World Cup 2018) hay Iraq (vô địch Asian Cup 2007).

Còn lại, từ Curacao với dàn cầu thủ đá ở châu Âu đến UAE (2 lần vào bán kết Asian Cup trong 2 kỳ) đều không thắng được đội quân của thầy Park. Ngôi nhất bảng là vị trí xứng đáng cho Việt Nam.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn