'Tuyển Việt Nam không yếu, HLV Park Hang Seo sẽ có cách đối phó Thái Lan'

Thể thaoThứ Ba, 27/08/2019 11:00:00 +07:00

HLV Park Hang Seo sẽ bước vào buổi tập trung đầu tiên với bộn bề khó khăn khi Thái Lan đã mạnh lên, còn lực lượng tuyển Việt Nam đang mỏng đi trông thấy.

27 tuyển thủ Việt Nam sẽ cùng HLV Park Hang Seo bước vào buổi tập đầu tiên vào chiều nay. Dự kiến, toàn đội tập luyện ở Hà Nội từ 27/8 đến hết 31/8 trước khi lên đường sang Thái Lan chuẩn bị cho cuộc so tài.

2 tháng trước, tuyển Việt Nam tràn đầy tự tin so tài với người Thái ở King's Cup và có kết quả khả quan, nhưng thời điểm này, cán cân đang thay đổi theo hướng có lợi cho Thái Lan khi tuyển Việt Nam sứt mẻ lực lượng, còn "Voi chiến" có quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

dt viet nam (6) 27

Tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho vòng loại World Cup. 

Thái Lan đã khác xưa 

So với AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 hay King's Cup, Thái Lan hôm nay đáng ngại hơn nhiều khi sở hữu HLV Akira Nishino trên ghế chỉ đạo. So với hai người tiền nhiệm, HLV Nishino không bảo thủ như HLV Milovan Rajevac, cũng không non chuyên môn như HLV Sirisak Yodyardthai. HLV Nishino là tượng đài trong làng huấn luyện Nhật Bản và rất giàu kinh nghiệm ở sân chơi châu Á.

Dẫn dắt Thái Lan là lần đầu trong sự nghiệp, ông Nishino làm việc ở ngoài biên giới Nhật Bản. Song nên nhớ, HLV Park Hang Seo cũng thành công vang dội ở Việt Nam ở lần đầu rời Hàn Quốc huấn luyện. Kinh nghiệm của "sói già" từng giúp Nhật Bản vào tứ kết World Cup là yếu tố không thể xem thường.

Video: Tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan trong phút bù giờ cuối cùng 

"Thái Lan chuẩn bị tốt hơn, rất chi tiết và cặn kẽ. Họ hy vọng đi World Cup nên tập trung lực lượng rất kỹ lưỡng. Đội ngũ ban huấn luyện của Thái Lan có cựu HLV trưởng tuyển Nhật Bản. Điều này sẽ thúc đẩy họ rất lớn ở chiến dịch vòng loại World Cup này.

Gặp đối thủ chuẩn bị nghiêm túc như thế, tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu khó khăn. Tất nhiên, với sự gắn kết, quyết tâm, các cầu thủ Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi ở trận gặp Thái Lan dù phải đá sân khách", chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nhận định.

thai lan

 Thái Lan giàu khát vọng "báo thù".

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng Thái Lan đang có bước chạy đà ấn tượng trong khâu chuẩn bị. HLV Nishino theo dõi nhiều trận đấu để sàng lọc cầu thủ, đồng thời thể hiện sự táo bạo trong danh sách triệu tập khi gạt bỏ "công thần" Teerasil Dangda, chỉ gọi 2 tiền đạo trong khi có tới... 5 thủ môn. Chiến lược gia người Nhật Bản bị báo giới Thái Lan đả kích, nhưng ông dường như muốn tạo dấu ấn ở trận gặp Việt Nam với lối chơi hoàn toàn mới.

"Thông tin đáng ngại với chúng ta là lực lượng Thái Lan đang ổn định hơn, đầy đủ hơn, đặc biệt là có 3 ngôi sao đang chơi ở Nhật Bản như Chanathip Songkrasin, Thitipan Puangchan hay Theerathon Bunmathan. Đội hình các cầu thủ Thái Lan đá giải quốc nội cũng không sứt mẻ gì nhiều, rất khác với chúng ta.

HLV Nishino cũng có trình độ cao và sàng lọc cầu thủ rất kỹ. Đến Dangda còn phải ngồi ngoài thì phải thấy ông ấy cá tính thế nào", chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá. 

Chanathip rất có thể là khác biệt của người Thái. Ở J-League 2019, cầu thủ thuộc biên chế Consadole Sapporo đang chơi ấn tượng với 4 bàn thắng và lọt vào đội hình tiêu biểu tuần (cùng Andres Iniesta). Cầu thủ mang biệt danh "Messi J" không đá tại King's Cup do chấn thương và báo giới cho rằng đó là lý do khiến Thái Lan gặp khó trước Việt Nam.

Lần này, sự trở lại của Chanathip sẽ khiến HLV Park Hang Seo đặc biệt phải lưu tâm, nhất là khi 2 trụ cột hàng thủ là Văn Hậu và Trọng Hoàng nghỉ dài hạn do chấn thương.

dt viet nam (1) 22

Những trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan luôn rất căng thẳng.

Điểm tựa Park Hang Seo 

Điều được chờ đợi nhất trong những buổi tập tới đây là liệu HLV Park Hang Seo sẽ "vá" đội hình theo cách nào. Trong quá khứ, thầy Park từng đưa Xuân Mạnh thế chỗ Văn Hậu ở giải U23 châu Á 2018 và cầu thủ gốc Nghệ An đã chơi xuất sắc, góp công trong chiến thắng trước U23 Qatar hay trận đấu kiên cường trước U23 Uzbekistan.

Khi Văn Thanh chấn thương, HLV Park Hang Seo cũng tìm ra Trọng Hoàng thế vai và chơi xuất sắc cho đến giờ. Xuân Trường sa sút phong độ, Hùng Dũng thay thế xứng đáng, trở thành trụ cột tuyển QG với xuất phát điểm "bình thường" ở Olympic. Do đó, có thể kỳ vọng thầy Park sẽ "phù phép" để khoả lấp đội hình sau chấn thương của hai học trò cưng.

Park Hang Seo-6 7

HLV Park Hang Seo sẽ có phương án đặc biệt cho trận gặp Thái Lan.

"Ai cũng thấy chấn thương của Văn Hậu, Trọng Hoàng ảnh hưởng đến tuyển Việt Nam, song HLV Park Hang Seo sẽ chuẩn bị đấu pháp hợp lý để toàn đội có điểm trên đất Thái. ĐTQG không ổn định thì càng phải chơi hợp lý. Một trận hoà trên sân Thái Lan cũng là đủ, ít nhất để mình ổn định lại lực lượng.

Biết tương quan giữa chúng ta và Thái Lan như thế, càng phải biết mình biết ta. Hai đội hiểu nhau rất rõ. HLV Park Hang Seo sẽ có tính toán riêng của ông ấy", chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thì cho rằng những cầu thủ giàu kinh nghiệm của Hà Nội FC sẽ mang đến sự khác biệt cho tuyển Việt Nam. "Lực lượng chúng ta thiếu, không có nghĩa là chúng ta yếu. Tuyển Việt Nam có những người có thể thay thế Văn Hậu, Trọng Hoàng. Trước kia Văn Thanh chấn thương, HLV Park Hang Seo phải tìm người thế chỗ thì nay Văn Thanh đã trở lại hành lang cánh.

Lực lượng tuyển QG cũng được hoàn thiện hơn khi có những cầu thủ Hà Nội FC được mài giũa ở V-League, AFC Cup. HLV Park Hang Seo có dự định của riêng ông và sẽ có người thay thế cầu thủ chấn thương. Tôi tin vào ông Park", ông Vinh khẳng định.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn