‘Tuyển Việt Nam phải thật bản lĩnh ở sân nhà’

Thể thaoThứ Hai, 08/12/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng, Malaysia sẽ tìm mọi cách để đánh bại Việt Nam ở trận lượt về.

(VTC News) - Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng Malaysia sẽ tìm mọi cách để đánh bại Việt Nam ở trận lượt về.

Sau khi trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014, giữa Malaysia - Việt Nam kết thúc với chiến thắng 2-1 nghiêng về thầy trò HLV Miura, VTC News đã thực hiện cuộc phỏng vấn với chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương. 

- Ông đánh giá thế nào về chiến thắng của Đội tuyển Việt Nam trước Malaysia?

Đây là một trận đấu xuất sắc của Đội tuyển Việt Nam. Trước trận đấu, vấn đề mà giới chuyên môn chúng tôi lo ngại nhất là việc phải chơi trên sân khách, trước 80 ngàn khán giả thì, liệu tâm lý của các em có đứng vững, để phát huy được lối chơi của mình hay không. 
 Huy Toàn ăn mừng bàn gỡ hòa
Nhưng mà rõ ràng điều này đã có vẻ thừa. Các cầu thủ đã thể hiện được bản lĩnh rất tốt, và đặc biệt, khi gặp bất lợi về mặt thế trận vì bị dẫn bàn trước, các em cũng đã đứng vững được. 

Ấn tượng thứ hai của tôi đó là việc HLV Miura để Huy Toàn đá biên trái, còn Thành Lương biên phải. Nếu để ý thì hầu hết mọi pha lên bóng của Việt Nam ở đầu trận, đều xuất phát từ hướng của Thành Lương. Ví dụ như ở tình huống gỡ hòa của Huy Toàn. Cũng chính tình huống này đã tạo được tâm lý thuận lợi cho Đội tuyển Việt Nam và chúng ta đã có được thế trận tốt ở hiệp thi đấu thứ hai. 

Về mặt chuyên môn, HLV Miura đã đánh giá đúng những nhược điểm của Malaysia để mà bố trí con người phù hợp. Điều làm tôi bất ngờ là việc HLV Miura thay Thành Lương đang thi đấu tốt ra, tung Mạc Hồng Quân vào. Nhưng sau đó, ở bàn thắng thứ hai của Đội tuyển Việt Nam, khi mà Văn Quyết thế vị trí Thành Lương, thì cũng chính Văn Quyết vượt qua hậu vệ số 21 của Malaysia để ghi bàn. 

- Theo ông, cầu thủ nào là điểm sáng nhất trong đội hình Đội tuyển Việt Nam thi đấu với Malaysia? 

Theo tôi nghĩ thì toàn đội đã thi đấu tốt. Từ thủ môn Nguyên Mạnh cho đến hàng phòng ngự. Hàng phòng ngự Việt Nam trận đấu này cũng đã đứng vững đến những phút cuối, khi mà Malaysia gia tăng sức ép tấn công, bằng những đường bóng bổng. 

Vị trí cá nhân mà tôi đánh giá cao nhất là Công Vinh. Anh đã thể hiện được rõ vai trò thủ lĩnh của mình, dẫn dắt toàn đội tạo nên một trận đấu xuất sắc trước Malaysia. Công Vinh đá rất tích cực và có thể nói rằng, anh hiện đang là thủ lĩnh của Đội tuyển Việt Nam. 
 Văn Quyết chơi rất hay trước sức ép của hàng vạn cổ động viên Malaysia
- Ông có thể nói sâu hơn về vai trò thủ lĩnh hiện tại của Công Vinh được không, khi mà vẫn còn nhiều ý kiến chưa chấp nhận điều này?

Giờ chúng ta phải nhìn nhận như thế này, trong quá trình chuẩn bị và cả giai đoạn đầu AFF Cup, có thể Công Vinh bị chi phối bởi những vấn đề ngoài lề, như chuyển nhượng đến Bình Dương. Do đó, thời điểm này anh không có phong độ tốt. 

Nhưng ở góc độ khác, khi mà Công Vinh phải chịu sức ép rất lớn từ người hâm mộ, với những thắc mắc liệu anh có vượt qua được chính mình hay không. Cuối cùng thì Công Vinh đã thể hiện được phẩm chất của một cầu thủ lớn. Anh không phát biểu nhiều, không nói, không giải thích, chỉ âm thầm nỗ lực trên sân. 

Và với những gì đã thể hiện ở AFF Cup lần này, sau khi được vào sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Indonesia rồi giữ suất đá chính luôn từ đó, Công Vinh cũng chứng tỏ mình là cầu thủ nòng cốt. 

Highlight Malaysia 1-2 Việt Nam

HLV Miura xây dựng Đội tuyển Việt Nam mang tính kế thừa. Ông mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trẻ trưởng thành từ lứa Olympic, dù họ thi đấu rất tốt nhưng vẫn cần phải có được vai trò dẫn dắt của một cầu thủ như Công Vinh. Và Công Vinh đã thể hiện điều này. 

Như trong trận đấu với Malaysia, Công Vinh dù không ghi bàn nhưng đã hoạt động miệt mài trên sân. Ở những thời điểm giằng co căng thẳng hay đối thủ cố tình chơi xấu, Công Vinh đã thể hiện phẩm chất của mình, để mà kiềm chế toàn đội, thực hiện đúng các yêu cầu của Ban huấn luyện. 

Tôi đánh giá rất cao vai trò của Công Vinh. 

- Trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình, với một đối thủ vốn nổi tiếng rất lì lợm, không bao giờ chịu đầu hàng như Malaysia, có điều gì mà ông muốn Đội tuyển Việt Nam khắc phục ngay không? 

Nên nhớ chính Malaysia cũng đã vượt qua Singapore ngay trên sân khách, cộng thêm tình cảnh không còn gì để mất hiện tại, họ chắc chắn sẽ chơi hết sức mình ở trận đấu lượt về với chúng ta. 

Về mặt chuyên môn, rõ ràng Malaysia ở thời điểm này không phải là Malaysia ở năm 2010. Những trụ cột của họ đều đã lớn tuổi. Song, vấn đề chính vẫn là Đội tuyển Việt Nam không được phép chủ quan, nhất là với một đối thủ nhiều khả năng sẽ chơi tất tay với mình. 

Hôm nay thi đấu trên sân Malaysia, chúng ta đã đứng vững trước sức ép từ khán đài, phần nào đó là trọng tài. Và ở trận lượt về, dù được thi đấu trên sân nhà, chúng ta vẫn phải thi đấu thật bản lĩnh như thế. Đừng có nghĩ đối thủ sẽ buông tay. Không có đâu, Malaysia sẽ tìm mọi cách để chiến thắng. 

Dĩ nhiên rất khó khăn, nhưng tôi vẫn tin tưởng vào HLV Miura và Ban huấn luyện Đội tuyển, sẽ nhắc nhở các cầu thủ cảnh giác với đối thủ. Và tôi tin chúng ta lại có thêm một trận đấu tốt thôi. 

Đội tuyển Việt Nam hiện tại đã đặt một chân vào chung kết.

- Cảm ơn ông về những chia sẻ! 

Hoàng Tùng(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn