Tuyển Việt Nam nghẹt thở qua vòng bảng Asian Cup theo cách chưa từng có trong lịch sử

Thể thaoThứ Sáu, 18/01/2019 07:00:00 +07:00

Tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup theo cách chưa từng có trong lịch sử, và đây sẽ là cơ sở để thầy trò HLV Park Hang Seo mơ về bất ngờ khi bước vào vòng loại trực tiếp.

Chỉ số fair-play là "phát kiến" mới của bóng đá thế giới, chỉ vừa được áp dụng ở World Cup 2018 cách đây bảy tháng. Nếu Nhật Bản trở thành đội đầu tiên ở World Cup giành vé đi tiếp nhờ chỉ số fair-play (nhận ít thẻ hơn Senegal), tuyển Việt Nam chính thức là đại diện đầu tiên ở châu Á có vé vượt qua vòng bảng Asian Cup nhờ nhận ít thẻ vàng hơn đối thủ trực tiếp (Lebanon). Cuộc đua kịch tính, nghẹt thở và có kết thúc ngoài sức tưởng tượng.

Khi Hassan Maatouk nhẹ nhàng đánh bại thủ thành Ri Myong Guk trên chấm 11m, giúp Lebanon dẫn trước 3-1, rất nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ nhất. Lebanon vẫn kiên trì dồn ép, còn Triều Tiên dù rất cố gắng, song đã cạn sức để theo kịp tốc độ chóng mặt của đối thủ. Dẫu vậy, những cơ hội cứ thế qua đi trước mũi giầy của các chân sút Tây Á. Đến phút bù giờ thứ tám (trận đấu có sáu phút bù giờ), Lebanon mới ghi được bàn thứ tư, nhưng tất cả đã quá muộn.

Lebanon

Lebanon (áo đỏ) kém Việt Nam ở chỉ số fair-play.

Tuyển Việt Nam bằng Lebanon trên nhiều chỉ số. Từ điểm số, hiệu số, bàn thắng lẫn bàn thua. Đến lúc này, chỉ số fair-play lần đầu được Asian Cup áp dụng mới có đất diễn. Các học trò của HLV Park Hang Seo nhận ít thẻ hơn đối thủ và có vé đi tiếp.

Công bằng mà nói, vé đi tiếp của tuyển Việt Nam ở Asian Cup năm nay có được một phần không nhỏ từ yếu tố ngoại cảnh. Nếu AFC không đổi thể thức, tăng số đội và trao vé đi tiếp cho bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất, tuyển Việt Nam đã sớm "về nhà" sau trận thua Iran. Một chữ "nếu" nữa, nếu chỉ số fair-play không được áp dụng, AFC sẽ dùng lá thăm may mắn để lựa chọn xem tuyển Việt Nam hay Lebanon đi tiếp. Cuối cùng, chẳng cái "nếu" nào xảy ra cả.

Chúng ta lọt vào vòng 1/8 nhờ công sức, mồ hôi, nước mắt và cả bàn tay vô hình của "thần may mắn". Tuyển Việt Nam cũng là đội duy nhất phải chờ đến những giây cuối cùng của giai đoạn vòng bảng mới chắc suất đi tiếp. May mắn không? Có. Nhưng phàm những kẻ nhiều lần "chết hụt", lại có bản năng sinh tồn vô cùng mãnh liệt.

VN

Tuyển Việt Nam sẽ gặp Jordan ở vòng 1/8.

Lọt qua vòng bảng, tuyển Việt Nam chính thức hoàn thành chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường. Cộng với cách thoát hiểm không ai ngờ đến, các học trò của HLV Park Hang Seo sẽ có tinh thần vô cùng thoải mái. Dẫu kết quả trận đấu ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 với Jordan có như thế nào, đội bóng áo đỏ cũng có thể tự hào về một giải đấu thành công.

Bước ra biển lớn với đội hình có độ tuổi trung bình thấp nhất giải, song tuyển Việt Nam đã thể hiện bộ mặt rất tích cực, khiến Iraq phải thắng vất vả, Iran không ghi nhiều hơn hai bàn, còn Yemen phải chịu trận thua hai bàn trắng.

Khác với tuyển Việt Nam cách đây 12 năm với lợi thế sân nhà, ngọn lửa Việt Nam giờ đã quen với việc tỏa sáng ở "đất khách quê người". Nền tảng thể lực cầu thủ suy giảm sau những giải đấu liên miên, cộng với sức trẻ lần đầu "dạm ngõ" núi cao còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng toàn đội vẫn nỗ lực, nỗ lực và nỗ lực. Như khẳng định của HLV Park Hang Seo, dù kết quả có ra sao, bóng đá Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng.

Phải, với những cố gắng không thể tin nổi của thế hệ cầu thủ hôm nay, người hâm mộ khó có thể đòi hỏi hơn được nữa. Tuyển Việt Nam đã làm quá tốt trọng trách "khai hoang" để kể từ nay, các thế hệ nối tiếp sẽ có nền tảng vững chắc và tạo nên kỳ tích mới.

VN1 3

Tự hào quá, Việt Nam ơi.

Nhưng tuyển Việt Nam sẽ không dừng lại. Cuộc so tài với Jordan ở vòng 1/8 hứa hẹn mang tới nhiều khó khăn. Jordan đã thắng đương kim vô địch Australia, trở thành một trong số ít các đội không thủng lưới ở vòng bảng (cùng Hàn Quốc, Qatar, Iran). Đội bóng Trung Đông chơi cực kỳ chắc chắn, bền bỉ. Tuy nhiên, để đi cùng nhau tới ngày hôm nay, Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Xuân Trường đã vượt qua rất nhiều khó khăn, cùng nhau vượt qua không ít thử thách. Khó khăn chút nữa, có sao đâu!

Bồ Đào Nha từng "chết hụt" ở vòng bảng, rồi ngạo nghễ đứng trên đỉnh cao châu Âu. Real Madrid nhiều lần gục ngã, vẫn xưng vương Champions League với màu áo trắng kiêu hãnh thấm giọt máu đỏ. Sẽ rất khập khiễng khi so sánh tuyển Việt Nam với các "cường lực" của bóng đá thế giới, song chúng ta hãy cứ vui đi. Vui sướng và tự hào nốt để có thêm niềm tin.

Ngày mai, cả đội sẽ cùng nhau chuẩn bị cho cuộc chiến với Jordan, mà phần thưởng cho kẻ chiến thắng sẽ là đôi bàn tay mở chiếc then cửa bước vào vòng tám đội mạnh nhất châu Á.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn