Tuyển Việt Nam: Ngày Trùng Cửu buồn bã

Thể thaoThứ Tư, 09/09/2015 11:00:00 +07:00

Tuyển Việt Nam gây thất vọng rất lớn sau trận đấu với Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018. 1 năm trước, U19 Việt Nam thua Nhật Bản nhưng đá đẹp và quyến rũ.

Tết Trùng Cửu của bóng đá Việt Nam năm nay buồn hơn hẳn so với 1 năm trước khi mà lứa U19 Việt Nam của Công Phượng đang làm mưa làm gió. 

Hôm nay, hóa ra là ngày… Trùng Cửu, tức là 09/09. Thật ra khái niệm ngày Trùng Cửu này là của người Trung Quốc (tính theo Âm lịch).
Có tích kể rằng, đời Hậu Hán (25-250) có người tên là Hoàng Cảnh, theo học đạo tiên với một đạo sĩ. Một hôm, đạo sĩ bảo Cảnh: “Ngày mồng 9 tháng 9 tới đây, gia đình của nhà ngươi gặp phải tai nạn. Vậy đến ngày đó, ngươi nên đem cả nhà lên núi cao may ra tránh khỏi tai nạn”. Cảnh làm theo, lúc về nhà trở về thì thấy gà vịt heo chó trong nhà bị chết hết.
Người Trung Quốc coi ngày Trùng Cửu là ngày may mắn.
Tuyển Việt Nam may mắn hạ Đài Loan
Tuyển Việt Nam may mắn hạ Đài Loan 
Còn đối với người hâm mộ Việt Nam thì ngày Trùng Cửu, tức là đúng ngày 09/09 năm ngoái, họ cũng cảm thấy thật may mắn và tràn đầy hy vọng.
Ngày 09/09/2014 trên sân Mỹ Đình, dàn cầu thủ U19 Việt Namgồm Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đã có trận đấu quá xuất sắc trước U19 Nhật Bản. Dù thua 2-3 chung cuộc nhưng với người hâm mộ, tỷ số không phải là điều quan trọng mà là cách chơi, bản lĩnh, cách nhập cuộc trận đấu với một đối thủ mạnh.
Đó mới là hiện thân của khái niệm thua về tỷ số nhưng thắng trong lòng người hâm mộ.
Một năm sau, kỷ niệm cho ngày Trùng Cửu 2015, chúng ta cũng may mắn, quá may mắn trong trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) nhưng khái niệm về bóng đá thì khác hẳn: Thắng về tỷ số nhưng thua đậm trong lòng người hâm mộ.
Một năm trước, chúng ta đầy hài lòng về một trận thua và nhìn về tương lai rất tươi sáng. Bây giờ thì không ít người phẫn nộ về một trận thắng và tương lai đội tuyển Việt Nam rất mịt mờ.
Video Đài Loan 1-2 Việt Nam
Một bình luận rất hài hước về thầy trò HLV Miura sau trận hôm qua: “Tuyển Việt Nam chỉ có 1-2 có cầu thủ đá dở, số còn lại là cực kỳ dở”.
Chỉ chừng ấy đủ vắn tắt về một trận thắng của bóng đá Việt Nam.
Trong khi bóng đá Việt Nam đang loay hoay tìm cách đuổi theo Thái Lan thì dường như chúng ta đang quên mất một điều quan trọng là để đuổi theo một đối thủ mạnh, ta phải chống tụt hậu trước. Không thể chạy với tốc độ cao khi chân phải đạp xuống… bùn.
Hoặc là chúng ta đang tụt, hoặc là các đối thủ yếu hơn đang phả hơi nóng vào gáy thầy trò Miura.
Đã có người đặt những dấu hỏi lớn về ông thầy người Nhật. Triết lý của ông Miura không tồi nhưng chưa chắc đã phù hợp với bóng đá và tư duy kiểu Việt Nam.
Bóng đá VN đang thụt lùi?
 Bóng đá VN đang thụt lùi?
Giống như câu chuyện đồ nội địa Nhật phù hợp với điện thế 100 vôn trong khi chúng ta dùng 220 vôn. Điều dễ thấy là thiết bị ấy dù hiện đại đến đâu cũng cháy.
Có vẻ như bây giờ, ông Miura vẫn chưa tìm thấy cái ổn áp cho mình. Ngày 09/09, hy vọng may mắn đến với ông, khi đội tuyển Việt Nam trở về.

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn