Tuyển Việt Nam: Nuôi mộng vô địch SEA Games từ vòng loại Asian Cup

Thể thaoThứ Bảy, 11/03/2017 09:27:00 +07:00

Đợt triệu tập đầu năm của tuyển Việt Nam đang hướng tới hai mục đích: Vượt qua vòng loại Asian Cup và tạo dựng nền tảng để U22 Việt Nam chinh phục SEA Games 29.

Điểm khởi đầu của công cuộc trẻ hóa

Những năm gần đây, các đội bóng ở Đông Nam Á đã nghiêng hẳn sang công cuộc trẻ hóa đội hình để phát triển bóng đá theo xu hướng bền vững.

AFF Cup dần trở thành "SEA Games thu nhỏ" với sự xuất hiện của rất nhiều măng non. Thái Lan đã trình làng lứa cầu thủ chất lượng, Myanmar cũng mạnh mẽ không kém với đội hình được giới thiệu là "chuẩn bị cho Sea Games 29". Đội tuyển Việt Nam không nằm ngoài xu thế khi HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có danh sách triệu tập theo kiểu 2 trong 1.

17264279_1925133347721626_6467883770303957743_n

 Nhiều cầu thủ trẻ có tên trong danh sách triệu tập. Ảnh: VFF

Gần một nửa trong số 23 cầu thủ được triệu tập đã có mặt trong cuộc so tài với U23 Malaysia cách đây một tháng, và chỉ vỏn vẹn 5 người trong danh sách kể trên không thuộc thế hệ 9x.

Những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Duy Mạnh, Minh Long đều 22 tuổi trở xuống, bên cạnh Tuấn Tài, A Hoàng, Văn Khánh, Hồng Duy lần đầu góp mặt. Độ tuổi trung bình sẽ còn giảm xuống nếu Tuấn Anh không gặp rắc rối với chấn thương.

Dòng máu trẻ mang đến hai cái lợi. Trước mắt, các cầu thủ trẻ tạo nên sức sống mới cho đội tuyển Việt Nam sau kỳ AFF Cup thất bại, thay thế dần sức ảnh hưởng của các cựu binh như Công Vinh (giải nghệ) hay Thành Lương (chia tay ĐTQG).

Sau đó, các "măng non" sẽ trưởng thành, phát triển dưới sự bảo ban của các đàn anh trên tuyển. Màn trình diễn của những Xuân Trường, Văn Toàn trong màu áo tuyển cũng dựa trên tư duy kết hợp như vậy. Với cách thức huấn luyện 2 trong 1, sức mạnh của cả tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam hứa hẹn được cải thiện đáng kể.

Video: U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia

Văn Khánh, A Hoàng và những lần đầu tiên

Trong đợt triệu tập này, rất nhiều cầu thủ đã lần đầu tiên biết mùi "cơm tuyển". Có thể kể đến A Hoàng, Hồng Duy (Hoàng Anh Gia Lai) hay Văn Khánh, Tuấn Tài (Sông Lam Nghệ An).

Nếu Hồng Duy đã khẳng định chỗ đứng trong màu áo U19 Việt Nam năm 2014 (cùng lứa Công Phượng, Văn Toàn) thì A Hoàng lại có khởi đầu chậm hơn và phải rất lâu sau đó, cầu thủ sinh năm 1995 mới lần đầu "bước ra ánh sáng".

A-Hoang

A Hoàng (áo trắng) trong trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia

Tuy nhiên, khởi đầu chậm phải thước đo đánh giá khả năng chuyên môn. A Hoàng có sự tiến bộ nhanh, chiếm trọn niềm tin của HLV Guillaume Graechen ở giải giao hữu quốc tế U21 báo Thanh Niên. Theo chiến lược gia người Pháp, A Hoàng là cầu thủ tiến bộ nhất trong đội hình U21 HAGL, là viên ngọc thô cần thêm sự mài giũa.

Trở về V-League, A Hoàng tiếp tục nhận sự tin tưởng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn với sự đa năng (có thể chơi tốt ở cả hai cánh). Sức trẻ và sự cơ động của A Hoàng cùng Hồng Duy đã tạo ra sức bật, giúp HAGL thắng liền 3 trận (ghi 7 bàn, không thủng lưới) và đi từ vị trí "đội sổ" đến khu vực giữa bảng.

Văn Khánh cũng là trường hợp "lạ mà không lạ" ở đợt tập trung này. Trung vệ của SLNA từng đi vào lòng người hâm mộ theo cách không ai mong muốn: Bị bầu Đức ra lệnh loại khỏi U19 Việt Nam sau pha vào bóng thô bạo với cầu thủ của U19 Tottenham.

Mất chỗ trên tuyển U19 Việt Nam đình đám hồi đó, lại mang tiếng "chơi xấu" và cổ súy cho bóng đá bạo lực, song Văn Khánh không từ bỏ trước ngưỡng cửa định mệnh. Bài học "nhớ đời" đã tôi luyện cho cầu thủ sinh năm 1995 một trái tim nóng và cái đầu lạnh, kết hợp sức chiến đấu đặc trưng của cầu thủ Nghệ An với sự lạnh lùng, chuẩn xác của trung vệ hiện đại.

ll

 Hoàng Văn Khánh (15) đã "lột xác" để trở lại

Trời không phụ lòng người. Văn Khánh từng bước trở lại để hôm nay, "đồ tể" ngày nào trong mắt bầu Đức đã có mặt trong danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam và hứa hẹn sẽ còn tiến bô rất nhiều trong thời gian tới.

Danh sách triệu tập hãy còn rất mở, và cơ hội chưa đóng cửa với bất kỳ ai. Sự trưởng thành của A Hoàng hay nỗ lực sửa chữa sai lầm của Văn Khánh có thể xem là động lực cho nhiều cầu thủ trẻ. Miễn là cố gắng và kiên trì!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn