Tuyển Việt Nam: Học cách làm ngôi sao bình dân

Thể thaoThứ Năm, 17/11/2016 07:44:00 +07:00

Tuyển Việt Nam lúc này đang học cách làm một ngôi sao bình dân, nhẫn nại chờ thời để tỏa sáng.

1. Sáng qua 16/11, HLV Hữu Thắng đã phản ánh về vấn đề báo chí Việt Nam đã đưa những thông tin sai lệch về nơi đóng quân của tuyển Việt Nam. Cụ thể, ông phàn nàn việc có tờ báo viết rằng tuyển Việt Nam được ở một nơi hoàn hảo dành cho một đội tuyển Quốc gia.

HLV Hữu Thắng đính chính: "Khách sạn mà BTC AFF Cup 2016 sắp xếp cho tuyển Việt Nam khá nhỏ. Và điều khiến tôi không hài lòng nhất là khách sạn không có phòng tập gym. Đây là một trong những yếu tố không thể thiếu dành cho một đội tuyển bóng đá, nhất là với một giải đấu tầm khu vực".

IMG_5501

 HLV Hữu Thắng đang cảm nhận được những áp lực thành tích của tuyển Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tiếp theo vấn đề đang khiến HLV Hữu Thắng dần không còn cởi mở với truyền thông, là việc có quá nhiều ý kiến thay mặt toàn đội đặt luôn chỉ tiêu ở AFF Cup lần này.

Ông nói: "Nhiều ý kiến bảo là tuyển Việt Nam nỗ lực, cố gắng và sẽ tính toán ở bán kết. Nhưng không, tôi đã truyền đạt với các học trò rằng, chúng ta phải tính từng trận một".

Clip: HLV Hữu Thắng nói về chấn thương của Tuấn Anh

2. Trước buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam trên đất Myanmar chiều 15/11, đội trưởng Công Vinh có nói nửa đùa nửa thật với các phóng viên, nhà báo Việt Nam bám sát đội rằng: "Mấy anh đừng đưa bọn em lên cao quá. Đối thủ biết hết bài. Thôi đừng khen nhiều quá, không xuống mặt đất được đâu".

Nhưng có lẽ Công Vinh thật nhiều hơn là đùa. Vì trong bài tập thi đấu đối kháng nửa sân, anh chơi rát bóng y như đang trong một trận đấu chính thức, với một pha tì đè hết lực, vung hết tầm chân tranh giành bóng với đàn em Công Phượng.

Công Phượng đang là cái tên được báo chí nhắc nhiều nhất trong thời gian. Đặc biệt là những ý kiến mong muốn HLV Hữu Thắng sử dụng Phượng trong vai trò tiền đạo thứ hai, thay thế trụ cột Văn Quyết.

IMG_5207

 Công Vinh vào bóng thẳng chân với Công Phượng (Ảnh: Hoàng Tùng)

Với một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Công Vinh, và có thể kể thêm là tiếng nói của Vinh ở tuyển Việt Nam hẳn chỉ thua HLV trưởng, anh hiểu rõ nội bộ đội bóng sẽ bất ổn như nào, nếu trao suất đá chính cho một cầu thủ trẻ chưa chứng tỏ được nhiều năng lực thay cho một đàn anh, "ăn cơm tuyển" từ lâu và phong độ đang ổn định.

Văn Quyết không... nổi tiếng như Công Phượng, nhưng chính Quyết đã mang lại cho Phượng nhiều kiến tạo cơ hội ghi bàn mười mươi, trong trận Việt Nam 0-0 Avispa Fukuoka.

Ngoài ra, trong cả quá trình chuẩn bị cho AFF Cup, Quyết đã ghi 5 bàn thắng và có 4 đường kiến tạo thành bàn.

Do đó, cứng rắn nhắc nhở Công Phượng hết mình trên sân tập, vừa là cách để đưa đội bóng "xuống mặt đất", đồng thời cho cả đội thấy không ai được phép tự cho mình là ngôi sao trên đất Myanmar. 

3. Tuyển Việt Nam lúc này được ví như một ngôi sao bình dân học việc, nhẫn nại chờ thời để tỏa sáng. Song cần nhớ rằng ngôi sao luôn phải sống trong thân phận, cá tính, và cuộc sống của ngôi sao. Từ ngôi sao bình dân thành ngôi sao quốc dân chỉ sau 1 giải đấu lại càng phải thích ứng, vượt qua những thử thách khó khăn ngoạn mục nhất có thể.

07 NQM - Xuan Truong va N

Tuyển Việt Nam có lượng fan khổng lồ

Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã giải nhanh chóng các kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup 2016 để có những trận giao hữu đạt kết quả tốt. Giờ là thời điểm bước vào những chỗ ngoặt quan trọng nhất của một hành trình dài, tuyển Việt Nam, dĩ nhiên không còn được dư luận ưu ái nữa.

Đừng quên, một trong những mắt xích quan trọng nhất tuyển Việt Nam là Tuấn Anh đang chỉ có 40-60% thể trạng tốt nhất.

HLV Hữu Thắng sẽ giải bài toán tâm lý thế nào khi bị cho là cố tình mang sang một cầu thủ dính chấn thương nặng chỉ để làm hài lòng đại bộ phận người hâm? Hay tuyển Việt Nam sẽ chịu đựng chỉ trích thế nào khi không có phương án B hoặc thất bại trong trận ra quân gặp Myanmar?

Sự khắt khe của truyền thông và người hâm mộ Việt Nam có thể tìm thấy chỗ đứng bên cạnh những đất nước coi bóng đá như một thứ tôn giáo kiểu Argentina, Brazil hay Italia, Anh, Đức.

IMG_4965

 Tuyển Việt Nam biết tìm bình yên ở nơi đâu? (Ảnh: Hoàng Tùng)

Những phương án ổn định tinh thần đó, cả đội tuyển phải có chiến thuật rõ ràng, nghiêm túc nếu không muốn vỡ trận từ ngày đầu tiên.

Clip: Việt Nam lần đầu thắng Indonesia sau 17 năm

Hoàng Tùng (từ Yangon, Myanmar)
Bình luận
vtcnews.vn